Người mê ảnh

22/08/2019 - 05:27

 - Với nhiều người, chụp ảnh không chỉ là để ghi lại khoảnh khắc của cuộc sống mà hơn hết đó là niềm đam mê. Vì vậy, tùy vào điều kiện, sở trường mà mỗi người có cách “mê” ảnh khác nhau nhưng tựu trung họ vẫn là những người yêu cái đẹp, yêu cuộc sống bằng cả trái tim.

Trong giới nhiếp ảnh tỉnh nhà, Nguyễn Nhậm hẳn không còn xa lạ, bởi các tác phẩm của ông đều ít nhiều đạt được các giải thưởng trong, ngoài tỉnh. Với chất ảnh riêng, cái tên Nguyễn Nhậm thường gắn liền với nét đẹp thiên nhiên, con người vùng Bảy Núi. Ông Nhậm chia sẻ: “Tôi đến với nhiếp ảnh từ năm 1986, khi ảnh còn trắng - đen, chứ chưa có màu sắc như bây giờ. Hồi ấy, duyên nợ đưa tôi gặp nghệ sĩ Nguyễn Long và ông trở thành người thầy nhiếp ảnh của tôi từ đó. Có lẽ, tác phẩm được xem là nhiếp ảnh đúng chất đầu tiên của tôi là “Chạy lũ”, ghi lại khoảnh khắc các em học sinh những năm 80 cùng giáo viên mang bàn ghế ra khỏi vùng lũ để lên núi dựng lớp tạm mà tiếp tục học chữ. Bức ảnh gây xúc động mạnh và nó thực sự hun đúc niềm đam mê trong tôi, để cái tên Nguyễn Nhậm tiếp tục đi tìm cái đẹp cho cuộc sống”.

Nguyễn Nhậm (thứ 2 từ trái sang) luôn tiếp tục niềm đam mê nhiếp ảnh

Trong quá trình sáng tạo tác phẩm, tác giả Nguyễn Nhậm có những mẫu chuyện riêng, đáng nhớ và nó đi theo ông đến tận bây giờ. Đó là những lần bám cây nài leo thốt nốt chụp ảnh nông dân cày ruộng, chẳng may cây nài gãy đột ngột khiến ông suýt ngã từ trên cao xuống. Lần ấy, ông có được tác phẩm “Cho mùa vụ mới”- một trong những tấm ảnh có “góc flycam” hiếm hoi trong những năm 80 - 90 của thế kỷ trước. Hay những lần lặn lội ven kênh Vĩnh Tế để chụp ảnh đàn cò hàng ngàn con bay kín bầu trời thì ông bị lún hơn nửa thân người xuống lớp sình nhão nhoẹt vừa được nạo vét từ dưới kênh lên, lần ấy Nguyễn Nhậm tưởng sẽ không thể tiếp tục niềm đam mê nhiếp ảnh. Tất cả đều là những câu chuyện đáng nhớ trong cuộc đời nhiếp ảnh mà ông vẫn khắc sâu đến tận bây giờ.

Quả thật, để có một tấm ảnh đẹp chưa bao giờ là điều đơn giản. Nó đòi hỏi tác giả phải bỏ công lặn lội, tìm kiếm, suy nghĩ, quan sát và cảm nhận cuộc sống để chuyển tải đầy đủ, chân thật chủ đề mình cần nói vào một bức ảnh. Với những người bỏ ra hơn nửa đời người để mê ảnh như Nguyễn Nhậm, mỗi tác phẩm phải là sự hội tụ của nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất chính là “câu chuyện” bên trong tấm ảnh đó. Bên cạnh đó, ông vẫn luôn trân quý những cái tên Trung Kiên, Quảng Ngọc Minh, Huỳnh Phúc Hậu… những người bạn, người anh đã luôn đồng hành cùng ông trong việc chuyển tải cái đẹp của cuộc sống, của quê hương An Giang, của đất và người Bảy Núi đến với đông đảo người xem trong, ngoài nước.

Tác phẩm “Cho mùa vụ mới” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Nhậm

Nguyễn Nhậm quan niệm rằng, tác phẩm người nghệ sĩ sáng tạo ra phải trong sáng, tươi đẹp như chính cái tâm của họ. Do đó, ông với những người bạn cùng chí hướng đã mở các lớp nhiếp ảnh “vỡ lòng” cho thợ chụp ảnh hay bạn trẻ vừa tiếp cận lĩnh vực nghệ thuật này. Mục đích để hướng dẫn, tạo điều kiện cho các bạn trẻ có thể phát triển niềm đam mê nhiếp ảnh, mặt khác để tuyên truyền cho các “phó nháy” tại huyện Tịnh Biên hiểu về văn hóa nhiếp ảnh, nhất là việc không chèo kéo hoặc dùng mánh khóe buộc du khách phải chụp ảnh. Đến nay, các lớp nhiếp ảnh này đều mang đến tác dụng tích cực cho cộng đồng.

Không là nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp như Nguyễn Nhậm nhưng bạn Hà Hiếu Thuận (thị trấn Tịnh Biên, Tịnh Biên) lại có cách đam mê ảnh rất khác. Cùng với niềm đam mê “phượt”, Thuận cũng mê chụp ảnh. Với góc nhìn mới mẻ, trẻ trung, Thuận đã cho ra đời những tấm ảnh “độc” về góc nhìn, về cách cảm nhận cuộc sống. Thuận chia sẻ: “Em là người yêu thiên nhiên nên đã “dành cả thanh xuân” để du lịch và chụp ảnh. Em thích nhất là thiên nhiên Tây Bắc. Ở đó, đất trời lúc nào cũng hùng vĩ, thơ mộng và buộc mình phải chụp ảnh. Với em, chụp ảnh là sự sáng tạo thực sự! Em không dám nói mình là người của nhiếp ảnh nhưng mỗi một khoảnh khắc em giữ lại trong ảnh phải có điều gì đó đặc biệt. Cứ như thế, em lưu giữ cuộc sống bằng những góc nhìn của riêng mình và em nghĩ nó thực sự ý nghĩa. Hiện tại, em chỉ là người mê ảnh và sẽ tiếp tục sống với niềm đam mê của riêng mình”.

Dù hoàn cảnh, mục đích chụp ảnh có khác nhau nhưng những người đam mê ảnh như tác giả Nguyễn Nhậm hay bạn Hồ Hiếu Thuận vẫn đang ngày ngày làm cho cuộc sống này đẹp hơn, ý nghĩa hơn qua từng tác phẩm của họ. Đó là cách họ đóng góp cho cuộc đời, để những tấm ảnh mang một giá trị nhân văn đúng nghĩa và giúp cho chúng ta thêm yêu quý thiên nhiên, con người và đất nước, quê hương mình.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích