Những dấu chân tình nguyện

08/08/2019 - 07:43

 - Một mùa hè nữa sắp đi qua, năm học đến gần, chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” khép lại với biết bao phần việc ý nghĩa, thể hiện khát vọng được cống hiến, góp sức trẻ của chiến sĩ tình nguyện. Tất cả như vẫn còn hiện hữu đâu đó khuôn mặt vui tươi, nụ cười rạng rỡ niềm hạnh phúc và còn đọng lại trên mỗi bước chân tình nguyện mà các bạn sinh viên đã đi qua…

Đi để cống hiến

Vượt qua chặng đường dài gần 200km từ TP. Hồ Chí Minh đến huyện Châu Thành, 150 sinh viên tình nguyện Trường Đại học Tôn Đức Thắng đóng quân tại 6 xã để thực hiện các hoạt động tình nguyện. Trường học, nhà dân là nơi các bạn trẻ chọn làm nơi ăn, nghỉ trong suốt thời gian tham gia chiến dịch tại vùng sâu còn nhiều khó khăn này. Ngay sau khi đặt chân đến nơi, các chiến sĩ tình nguyện nhanh chóng cùng chính quyền địa phương thực hiện các công trình và phần việc ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng, xã hội.

Bí thư Đoàn Trường Đại học Tôn Đức Thắng Nguyễn Thành Nhân cho biết, tham gia Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm nay, các sinh viên tình nguyện của trường cùng các bạn đoàn viên, thanh niên địa phương thực hiện các công trình trọng điểm, như: cất mới 5 căn nhà Tình bạn tặng đoàn viên, người dân tộc thiểu số Khmer có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng hệ thống “Đèn đường 5 trong 1” tại xã Vĩnh Bình; tặng 1.200 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; sơn mới 2 trường học, 5 cổng trường, 20 phòng học; sửa chữa 430 bộ bàn ghế; trồng 31.400 cây xanh và cây phân tán; khánh thành 1 đoạn đường và 8 tuyến đường thanh niên.

Trồng cây phân tán

Mới đây, chúng tôi có mặt tại Hội Mái ấm Tình thương huyện Châu Thành (xã Vĩnh Thành), nơi các chiến sĩ tình nguyện cùng với người dân địa phương đổ cột bê-tông cất nhà cho các hộ nghèo ở địa phương. Gần 11 giờ trưa, mặc cho nắng nóng gay gắt, mồ hôi ướt đẫm chiếc áo xanh tình nguyện, các chiến sĩ vẫn nhiệt tình vác cát, đá để trộn bê-tông. Lau vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt, Nguyễn Tiến Đạt (sinh viên năm thứ 4, ngành kinh doanh quốc tế) lần đầu tiên tham gia chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” ở địa phương chia sẻ: “Trước giờ chỉ cầm viết, ít khi nào phải lao động vất vả như thế này nhưng tụi em quên đi sự mệt mỏi vì được góp một phần nhỏ bé của mình vì cuộc sống cộng đồng. Đối với em, chuyến đi này thật sự là trải nghiệm đầy thú vị và ý nghĩa; là dịp để tụi em giao lưu, học hỏi và trau dồi thêm vốn sống từ thực tế”.

Đi để trưởng thành

Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” là cơ hội tốt để mỗi chiến sĩ tình nguyện được trải nghiệm, hoàn thiện bản thân, thông qua việc tham gia các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội. Từ những sinh viên ngày ngày chỉ biết học tập nơi giảng đường, nay đã tham gia dạy học, biết cầm leng đào đất trồng cây, biết xếp từng viên gạch phụ giúp các anh thợ xây, hay giữa trời nắng ngày hè cùng nhau tải dây điện để lắp đặt hệ thống đèn đường nông thôn… “Bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của Huyện đoàn, chúng em còn nhận được sự động viên, thăm hỏi của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, nhất là tình cảm của của các cô, chú và các em nhỏ nơi đây. Trong suốt chiến dịch, chúng em luôn cố gắng sắp xếp các công việc thật hợp lý, không lãng phí thời gian để làm thật nhiều việc” - Trần Võ Nhật Duy (sinh viên năm thứ 2, ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa) chia sẻ.

Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” năm 2019 của các chiến sĩ tình nguyện tại xã nông thôn mới Vĩnh Nhuận khép lại với nhiều kỷ niệm khó quên. Đối với cô sinh viên năm 2 ngành quản trị kinh doanh Danh Ngọc Hân, hơn 1 tháng tham gia chiến dịch là sự trải nghiệm, giúp em trưởng thành hơn. “Những ngày tham gia chiến dịch là sự trải nghiệm tuyệt vời và đầy ý nghĩa. Từ những công việc giúp ích cho cộng đồng xã hội, sinh viên chúng em nhận thấy được giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Mùa hè năm sau, em sẽ tiếp tục tham gia chiến dịch mùa hè tình nguyện”- Ngọc Hân bộc bạch.

MINH TRÍ