Người “nặng tình” cùng bóng rổ

19/08/2020 - 07:42

 - Hơn 30 năm gắn bó cùng bóng rổ, thầy Nguyễn Bé Tâm âm thầm gầy dựng, phát triển bộ môn này tại TP. Long Xuyên. Hiện nay, lớp bóng rổ của thầy Tâm đã và đang phát huy tác dụng trong việc đưa môn thể thao này đến với các em học sinh, góp phần đa dạng hóa sân chơi thể thao.

Thầy Tâm tiếp tục mang niềm đam mê bóng rổ đến với các em học sinh

Nói về quá trình gắn bó cùng bóng rổ, thầy Nguyễn Bé Tâm cho biết: “Từ ngày còn trẻ, tôi đã bị cuốn hút bởi môn bóng rổ. Còn nhớ, môn bóng rổ có giai đoạn phát triển rất mạnh tại An Giang trước năm 2000. Khi đó, tôi cùng những người bạn như: Võ Hoàng Tân, Trần Anh Kiệt, Tấn An… khoác áo đội bóng rổ thị xã Long Xuyên tham dự giải hạng nhất, hạng nhì quốc gia. Về sau, bóng rổ không còn phát triển như giai đoạn đó. Tuy nhiên, tôi rất vui mừng khi các bạn trẻ đã quay lại với môn thể thao này trong thời gian gần đây và phong trào bắt đầu khởi sắc hơn!”.

Dù không thể “tung hoành” trên sân như ngày còn trẻ nhưng thầy Nguyễn Bé Tâm âm thầm gắn bó với bóng rổ qua việc đào tạo, hướng dẫn những bạn trẻ yêu thích bộ môn này. Cứ mỗi dịp hè, thầy Tâm mở lớp chiêu sinh để tiếp tục truyền đạt niềm đam mê đến với học sinh từ lớp 3 đến lớp 10, tại sân vận động An Giang. Mỗi lớp học có khoảng 20 học viên tham gia, các em sẽ được hướng dẫn kỹ thuật cơ bản của bóng rổ để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thỏa mãn niềm đam mê. Thực tế, không có nhiều lớp dạy bóng rổ như của thầy Tâm tại TP. Long Xuyên, bởi bộ môn này ít được phổ biến như: bóng đá, bóng chuyền hay cầu lông, quần vợt.

Theo thầy Tâm, bóng rổ rất phát triển tại các thành phố lớn trong cả nước. Tuy nhiên, ở An Giang bộ môn này chủ yếu phát triển tại TP. Long Xuyên và TP. Châu Đốc. Lý giải vấn đề này, thầy Tâm nhận định: “Tôi nghĩ rằng, do kỹ thuật bộ môn này hơi khó tiếp cận và không nhiều người được đào tạo bài bản để có thể làm tốt công tác huấn luyện. Hơn nữa, để một học viên có thể chơi bóng rổ tốt thường phải mất 2 năm tập luyện. Khi các em đã tiếp cận được thì nó sẽ “ăn vào máu” và trở thành niềm đam mê khó bỏ. Cũng như tôi đã gắn bó cùng bóng rổ mấy chục năm và đến giờ vẫn chưa dừng lại!”.

Về lớp học của mình, thầy Nguyễn Bé Tâm cảm thấy rất vui bởi các học viên tập luyện chăm chỉ, nghiêm túc. Ngoài ra, còn phải kể đến sự ủng hộ của phụ huynh trong việc cho con em họ tiếp cận bộ môn thể thao này. Thực chất, bóng rổ giúp các em phát triển thể chất một cách toàn diện bởi tính nhanh nhạy, quyết đoán cũng như tăng cường thể lực trong quá trình tập luyện, thi đấu. Ngoài ra, việc tham gia lớp học bóng rổ sẽ giúp các em tránh xa những thú vui tiêu cực, điều mà hầu hết phụ huynh mong muốn.

Là người “nặng tình” cùng bóng rổ, thầy Nguyễn Bé Tâm luôn trăn trở với quá trình phát triển của bộ môn này. Đó là việc tạo sân chơi cho các bạn trẻ còn khá hạn chế. Chủ yếu, các bạn chỉ học hỏi kỹ thuật từ internet rồi hình thành các đội, nhóm tự phát để cùng chơi bóng. Việc ít có sân chơi sẽ khiến các bạn trẻ dễ quên niềm đam mê của mình. Thời điểm còn cộng tác cùng Nhà Thiếu nhi An Giang, thầy Nguyễn Bé Tâm có vận động kinh phí để tổ chức các sân chơi phong trào cho học viên để tạo sự khích lệ với các em.

Theo thầy Tâm, các bạn sinh viên Trường Đại học An Giang hay học sinh Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, Trường THPT Long Xuyên và một số nhóm bạn trẻ trên địa bàn thành phố chơi bóng rổ rất tốt. Các bạn có kỹ thuật và niềm đam mê nhưng lại thiếu người hướng dẫn bài bản, chiến thuật thi đấu. Nếu được quan tâm, phát triển và tạo sân chơi phong phú thì những đội, nhóm này hoàn toàn có thể tạo nên phong trào bóng rổ sôi nổi tại TP. Long Xuyên.

“Bản thân tôi sẽ cố gắng để mang niềm đam mê bóng rổ đến với thế hệ trẻ. Niềm vui hiện nay của tôi là được thấy các em, cháu mang trái bóng rổ đến sân và gắn bó cùng nó. Tôi rất mong ngày nào đó bóng rổ sẽ được quan tâm phát triển như giai đoạn trước đây, khi mà tôi và những anh em trong đội bóng rổ Long Xuyên góp mặt ở những sân chơi cấp quốc gia hay khu vực” - thầy Tâm mong mỏi.

THANH TIẾN