Nỗ lực cho phong trào sáng tạo khoa học – kỹ thuật

07/02/2023 - 07:03

 - Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật (KHKT) tỉnh An Giang là một tổ chức có đến 38 hội và tổ chức thành viên, với 13.000 hội viên đang lao động và sinh hoạt thường xuyên trong các sở, ban, ngành, hội, trung tâm nghiên cứu khoa học, trường đại học… Đơn vị đang phát huy vai trò, thế mạnh là “đầu tàu” sáng tạo KHKT nhằm góp phần mang lại hiệu quả hoạt động nghề nghiệp và dịch vụ xã hội, thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của tỉnh.

Nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học - kỹ thuật Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong sáng tạo khoa học.

Đảm nhận vai trò Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2017-2022, ThS Lê Minh Tùng cho biết, nhiệm kỳ qua, đơn vị luôn đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Liên hiệp hội, các hội và tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động để nâng cao chất lượng, tính năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, có nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú để thu hút ngày càng đông đảo các hội viên, bao gồm các trí thức chuyên ngành tham gia.

Liên hiệp hội đã tập trung thực hiện chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là đề xuất, tham mưu cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển địa phương, nhất là về khoa học và công nghệ (KH&CN), nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, du lịch; chính sách đối với tri thức. Chủ động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong quá trình xây dựng các chương trình, dự án, đề án lớn về kinh tế - xã hội (KTXH) trước khi cấp có thẩm quyền quyết định.

Chẳng hạn, thực hiện Quyết định 2532/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình định hướng nghiên cứu phát triển KTXH tỉnh An Giang theo hướng là một trung tâm về nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, y tế, du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ, phối hợp của các sở, ngành, địa phương, các viện, trường đại học và các nhà quản lý khoa học.

Hơn 150 nhà khoa học, quản lý trong và ngoài tỉnh đã tham gia đề xuất 187 nội dung đề tài nghiên cứu khoa học; hơn 200 nhà khoa học, quản lý trong và ngoài tỉnh đã gửi 229 bài tham luận cho 6 hội thảo khoa học của chương trình; 450 nhà khoa học, quản lý trong và ngoài tỉnh đã đến tham gia 6 hội thảo khoa học của chương trình; 933 trí thức trong tỉnh tham gia góp ý cho 6 cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến trí thức.

Chương trình đã đề xuất các định hướng chủ yếu về phát triển KTXH ở An Giang giai đoạn 2021-2025 và xa hơn đến năm 2030; định hướng nội dung các đề tài nghiên cứu khoa học, các chương trình, dự án ứng dụng chuyển giao, các mô hình KH&CN giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 trên 5 lĩnh vực: Đổi mới mô hình tăng trưởng, nông nghiệp, du lịch, giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và y tế.

Vừa được bầu giữ vai trò Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2022-2027, ông Đoàn Ngọc Phả cho biết, nhiệm kỳ tới, đơn vị nỗ lực trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp và xây dựng đội ngũ trí thức, phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN, đáp ứng yêu cầu phát triển KTXH của tỉnh. Liên hiệp hội sẽ vận động, tổ chức và kết nạp thêm 3-5 hội và tổ chức thành viên, phát triển hội viên tăng ít nhất 10%.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả việc tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật nhà nước, đề xuất tham mưu, tư vấn, phản biện cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh những vấn đề lớn về chủ trương, chính sách phát triển địa phương, tăng cường mối quan hệ giữa trí thức với Đảng và nhà nước, điều hòa phối hợp tốt vai trò hoạt động của các hội và tổ chức thành viên.

Cùng với đó, tổ chức phong trào nhân dân sáng tạo qua các hội thi, cuộc thi sáng tạo kỹ thuật để áp dụng có hiệu quả những tiến bộ KH&CN vào sản xuất, đời sống. Tôn vinh cá nhân và tập thể các nhà khoa học tiêu biểu trong hoạt động sáng tạo KH&CN; làm tốt vai trò là tổ chức thành viên của MTTQVN tỉnh An Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy ghi nhận và biểu dương những đóng góp của Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh An Giang trong 15 năm qua. Định hướng cho nhiệm kỳ 2022-2027, bà Thúy đề nghị, đơn vị cần củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức, đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, thu hút ngày càng đông đảo các hội viên trí thức chuyên ngành tham gia.

Liên hiệp hội nên động viên và tạo điều kiện để các tổ chức hội thành viên, các hội viên đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống, góp phần giải quyết những bức xúc về mặt KH&CN trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong các lĩnh vực: Ứng dụng công nghệ cao, tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, chăm sóc bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường, giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực...

Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh thực hiện các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; tạo điều kiện để đội ngũ trí thức tỉnh góp ý vào các văn kiện, các quy hoạch, chủ trương lớn của tỉnh liên quan đến phát triển KTXH, đặc biệt là những vấn đề đòi hỏi hàm lượng KH&CN cao.

NGỌC GIANG