NASA công bố đoạn video quay tàu vũ trụ hạ cánh trên sao Hỏa

23/02/2021 - 13:34

Ngày 22-2, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố đoạn video chất lượng cao đầu tiên về tàu vũ trụ Perseverance hạ cánh trên sao Hỏa. Đoạn video dài ba phút cho thấy chiếc dù khổng lồ màu cam và trắng mở ra và bụi đỏ bốc lên khi động cơ tên lửa hạ thấp tàu thăm dò lên bề mặt sao Hỏa.

Tàu thăm dò Perseverance đã hạ cánh vào ngày 18-2, gần một vùng châu thổ sông cổ trong miệng núi lửa Jezero để tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống vi mô cổ đại trên sao Hỏa. Ngày 22-2, nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA đã chia sẻ video tại một cuộc họp báo.

Cảnh quay với hình ảnh sống động đến nỗi các thành viên của nhóm thám hiểm nói rằng họ cảm thấy như đang đi cùng.

Những hình ảnh từ video do NASA cung cấp này cho thấy các bước hạ cánh của tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance khi nó tiếp cận bề mặt hành tinh vào ngày 18-2. Ảnh: NASA.

Ông Al Chen, người phụ trách nhóm đổ bộ cho biết: “Những video này và những hình ảnh này là giấc mơ của chúng tôi”.

Sáu máy ảnh màu đã được tích hợp trên tàu để nhìn lên trên, nhìn xuống dưới từ các góc độ khác nhau, dành cho mục đích quay lại cảnh tàu vào quỹ đạo và hạ cánh. Chỉ có một camera trong số đó không hoạt động. Micrô duy nhất được bật lúc hạ cánh không thành công, nhưng NASA đã thu được một số đoạn âm thanh sau khi chạm xuống như tiếng quay của hệ thống máy bay và gió giật.

Các nhân viên điều khiển máy bay đã rất phấn khích với hàng nghìn hình ảnh được chiếu lại cho thấy tình trạng rất tốt của chiếc máy bay đổ bộ hành tinh lớn nhất và hoành tráng nhất của NASA. Chiếc máy bay này sẽ dành hai năm tới để khám phá vùng châu thổ sông cạn và khoan vào những tảng đá có thể lưu giữ bằng chứng về sự sống cách đây 3 đến 4 tỷ năm trên sao Hỏa. Các mẫu vật sẽ được mang trở lại Trái đất sau một thập kỷ.

NASA công bố đoạn quay tàu vũ trụ hạ cánh trên sao Hỏa -0

Hình ảnh bề mặt của sao Hỏa được kết hợp từ những bức ảnh do tàu Perseverance chụp vào ngày 20-2. Ảnh: AP.

Sứ mệnh tàu thăm dò Perseverance trị giá 3 tỷ USD, trên tàu này NASA tích hợp tổng cộng 25 máy ảnh, nhiều nhất từ trước tới này trên những con tàu từng được gửi đến sao Hỏa.

Tàu thám hiểm trước đây của NASA mang tên Curiosity đổ bộ năm 2012 và vẫn đang hoạt động, nhưng chỉ chụp các hình ảnh tĩnh, chủ yếu là địa hình sao Hỏa. Tàu đổ bộ InSight của NASA cũng vậy, nhưng các tấm pin mặt trời của nó bám đầy bụi đã cản trở việc chụp ảnh.

Ông Thomas Zurbuchen, Giám đốc sứ mệnh khoa học của NASA cho biết, video và các cảnh quan toàn cảnh sau khi tàu hạ cánh xuống "là những gì gần nhất bạn có thể nhìn thấy trên sao Hỏa mà không cần mặc bộ đồ áp lực."

Theo các kỹ sư, những hình ảnh này sẽ giúp NASA chuẩn bị cho các chuyến bay của phi hành gia tới sao Hỏa trong những thập kỷ tới.

Theo HẢI PHONG (Báo Nhân Dân)