Phòng, chống dịch bệnh tại TP. Long Xuyên

07/08/2020 - 05:35

 - Là địa bàn trung tâm và cửa ngõ của tỉnh, trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, TP. Long Xuyên (An Giang) gánh trách nhiệm rất nặng nề, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Kể cả khi tình hình dịch bệnh lắng đọng hay bùng phát trở lại, các khâu chuẩn bị phòng, chống đều được vận hành liên tục.

Ngày 5-8, TP. Long Xuyên chưa ghi nhận thêm thông tin phản hồi về các trường hợp tiếp xúc gần và nhập cảnh từ nước ngoài. Trước đó, thực hiện theo Công văn số 728 /UBND-KGVX ngày 27-7-2020 của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm soát xuất, nhập cảnh và phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thành phố đã chỉ đạo 13 phường, xã thực hiện rà soát, thống kê các trường hợp trở về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Kết quả đã thống kê được 330 trường hợp trở về từ các địa phương này, tất cả được Trạm Y tế theo dõi tình hình sức khỏe tại nhà và tham mưu UBND thành phố ra quyết định cách ly tại nhà.

Hiện tại, 236 trường hợp đang cách ly tại nhà; 65 trường hợp gần (ngày thứ 13) và đã qua 14 ngày, được hướng dẫn cách theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc với thành viên trong gia đình và những người xung quanh, thực hiện đúng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà bông, dung dịch sát khuẩn. Riêng 59/59 trường hợp cách ly được tiến hành lấy mẫu, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP. Long Xuyên, địa phương đã chỉ đạo các ngành và phường, xã tiếp tục tuyên truyền và thực hiện Công văn số 801/UBND-KGVX ngày 31-7-2020 về việc triển khai thực hiện Công điện của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm soát xuất, nhập cảnh và phòng, chống dịch bệnh COVID-19; của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 về việc khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh. Nhiều công văn có liên quan khác được ban hành; đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và UBND 13 phường, xã tổ chức thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Nguyễn Phú cho biết, địa phương đã đề nghị các phường, xã, đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc các nội dung công việc theo chỉ đạo của UBND thành phố tại những công văn trước đó. UBND các phường, xã phối hợp Công an thành phố, Trung tâm Y tế thành phố khẩn trương thực hiện việc rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp trên địa bàn đã từng đi - đến từ Đà Nẵng từ ngày 1-7 đến 28-7 để sàng lọc, xác minh trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao; tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, kịp thời tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Thành lập Tổ giám sát cách ly, theo dõi sức khỏe người dân tại cộng đồng (Tổ do lãnh đạo UBND các phường, xã phụ trách, có sự tham gia của cán bộ công an, y tế tại địa phương và các ngành có liên quan). Tổ có trách nhiệm quản lý, giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo phát hiện và xử lý sớm các tình huống. Thực hiện giải pháp đi đến từng khu vực, từng gia đình, rà từng đối tượng có nguy cơ mắc bệnh không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Để đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh, thành phố đã triển khai 1 khu cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố và 1 khu cách ly tập trung tại Khối vận (Mỹ Phước), đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực, thuốc, vật tư y tế, nhu yếu phẩm, sẵn sàng tiếp nhận, theo dõi chăm sóc sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó, Đài Truyền thanh thành phố, phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền tình hình dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng và các công văn chỉ đạo của ban chỉ đạo nhiều lượt mỗi ngày.

Tổ kiểm tra phòng, chống dịch bệnh ở 13 phường, xã duy trì công tác kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành công văn về việc khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh; tăng cường kiểm soát xuất, nhập cảnh và phòng, chống dịch bệnh. Qua kiểm tra, đa số người dân và cơ sở thực hiện đúng quy định.

Riêng việc thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Ban Chỉ đạo thành phố đã vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ 15 máy "ATM gạo" được lắp đặt tại 13 phường, xã; chi hỗ trợ cho 917 đối tượng người có công (tỷ lệ 100%), số tiền trên 1,3 tỷ đồng; 6.445 đối tượng bảo trợ xã hội, số tiền 9,6 tỷ đồng; 6.796 đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, số tiền 5 tỷ đồng. Đến thời điểm này, Ban Chỉ đạo thành phố đã vận động trên 2 tỷ đồng; UBMTTQVN thành phố vận động khoảng 2,1 tỷ đồng; các phường, xã đã vận động tiền và hiện vật được trên 2,5 tỷ đồng. Tổng số tiền và hiện vật trên 6,6 tỷ đồng.

Trong cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố ngày 5-8, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái đề nghị các ngành, địa phương xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách. Khẩn trương bổ sung, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVOD-19 và kích hoạt lại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn; quản lý chặt chẽ các đối tượng từ nơi khác đến, đặc biệt người về từ vùng có dịch. Kích hoạt lại các cây "ATM gạo", bảo đảm duy trì cuộc sống người dân bình thường trong điều kiện phòng, chống dịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến nhân dân để người dân hiểu, không hoang mang, lo sợ và chủ động phòng ngừa, góp phần hạn chế khả năng dịch bệnh có thể xuất hiện trên địa bàn.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích