Phụ nữ Tân Châu với nhiều mô hình vận động phòng, chống dịch bệnh hiệu quả

30/06/2021 - 04:18

 - Kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, cùng với các ngành, các cấp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh một cách hiệu quả thông qua nhiều mô hình, từ tuyên truyền, thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đến hỗ trợ tuyến đầu, góp phần quan trọng ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn.

Tặng lương thực, thực phẩm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu

Tuyên truyền từng hộ

Ngay sau khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TX. Tân Châu được thành lập, trên cơ sở phân công, Hội LHPN thị xã đã vào cuộc, chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, hướng dẫn các hội cơ sở lập kế hoạch tuyên truyền, kết hợp với MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể thị xã, cấp xã, phường tuyên truyền tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến với mỗi gia đình hội viên theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”; hướng dẫn hội cơ sở thành lập nhiều mô hình tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, như: mô hình “phụ nữ nhân ái chung tay phòng, chống dịch”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, “may khẩu trang vải” và mô hình “tổ tuyên truyền và cấp phát khẩu trang tại chợ, trường học”.

“Tùy theo địa phương mà chị em ở cơ sở vận dụng linh hoạt, phù hợp với địa phương mình. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn đề cao việc phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xã, phường để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động…” - Chủ tịch Hội LHPN TX. Tân Châu Trần Thị Trang chia sẻ.

Để hạn chế dịch lây lan ra cộng đồng, việc hạn chế tập trung đông người là rất cần thiết. Do vậy, trong tuyên truyền, Hội LHPN TX. Tân Châu đã đề ra hình thức tuyên truyền vãng gia, đi từng gia đình, số lượng người hạn chế để làm công tác tuyên truyền. Trong thời gian ngắn, hội đã tuyên truyền đến 33.679 hội viên ở xã, phường, góp phần nâng cao ý thức trong cộng đồng.

“Ban đầu, em chưa hiểu dịch bệnh này nguy hiểm ra sao nên khi đi mua cá ở chợ, em không đeo khẩu trang. Sau đó, được các chị ở Hội LHPN xã Tân An tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, em vận động gia đình, bà con xung quanh nhà nâng cao cảnh giác với dịch bệnh, thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng hay những lúc mua bán ở chợ” - chị Nguyễn Thị Lệ (tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Tân An) chia sẻ.

Tính đến thời điểm này, các hội cơ sở đã tuyên truyền được 35.783 lượt người về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh; phát 11.568 tờ rơi; cấp phát 4.620 chiếc khẩu trang; hướng dẫn cài đặt Bluezone cho 2.009 lượt người cùng nhiều phần việc quan trọng khác.

Hỗ trợ tuyến đầu

Hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu, thời gian qua, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ ở TX. Tân Châu tình nguyện tham gia hỗ trợ bếp ăn, phục vụ hậu cần tại các khu cách ly tập trung ở trường dạy nghề thuộc địa bàn xã Tân An, Đại đội Bộ binh 6 (xã Vĩnh Hòa) cùng nhiều điểm cách ly tập trung khác.

Hội viên phụ nữ thị xã thường xuyên rà soát, nắm chắc số người lạ mặt, người từ các tỉnh, thành phố có dịch về địa phương để báo Ban Chỉ đạo xã, phường xử lý kịp thời; động viên người thân, bạn bè, những người xung quanh chủ động khai báo y tế. Tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế).

Đẩy mạnh tuyên truyền trong hội viên và quần chúng nhân dân, thực hiện nghiêm việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Đẩy mạnh thực hiện phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà, thôn bản, xóm, làng, khu phố là một pháo đài chống dịch”.

Hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, những ngày qua, Hội LHPN TX. Tân Châu và các xã, phường thường xuyên vận động khẩu trang, thức ăn, nước uống, sữa để hỗ trợ cho các chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19. Các chị đã đổ hàng ngàn cái bánh xèo, tổ chức gói bánh tét, kho thịt, làm dưa rau muống tặng cho lực lượng tuyến đầu…

MINH HIỂN

“Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền hội viên phụ nữ chung tay đẩy lùi COVID-19, từng hội viên tiếp tục nâng cao cảnh giác với phương châm “bảo vệ mình là bảo vệ cộng đồng”. Tiếp tục vận động kinh phí, quà để chăm lo cho lực lượng tuyến đầu. Vận động hội viên vừa chống dịch, vừa tăng gia sản xuất, góp phần thực hiện thành công "mục tiêu kép" mà Chính phủ đã đề ra” - Chủ tịch Hội LHPN TX. Tân Châu Trần Thị Trang chia sẻ.