Những Mái ấm tình thương ở xã Nhơn Mỹ

05/06/2020 - 07:09

 - Với tinh thần tương thân tương ái, Tổ cất nhà Mái ấm tình thương xã Nhơn Mỹ (Chợ Mới) đã tổ chức vận động, cất mới và sửa chữa nhiều căn nhà Tình thương giúp các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trong và ngoài địa phương ổn định cuộc sống.

Căn nhà vừa được Tổ cất nhà Mái ấm tình thương xã Nhơn Mỹ hỗ trợ cất mới

Hướng dẫn chúng tôi tham quan nơi các thành viên của Tổ cất nhà Mái ấm tình thương xã Nhơn Mỹ chuẩn bị vật tư cho những căn nhà mới, ông Phan Văn Hạo (69 tuổi, Tổ trưởng) cho biết, Tổ cất nhà mái ấm tình thương bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2001, chính thức thành lập theo quyết định của UBND xã vào năm 2017. Lúc đầu có 5 thành viên, đến nay đã thu hút hơn 45 thành viên tham gia, trong đó có 10 thành viên thường xuyên túc trực.

Các thành viên tham gia đa số là người dân sinh sống trên địa bàn với nhiều độ tuổi và công việc khác nhau nhưng có cùng tấm lòng nhân ái, giúp đỡ người nghèo. Thời gian đầu hoạt động, chủ yếu chỉ xây dựng nhà bằng cây tạp, cây bạch đàn do các thành viên trong tổ đóng góp giúp những người nghèo trong xã. Khi có người đến xin hỗ trợ nhà ở, các thành viên trong tổ sẽ đi đến đo đạc kích thước rồi mới đốn cây, vận chuyển đi cưa xẻ gỗ, đóng thành sườn nhà và phụ công cất nhà. Phần tole lợp mái và làm vách nhà được tổ vận động các nhà hảo tâm tài trợ. Trung bình mỗi năm, Tổ cất nhà mái ấm tình thương xã Nhơn Mỹ cất mới khoảng 50 căn nhà có diện tích 32m2, mái lợp tole, kinh phí hỗ trợ mỗi căn khoảng 15 triệu đồng. Trường hợp các hộ gia đình quá khó khăn thì tổ vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho căn nhà hoàn chỉnh. Dần dần, thấy được việc làm của tổ cất nhà mái ấm tình thương xuất phát từ lòng nhân ái, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương nhiệt tình ủng hộ kinh phí, góp sức cùng tổ cất nhà tình thương cho hộ nghèo.

Sau hơn 16 năm hoạt động, mọi người nhận thấy cất nhà khung cây tạp, cây bạch đàn vừa tốn công đốn cây, cưa xẻ, gia công... để hoàn thành một căn nhà nhưng thời gian sử dụng không được lâu vì dễ bị mối, mọt, mưa, nắng làm hư hại. Trong khi đó, nhà cất theo hình thức khung thép sẽ bền, chắc và nhẹ công lao động hơn, thời gian sử dụng lâu hơn mặc dù kinh phí có tăng hơn chút ít so với nhà được cất bằng cây. Do đó năm 2017, Tổ cất nhà mái ấm tình thương xã Nhơn Mỹ đã họp tất cả thành viên và thống nhất chuyển đổi từ cất nhà khung cây thành nhà khung thép, để người dân sử dụng ngôi nhà bền lâu hơn.

Đến nay, trung bình mỗi năm Tổ cất nhà mái ấm tình thương xã Nhơn Mỹ cất mới khoảng 40 căn nhà, trong đó có 20 căn khung thép và 10 căn khung cột đúc bê-tông, mái lợp tole cho bà con là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trong và ngoài địa phương. “Thấy bà con nghèo có được căn nhà mới rất vui mừng, phấn khởi anh em tôi cũng vui theo. Từ đó trở thành động lực thôi thúc anh em tôi làm nhiệt tình hơn để giúp đỡ được nhiều người có được nhà ở ổn định, khang trang để an cư lạc nghiệp” - ông Hạo chia sẻ.

Đang hoàn chỉnh các chi tiết của căn nhà vừa được Tổ cất nhà mái ấm tình thương xã Nhơn Mỹ hỗ trợ cất mới, ông Trương Văn Húng (74 tuổi, ngụ ấp Nhơn An) chia sẻ: “Gia đình tôi khó khăn, căn nhà nhỏ bằng cây đã mục, không còn lành lặn để che mưa che nắng. Nhờ có anh em trong Tổ cất nhà mái ấm tình thương chung tay, góp sức hỗ trợ gia đình tôi cất ngôi nhà mới này. Tôi rất mừng và xúc động trước tình nghĩa của mọi người đối với mình...”. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nhơn Mỹ, Hồ Thanh Tâm cho biết, ngoài việc cất nhà, các thành viên trong Tổ cất nhà mái ấm tình thương xã Nhơn Mỹ còn đảm nhiệm việc điều hành xe chuyển bệnh miễn phí với 3 chiếc xe hoạt động 24/24 giờ (1 xe chuyên dụng), trung bình mỗi tháng giúp chuyển 60 cas bệnh nặng có hoàn cảnh khó khăn lên các bệnh viện tuyến trên chữa trị. Song song đó, còn tham gia mai táng, cất cầu, sửa đường giao thông nông thôn và nhiều công tác từ thiện, phúc lợi xã hội khác. Qua đó góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái, quan tâm chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn ở địa phương.

“Tổ cất nhà mái ấm tình thương hoạt động rất hiệu quả, giúp các hộ khó khăn về nhà ở có chỗ ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống. Đây là việc làm rất đáng trân trọng, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” đóng góp nhiều trong công tác an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương” - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ Nguyễn Ngọc Độ nhận xét.

TRỌNG TÍN