Người dân hối hả dọn dẹp, quay trở lại cuộc sống thường nhật sau bão Yagi

13/09/2024 - 15:45

Sáng 13/9, sau khi nước lũ rút, chính quyền và người dân phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) và phường Tứ Liên (quận Tây Hồ), Hà Nội khẩn trương tiến hành công tác dọn dẹp, vệ sinh khu phố sau bão lũ.

vnp_1.png

Sáng 13/9, nước lũ đã rút tại khu vực phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cuộc sống của người dân tại khu vực này bắt đầu trở lại nhịp sinh hoạt thường ngày. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_2.png

Ngay sau khi nước rút, bà con khu phố đã tất bật bắt tay vào công cuộc dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa sau mưa lũ. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_3.png

Ủy ban Nhân dân phường Phúc Tân phát găng tay, dung dịch vệ sinh khử khuẩn để người dân khu phố tiến hành dọn dẹp. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_4.png

Người dân phun nước rửa sạch bùn đất bám trên các đồ dùng vật dụng trong nhà. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_5.png

Người dân dùng cọ, chổi dọn nước bùn ra khỏi nhà. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_6.png

Các xô, chậu cũng được mang ra hứng nước, rửa sạch nền đường. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_7.png

Người dân dùng chổi, cọ, liên tục khuấy để nước bùn không đọng lại trong nhà cửa. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_8.png

Người người nhà nhà hối hả với công việc dọn dẹp sau bão. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_9.png

Người già cũng chung tay dọn vệ sinh cho khu phố. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_10.png

Các em nhỏ cũng "xắn tay" phụ giúp người lớn dọn dẹp nhà cửa. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_11.png

Lực lượng đơn vị Thoát nước Hà Nội tiến hành bơm tiêu thoát nước để tránh ngập úng. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_12.png

Các cán bộ giáo viên trường Tiểu học Phúc Tân tiến hành dọn dẹp, vệ sinh trường lớp. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_13.png

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy hỗ trợ người dân dọn dẹp sau bão. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_14.png

Mỗi người góp một chút sức lực để cảnh quan khu phố sớm khôi phục diện mạo. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 1.jpg

Trong khi đó, người dân phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng đã nhanh chóng bắt tay vào việc khắc phục hậu quả của cơn bão lịch sử ngay sau khi nước có dấu hiệu rút. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 2.jpg

Từ sáng 13/9, người dân trong phường đã nhanh chóng bắt tay vào công việc dọn dẹp nhà cửa, sân vườn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 3.jpg

Theo ghi nhận, mực nước ngập tại dọc tuyến phố chính Tứ Liên đã rút gần hết, chỉ còn một vài khu vực trong ngõ do địa hình thấp nước vẫn ngập nhiều chừng 50-70cm. Nhiều gia đình đã bắt đầu trở về dọn dẹp nhà cửa sau lũ lụt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 4.jpg

Một cán bộ thuộc Công ty Thiết bị chiếu sáng và Đô thị Hà Nội cho biết đang bảo dưỡng lại các thiết bị chiếu sáng công cộng để đảm bảo đời sống sinh hoạt cho người dân khu vực Tứ Liên. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 5.jpg

Lực lượng công an, dân quân tự vệ cũng tham gia hỗ trợ người dân dọn dẹp lại nhà cửa, khu phố, giúp nhanh chóng ổn định cuộc sống. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 6.jpg

Người dân cho biết rạng sáng 12/9 nước tại đây rút nhanh. Ngày 13/9, một số hộ đã dậy sớm vệ sinh, quét dọn nhà cửa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 7.jpg

Bà Trần Thị Liên - Hiệu trưởng trường mần non Tứ Liên chia sẻ: "Trước tình hình lũ gây ngập úng, nhà trường thường xuyên theo dõi mực nước, chỉ cần nước rút xuống là lập tức huy động cán bộ nhân viên dọn vệ sinh. Ngay từ chiều qua chúng tôi đã bắt đầu vệ sinh ở khu vực tầng 1, ngày hôm nay nước tiếp tục rút ra khỏi sân trường chúng tôi cũng nhanh chóng dọn hết khu vực sân trường." (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 8.jpg

Bà Liên cũng cho biết công tác vệ sinh dọn dẹp đi kèm với dùng vôi bột, phun thuốc khử khuẩn, thau dọn bể chứa. Dự kiến công tác vệ sinh sẽ hoàn thành xong trong tuần này và đầu tuần tới học sinh có thể tới trường. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 9.jpg

Chính quyền địa phương cũng đã nhanh chóng có những biện pháp hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa. Đội ngũ cứu hộ, nhân viên môi trường cùng các tổ chức thiện nguyện đã không quản ngày đêm giúp đỡ dọn dẹp, thu gom rác thải và phun thuốc khử trùng để phòng tránh dịch bệnh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 10.jpg

Khắp các con ngõ ở Tứ Liên, các hộ dân cùng nhau dọn dẹp bùn đất, rác thải trôi dạt, làm sạch các đồ đạc bị ngập nước và sắp xếp lại nhà cửa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 11.jpg

Đặc biệt, những gia đình có nhà cửa bị hư hỏng nặng đang phải nỗ lực hơn để khắc phục hậu quả, sửa chữa nhà cửa, đồng thời tìm cách khôi phục lại các thiết bị điện, nước. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 12.jpg

Một cư dân Tứ Liên chia sẻ: "Nhà tôi bị ngập gần đến nửa tường, tất cả đồ đạc ở tầng trệt đều bị ướt sũng. Chúng tôi chỉ mong mọi thứ sớm trở lại bình thường." (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 13.jpg

Nhiều hộ gia đình cũng phải sục rửa lại bể nước ngầm trong nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 14.jpg

Bà Oanh ở số nhà 47 Tứ Liên cho biết đã về đây sinh sống từ năm 1993, tuy trận lụt này nước không dâng cao bằng mấy chục năm về trước nhưng vẫn gây ra xáo trộn cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 15.jpg

Tứ Liên là một phường nằm sát bờ sông, nhiều hộ gia đình đã bị ảnh hưởng nặng nề. Nước lũ tràn vào nhà cửa, ngập úng nhiều đồ đạc, gây hư hỏng nghiêm trọng. Các tuyến đường trong phường cũng bị ngập sâu, khiến giao thông trở nên khó khăn, nhiều xe cộ bị ngâm trong nước lũ và không thể sử dụng được. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 16.jpg

Một hộ gia đình đang cố gắng sửa lại những chiếc cửa cuốn bị sóng từ các phương tiện di chuyển nhanh đánh móp khi nước dâng cao. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

vnp_nguoi dan Tu Lien 17.jpg

Những hình ảnh người dân Tứ Liên nỗ lực cùng nhau khắc phục hậu quả sau cơn lũ cho thấy tinh thần đoàn kết và sự kiên cường của cộng đồng trước thiên tai. Dù công việc dọn dẹp, khôi phục cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm của người dân và sự hỗ trợ từ chính quyền, hy vọng rằng Tứ Liên sẽ sớm hồi phục và trở lại nhịp sống bình thường. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo Vietnamplus