Ngành y tế An Giang với những cống hiến cao đẹp vì sức khỏe nhân dân

24/02/2022 - 06:07

 - 2 năm đương đầu, chống chọi với dịch bệnh COVID-19, là những khó khăn, thử thách chưa từng có tiền lệ của ngành y tế nói riêng và cả cộng đồng nói chung. Hình ảnh các y, bác sĩ, nhân viên y tế ngày đêm tận tâm phòng, chống dịch, chăm sóc sức khỏe người bệnh đọng lại cảm xúc sâu sắc để xã hội tri ân lực lượng tuyến đầu.

Công đoàn ngành y tế trao hỗ trợ, động viên tinh thần cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

“Thời gian qua, trong tình hình dịch bệnh, công đoàn ngành y tế đã quan tâm sâu sắc công tác phòng dịch cho anh em. Những lời động viên, khích lệ, các phần quà đưa vào tận khu điều trị cho y, bác sĩ và đảm bảo các chế độ, quyền lợi trong tình hình rất khó khăn giúp chúng tôi an tâm công tác. Bản thân tôi đã tham gia 6 đợt phòng, chống dịch, thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo đến nhiều cơ sở, từ khu cách ly, khu điều trị đến đội thường trực điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Nhờ sự quan tâm, chia sẻ từ công đoàn, tôi cảm nhận mình luôn có điểm tựa, vơi đi sự vất vả và cố gắng hơn trong công việc mỗi ngày” - BS Phạm Phước Hoàng (Trung tâm Y tế huyện Phú Tân) bày tỏ.

Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự nỗ lực hết mình, công đoàn ngành y tế vẫn thực hiện tốt vai trò chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, công đoàn ngành đã hỗ trợ cho các đơn vị tuyến đầu làm công tác chống dịch, các chốt chống dịch, hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng... với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Các công đoàn cơ sở (CĐCS) thăm hỏi, hỗ trợ cho 710 đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau với tổng số tiền 675 triệu đồng. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho 1.003 đoàn viên, NLĐ được vay tín chấp với tổng số tiền 41,2 tỷ đồng. Trước tình hình diễn biến phức tạp trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, Ban Thường vụ Công đoàn ngành y tế An Giang tổ chức 3 đợt thăm, tặng quà cho các đơn vị tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Lưu Minh Triết cho biết, ngoài tinh thần nỗ lực với nhiệm vụ, đội ngũ trong ngành y tế còn nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy Sở Y tế, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và sự ủng hộ, phối hợp tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trực thuộc. Hoạt động công đoàn và phong trào công chức, viên chức, lao động nhờ đó có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực. Các CĐCS trực thuộc đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ. Chế độ, chính sách của công chức, viên chức, NLĐ được các đơn vị thực hiện đầy đủ. Nhiều CĐCS tích cực thi đua đạt thành tích tiêu biểu, được đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh khen thưởng về phong trào “Văn hóa thể thao”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chuyên đề “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với các phong trào đặc thù của ngành đạt hiệu quả cao. Cán bộ, đoàn viên, NLĐ ngành y tế đã đóng góp 195 ý tưởng, sáng kiến trong chương trình “75.000 sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Gần 900 đoàn viên, NLĐ tham gia cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc” do công đoàn y tế Việt Nam tổ chức.

Trong các lĩnh vực được LĐLĐ tỉnh An Giang xét đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng “Bằng Lao động sáng tạo”, lĩnh vực y tế vinh dự có 2 sáng kiến tiêu biểu. Đó là sáng kiến “Quá trình chuyển đổi số y tế tại Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang” của BS Nguyễn Tấn Huy, giá trị làm lợi 460 triệu đồng/năm và sáng kiến “Kết quả điều trị tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch trên bệnh nhân nhồi máu não cấp trong 4,5 giờ tại Bệnh viện Tim mạch An Giang” của BS Mai Phạm Trung Hiếu, giúp giảm chi phí hàng năm cho bệnh nhân điều trị 1,7 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền, năm 2021, ngành y tế đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ và đạt được những chỉ tiêu cơ bản. Đó là tiếp tục ổn định tổ chức và hoạt động hệ thống y tế, dân số tuyến huyện, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở. Chủ động trong công tác y tế dự phòng, thực hiện tốt công tác phòng, chống các dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19, hạn chế được số mắc các bệnh truyền nhiễm lưu hành, không để phát triển thành dịch lớn. Toàn ngành còn thực hiện tốt hoạt động khám, chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình “Đem lại ánh sáng cho người mù nghèo”, chương trình hiến máu tình nguyện…

Trong thành quả chung của toàn ngành y tế, tổ chức công đoàn cũng đạt nhiều thành tích nổi bật, với 16/16 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt so kế hoạch.

MỸ HẠNH