Nhộn nhịp chợ Tết online

30/01/2024 - 04:05

 - Những ngày giáp Tết, không khí mua bán trên không gian mạng ngày càng sôi động, trong đó tập trung vào các loại thực phẩm, đặc sản phục vụ ngày Tết...

Những ngày giáp Tết, nhiều chị em đã tranh thủ thời gian để kiếm thêm thu nhập từ việc chế biến và đăng bán các mặt hàng thực phẩm thiết thực phục vụ ngày Tết, như: Trái cây, rau, củ, các loại khô, dưa, bánh tét… Dạo quanh “chợ mạng” thực phẩm năm nay, lượng người bán hàng đông hơn, với nhiều món ăn, hình ảnh, màu sắc bắt mắt, rất thu hút người xem.

Chị Trần Thị Thanh (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) thông tin: “Những ngày này, lướt mạng xã hội Facebook thấy toàn người quen, bạn bè của mình bán món này, món kia, nhìn thấy hấp dẫn lắm, nào là bánh tét nhân thịt, lạp xưởng, trứng muối, bánh chưng, rồi còn hỏi han ai có đặt chè trôi nước, chè đậu xanh hạt sen thạch sắn dây để cúng dịp đưa ông Táo về trời để gom đơn nấu bán.

Thấy giá bán không đắt hơn so với bỏ công sức tự làm, nên tôi chọn đặt nhiều món yêu thích để đỡ phải đi chợ, về rồi bày vẽ làm lụng, dọn rửa như mọi năm. Mình chỉ việc đặt hàng, bạn bè hẹn ngày giao tận nhà, vừa tiện lợi, vừa có thể ủng hộ người quen kiếm thêm thu nhập”.

Chị Nguyễn Thu Trang (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) tự nhận mình hơi bị “yếu lòng” trước sự “cám dỗ” của các món ngon ngày Tết. “Riết rồi tôi không dám lướt Facebook, Zalo luôn, bởi mở máy lên là thấy người thì bán khô cá lóc phi-lê, khô cá tra một nắng, cá chạch, khô bò, tôm khô, củ kiệu, lạp xưởng, pa-tê, chả lụa, bánh tét, bánh in, mứt dừa… với nhiều hình ảnh, màu sắc bắt mắt, nhìn món nào cũng thích và muốn mua trữ sẵn, phụ thêm cho mâm cơm ngày Tết đủ đầy, để khách đến chơi nhà mình cũng sẵn sàng có món tiếp đãi” - chị Trang chia sẻ.

Một chủ “cửa hàng online” tên Huỳnh Thanh Long (xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới) chia sẻ: “Dịp Tết, em tranh thủ giới thiệu những đặc sản ở quê, như: Khô cá lóc, mứt dừa ngũ sắc, kẹo chuối, bánh in… cho bạn bè. May mắn có nhiều anh chị, cô bác ủng hộ, dù khu vực TP. Long Xuyên hay xa hơn, như: TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... em luôn tranh thủ giao hàng cho khách. Với khô cá, dù có nhiều người bán nhưng em vẫn chọn bán, vì nhà em chuyên làm loại cá lóc đặc biệt, con lớn, thịt khô, dày, dẻo, gia vị được ướp kỹ để giúp người thưởng thức dù ăn với cơm hay chỉ để nhâm nhi cũng được vừa ăn, tròn vị”.

Tranh thủ ngày Tết ít khách may áo dài, chị Nguyễn Hằng (chủ tiệm áo dài Nguyễn Hằng, phường Bình Khánh) cũng tham gia lên đơn hàng online. “Năm nay, tôi tiếp tục bán các loại khô, tôm khô, khô nhái, thịt cá chà bông, mứt gừng dẻo, các loại trái cây chưng Tết... Có nhiều chị bận việc không thể đi chợ, đặt hàng lai rai, đến gần Tết chỉ việc nhận hàng là đầy đủ cái Tết” - chị Hằng bộc bạch.

Đi chợ online trở thành thói quen mới của nhiều người trong nhịp sống hiện đại. Khi họ không có nhiều thời gian đi chợ, siêu thị thì chỉ cần nhắn tin, gọi điện thoại đặt hàng, vài ngày sau đã có thể nhận được hàng trữ sẵn trong nhà hoặc làm quà biếu ngày Tết. Đó là xu thế tiết kiệm của nhiều phụ nữ.

“Mấy năm trước, niềm vui ngày Tết của tôi là đi chợ Tết, siêu thị để xem các mặt hàng khuyến mãi, tận tay lựa chọn hàng. Thế nhưng năm nay, thu nhập gia đình hạn hẹp nên tôi hạn chế mua sắm nhiều quần áo, đồ trang trí, chủ yếu là đầy đủ các món ăn, ít trái cây, hoa tươi chưng cúng ngày Tết. Lướt trên điện thoại, thấy ai bán món ăn gì vừa túi tiền thì tôi đặt mua” - chị Thảo Vy (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) thông tin.

Chợ Tết online ngày càng bám sát nhu cầu mua sắm của người dân, từ bánh chưng, kẹo, mứt, rau sạch cho đến bia, nước ngọt, quần áo, sản phẩm chăm sóc bản thân và nhà cửa, giúp tiết kiệm được thời gian và dễ dàng lựa chọn. Chỉ cần ưng ý món hàng muốn mua, “chốt đơn” là sẽ có người giao tận nhà nên rất nhanh chóng, tiện lợi. Đặc biệt, khi “săn” đúng khung giờ mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể sưu tầm được nhiều mã miễn phí giao hàng, giảm giá, quà tặng hấp dẫn dành riêng cho các mặt hàng Tết.

Tuy nhiên, với không gian mạng rộng rãi sẽ không tránh khỏi có những tài khoản tung chiêu trò lừa đảo, giao hàng kém chất lượng. Chính vì vậy, người mua hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin, nhất là các loại thực phẩm, cần chọn nơi sản xuất uy tín hoặc đạt tiêu chuẩn an toàn, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), xem xét mức phí vận chuyển, phương thức thanh toán, thỏa thuận việc đổi lại hàng nếu không đúng như sản phẩm đã chọn để tránh những rắc rối không đáng có, hoặc mua phải hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hết hạn, hư hỏng...

NGỌC GIANG