Ngành than vượt khó, duy trì sản xuất hiệu quả

21/07/2021 - 14:01

Qua hai đợt bùng phát của đại dịch Covid-19 trong 6 tháng vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) gặp rất nhiều khó khăn thách thức. Phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, người lao động TKV đã nỗ lực vượt khó, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, bảo đảm đời sống công nhân; thực hiện tốt trách nhiệm của một tập đoàn kinh tế lớn đối với cộng đồng.

Thực hiện thành công “mục tiêu kép”

Hai đợt dịch COVID-19 bùng phát liên tiếp từ đầu năm đến nay đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của TKV, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bố trí, sử dụng lao động và tổ chức sản xuất của các đơn vị khu vực miền tây vùng than Quảng Ninh như Vàng Danh, Uông Bí, Mạo Khê, Nam Mẫu, Kho vận Đá Bạc, Nhiệt điện Đông Triều và một số đơn vị khu vực Cẩm Phả. Trước bối cảnh khó khăn, Đảng ủy Tập đoàn đã kịp thời ban hành các chỉ thị, nghị quyết; cơ quan quản lý - điều hành Tập đoàn và các tổ chức trong hệ thống chính trị từ Tập đoàn đến các cơ sở trong TKV đã chủ động, linh hoạt triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, khắc phục khó khăn, trong đó chú trọng các giải pháp ứng dụng kỹ thuật công nghệ, tin học hóa, hiện đại hóa,… nhằm thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh hiệu quả, giảm thiệt hại do tác động của dịch bệnh, đẩy mạnh tiêu thụ, giảm tồn kho than, duy trì tốt hoạt động các khối khoáng sản, điện, hóa chất,...

Hệ thống băng tải vận chuyển than Khe Ngát - cảng Điền Công, công suất vận chuyển 6 triệu tấn than/năm; tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng là công trình trọng điểm do TKV đầu tư thực hiện.

Theo Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và bối cảnh thị trường năng lượng quốc tế nhiều biến động, gây ảnh hưởng không nhỏ nhưng 6 tháng đầu năm 2021, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn vẫn được duy trì ổn định, các chỉ tiêu chính đều cơ bản đạt và vượt kế hoạch giao. Trong đó, than nguyên khai sản xuất hơn 20,6 triệu tấn, đạt 54% kế hoạch năm, tiêu thụ đạt 22,54 triệu tấn, bằng 54% kế hoạch năm; tồn kho than giảm 1,8 triệu tấn; bốc xúc 89,81 triệu m3 đất đá, bằng 54% kế hoạch năm. Các khối sản xuất khoáng sản, điện và vật liệu nổ công nghiệp đều hoàn thành từ 52-54% kế hoạch năm; doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt gần 64 nghìn tỷ đồng, đạt 52 % kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước 8.500 tỷ đồng. Tiền lương bình quân của người lao động đạt 13,1 triệu đồng/ tháng, bằng 101% kế hoạch năm.

Trong bối cảnh khó khăn bủa vây, những kết quả đạt được là minh chứng rõ nét thể hiện sự nỗ lực, cố gắng và tinh thần vượt khó của người lao động toàn Tập đoàn, khẳng định TKV đã thực hiện thành công chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế, bảo đảm và ổn định việc làm, thu nhập cho gần 100 nghìn người lao động trong toàn Tập đoàn.

“Kỷ luật và đồng tâm”

Ngành than vượt khó, duy trì sản xuất hiệu quả -0

Nỗ lực vượt khó, đoàn kết với truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” đã trở thành sức mạnh tinh thần lan tỏa đến từng công ty, đơn vị trực thuộc, đến mỗi người lao động của TKV, tạo nên quyết tâm chung tay cùng Tập đoàn thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu.

Điển hình là những kết quả nổi bật của Công ty cổ phần than Đèo Nai. Các chỉ tiêu của công ty trong 6 tháng đầu năm đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đề ra, đạt bình quân từ 55 - 74% kế hoạch năm.

Trong đó, công ty đã tập trung sản xuất than cục, than cám để đáp ứng nhu cầu thị trường nhằm tăng doanh thu; hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống cung cấp nước tự động từ trạm xử lý nước thải mỏ Cọc Sáu về khai trường công ty bảo đảm nguồn cung cấp nước phục vụ sản xuất, bảo vệ môi trường trong mùa khô năm 2021 và các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, giúp nâng cao hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong quản lý và điều hành sản xuất như triển khai thực hiện nhật lệnh trực tuyến ở các công trường, phân xưởng trong toàn công ty; đưa phần mềm ghi biểu thống kê chuyến trực tuyến vào áp dụng từ tháng 4 và đưa phần mềm phiếu than, đất điện tử vào sử dụng từ giữa tháng 6 vừa qua,…

Đối với Công ty Tuyển than Cửa Ông, trong nửa đầu năm 2021, sự chủ động, sáng tạo linh hoạt với nhiều giải pháp đồng bộ đã góp phần làm nên những kết quả đáng ghi nhận của đơn vị.

Cụ thể, công ty tăng cường bám sát các chỉ tiêu sản xuất đề ra trong từng kỳ tác nghiệp và sự chỉ đạo điều hành của Tập đoàn, nhất là kế hoạch tiêu thụ. Duy trì hiệu quả sự phối hợp giữa các bộ phận, các khâu trong dây chuyền của công ty và phối hợp tốt với các mỏ vùng Cẩm Phả, điều hành chỉ đạo kiên quyết, linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế đồng thời bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19.

Để chủ động trong sản xuất, công ty cập nhật kịp thời thông tin để có kế hoạch điều hành, sản xuất, tiêu thụ hợp lý, tổ chức sản xuất khoa học, hiệu quả, tiết kiệm; tập trung sản xuất than chất lượng cao. Triển khai phương án tổ chức sản xuất, bố trí lao động linh hoạt giữa các đơn vị nhằm điều hòa sản lượng, bảo đảm ổn định việc làm và thu nhập của người lao động; tăng cường quản trị chi phí sản xuất, toàn công ty tiết kiệm được gần 3 tỷ đồng trong 6 tháng vừa qua.

Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải nhận định, trong thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và thị trường còn nhiều biến động. Đây vừa là khó khăn, thử thách vừa là cơ hội để TKV nỗ lực phát huy tinh thần vượt khó, xây dựng và lan tỏa hình tượng “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” trong toàn Tập đoàn; tận dụng điều kiện thuận lợi, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh việc tiếp tục tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống dịch, các đơn vị khối sản xuất than cần tập trung điều hành sản xuất và tiêu thụ theo diễn biến thị trường, trong đó chú trọng sản xuất than chất lượng cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Khối khoáng sản, phấn đấu đưa dự án nhà máy luyện đồng Bản Qua đi vào vận hành chính thức, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm alumin, đồng tấm, tiếp tục nâng cao việc sử dụng sản phẩm trong ngành nhằm hỗ trợ các đơn vị khối cơ khí, tư vấn. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra công tác an toàn, an ninh, bảo vệ tài nguyên ranh giới mỏ, thực hiện tốt phòng chống mưa bão,...

Theo MINH NGHĨA (Báo Nhân Dân)