Nhiều hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới, Ngày quốc tế người cao tuổi và Ngày quốc tế trẻ em gái

01/10/2021 - 05:13

 - Hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới (26-9), Ngày quốc tế người cao tuổi (1-10) và Ngày quốc tế trẻ em gái (11-10) năm 2021, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh An Giang đã ban hành kế hoạch triển khai nhiều hoạt động truyền thông thiết thực, đồng bộ, tiết kiệm, lồng ghép hiệu quả với các hoạt động truyền thông thường xuyên tại mỗi cấp và đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Tư vấn vãng gia thăm hộ gia đình tuyên truyền về các biện pháp tránh thai phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn trong thời gian thực hiện

Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh An Giang Văn Kim An cho biết, mục tiêu tuyên truyền nhằm kêu gọi hành động từ lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp; các tổ chức, nhà cung cấp dịch vụ y tế hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới, Ngày quốc tế người cao tuổi và Ngày quốc tế trẻ em gái.

 Qua tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021. Các hoạt động truyền thông được triển khai thực hiện tại 11 huyện, thị xã, thành phố. Thời gian thực hiện từ ngày 26-9-2021 đến hết 12-10-2021.

Ngày tránh thai thế giới (26-9) có chủ đề: “Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để không mang thai ngoài ý muốn”. Nội dung truyền thông tập trung nâng cao nhận thức cho giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ chủ động về hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng. Truyền thông nâng cao nhận thức về lợi ích của việc tránh thai, nhu cầu sử dụng, khả năng đáp ứng các phương tiện tránh thai, về chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp tránh thai an toàn.

Ngày quốc tế người cao tuổi (1-10) có chủ đề “Chủ động thích ứng với già hóa dân số: gia đình, cộng đồng và toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi”. Nội dung truyền thông tập trung vận động nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp; các nhà hoạch định chính sách; các chức sắc tôn giáo; những người có uy tín trong cộng đồng… xây dựng môi trường chăm sóc sức khỏe thân thiện với người cao tuổi. Tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi của người dân về: quyền, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi; từng bước xóa bỏ các định kiến cũ về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại các cơ sở tập trung (nhà dưỡng lão, trung tâm dưỡng lão…); cần quan tâm giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò người cao tuổi. Thực hiện hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chăm sóc, tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe người cao tuổi; đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh với chất lượng ngày càng cao, chi phí và hình thức phù hợp.

Ngày quốc tế trẻ em gái (11-10) có chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Nội dung truyền thông tập trung phổ biến, tuyên truyền các văn bản, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước, như: Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và Gia đình, nhằm thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái ở các gia đình sinh con một bề là gái.

Tuyên truyền về các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, như: Pháp lệnh Dân số; Nghị định 104/2003/NĐ của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Dân số; Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Vận động từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái.

Ông Văn Kim An cho biết, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã tham mưu Ban Chỉ đạo công tác Dân số-KHHGĐ tỉnh ban hành công văn đề nghị các sở, ban ngành, đoàn thể là thành viên của Ban Chỉ đạo treo băng-rôn, biểu ngữ, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng; tổ chức các hoạt động truyền thông trên các phương tiện truyền thông. Sẽ tổ chức một cuộc nói chuyện chuyên đề hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới, Ngày quốc tế người cao tuổi và quốc tế trẻ em gái (trong tháng 10-2021, nếu tình hình dịch COVID-19 ổn định). Đẩy mạnh truyền thông trên Internet, mạng xã hội: Facebook, Zalo, TikTok, Youtube của Tổng cục Dân số-KHHGĐ và Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh. Tuyên truyền những tác phẩm dự thi của tỉnh đạt kết quả cao của cuộc thi trên mạng xã hội Tiktok “Thử thách làm tuyên truyền viên dân số”. Thực hiện nhân bản và phân phối các sản phẩm truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, phòng tránh thai; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và mất cân bằng giới tính khi sinh cho các đơn vị y tế cơ sở...

Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hưởng ứng, tổ chức thực hiện treo băng-rôn, khẩu hiệu, viết bài tuyên truyền. Tiếp tục các hoạt động truyền thông tư vấn, cung cấp dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các nhóm đối tượng tại cộng đồng. Lồng ghép với các hoạt động truyền thông khác, như: tuyên truyền trong sinh hoạt các câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3, câu lạc bộ tiền hôn nhân, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi...

HẠNH CHÂU