Phú Quốc 'oanh tạc' các bảng xếp hạng thế giới, khách Việt vẫn thờ ơ

24/10/2023 - 08:56

Phú Quốc được truyền thông quốc tế ca ngợi như "ngôi sao đang lên" trên bản đồ du lịch, nhưng ngược lại, với thị trường nội địa, lượng khách đến đây giảm mạnh so với năm 2022.

"Oanh tạc" các bảng xếp hạng thế giới nhưng khách Việt thờ ơ

Thời gian qua, Phú Quốc vẫn là điểm đến được truyền thông quốc tế ca ngợi như "ngôi sao đang lên" trên bản đồ du lịch, "oanh tạc" trên nhiều bảng xếp hạng uy tín. Đầu tháng 10, CN Traveler công bố Giải thưởng Du lịch 2023 do độc giả bình chọn. Theo đó, Phú Quốc lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách hạng mục đảo châu Á, đứng thứ 8 với 88,89 điểm. Yonhap News, hãng thông tấn của Hàn Quốc gọi Phú Quốc là “Maldives của Việt Nam”. Tờ Business Post ca ngợi Phú Quốc có những bãi biển tuyệt đẹp, đặc biệt khu vực Nam đảo có thể ngắm được hoàng hôn đẹp mê hồn. Business Post cũng cho rằng tháng 11 đến tháng 4 là thời điểm tuyệt vời để tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời ở Phú Quốc như lặn biển, chèo kayak… khi mà Hàn Quốc đang ở trong mùa đông lạnh giá. 

Phú Quốc cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam vào top hòn đảo tuyệt nhất thế giới năm 2023, do độc giả của tạp chí danh tiếng Condé Nast Traveler bình chọn...

Phú Quốc được truyền thông quốc tế ca ngợi (Ảnh: Hoàng Hà)

Trái ngược với những bảng bình chọn quốc tế, với truyền thông trong nước, Phú Quốc lại xuất hiện với cảnh vắng khách, nhà hàng, khách sạn đìu hiu, tour du lịch ế ẩm. Lượng khách tới Phú Quốc trong các dịp cao điểm của năm 2023 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Dịp lễ 2/9 hòn đảo chỉ đón 62,5 ngàn lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái - mức giảm kỷ lục chưa từng có.

Chị Thu Trang, đại lý bán lẻ dịch vụ du lịch tại Hà Nội cho biết, trong 3 năm trở lại đây, chưa khi nào lượng combo, tour Phú Quốc "ế" như năm nay.

"Dù mức giá nhiều combo máy bay, khách sạn 4 sao đã giảm 10-20% so với cùng kì năm ngoái, kèm thêm khuyến mại bữa ăn, xe đưa đón... nhưng khách vẫn thờ ơ. Những tháng cuối năm, miền Bắc, miền Trung không còn phù hợp để du lịch biển nhưng tới thời điểm hiện tại, lượng khách đặt tour Phú Quốc vẫn không khả quan. Có nhiều khách hỏi về tour Phú Quốc kì nghỉ Tết Dương lịch nhưng khi tôi thông báo mức giá, họ lại cân nhắc đổi địa điểm khác chi phí hợp lý hơn", chị Trang cho hay.

Nhiều đơn vị lữ hành cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Tại công ty Wondertour, lượng khách tìm hiểu tour Phú Quốc giảm mạnh, chủ yếu là khách ghép lẻ. Tour Phú Quốc từng là sản phẩm hot nhất năm 2022 trở nên ảm đạm. 

Ông Lê Công Năng - Tổng Giám đốc Wondertour cho biết, so với năm 2022, khách đăng ký tour Phú Quốc tại đơn vị này chỉ đạt khoảng 20%. Trong cùng phân khúc giá, hầu hết khách đoàn riêng (GIT) tại Wondertour đều chọn du lịch nước ngoài như Thái Lan, Trung Quốc đường bộ, Singapore… 

Tại VietSense Travel, năm nay ước tính lượng khách chỉ bằng 60% so với những năm trước. "Từ cuối tháng 4, đầu tháng 5/2023 đến nay, không chỉ VietSense Travel mà hầu hết các doanh nghiệp du lịch khác, lượng khách du lịch đến Phú Quốc tụt dốc không phanh, rất ảm đạm, nếu không muốn nói là thê thảm", ThS. Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel cho biết.

Phú Quốc cần những giải pháp "mạnh tay" để bình ổn giá

Ông Lê Công Năng đánh giá, nếu như Phuket là “hòn ngọc” của vịnh Andaman thì Phú Quốc được mệnh danh là “bông hoa” của vịnh Thái Lan. Với diện tích tương đương xấp xỉ 550 km2, khí hậu và thổ nhưỡng khá giống nhau nên Phú Quốc luôn được so sánh với Phuket về tiềm năng du lịch và hoạt động du lịch.

"Không nhiều hòn đảo có sự đa dạng sinh học cùng đường bờ biển trải dài, nhiều bãi tắm đẹp trong vùng biển ấm như Phú Quốc. Nơi đây còn có nhiều sản vật quý như ngọc trai tự nhiên, trầm hương, tiêu, nấm tràm…; nhiều di tích văn hóa lịch sử như Nhà tù Phú Quốc, Dinh Cậu, Chùa Hộ Quốc…; nhiều khu vui chơi giải trí như: Sun World Hon Thom, Vinpearl Safari…; nhiều nghề có tính biểu tượng như làm nước mắm truyền thống, trồng tiêu, nuôi cấy ngọc trai…", ông Năng cho hay.

Phú Quốc sở hữu nhiều lợi thế để phát triển du lịch (Ảnh: Hoàng Hà)

Tuy nhiên, ông Năng hay lãnh đạo nhiều doanh nghiệp rất lo ngại trước thực trạng, sau dịch Covid 19, lượt khách quốc tế đến Phú Quốc chỉ tương đương khoảng 6% lượt khách quốc tế đến Phuket. Trong khi đó, khách du lịch nội địa – nguồn khách chiếm tới 85% lại có xu hướng “quay lưng” với Phú Quốc.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu khiến người dân thắt chặt chi tiêu hoặc chi tiêu có tính toán hơn, giá vé máy bay là "nỗi ám ảnh" với các doanh nghiệp.

"Khách du lịch tới Phú Quốc chiếm 60% qua đường bay, 40% qua đường tàu. Tuy nhiên vé máy bay ở mức cao như hiện nay khiến chi phí cho chuyến du lịch Phú Quốc tự túc có thể vượt 10 triệu đồng/người. Dường như giá vé máy bay hiện nay không theo quy luật cung cầu mà theo kế hoạch lợi nhuận của các hãng", ông Năng đánh giá.

"Trường hợp không thể giảm giá vé máy bay, chúng ta có thể xây dựng tour Phú Quốc đường thủy với nhiều ưu đãi để thu hút ngay khách du lịch từ các tỉnh phía Nam. Về lâu dài, cần một “nhạc trưởng” có thể điều tiết, cân được “lợi ích” từ các nhà cung cấp dịch vụ vé máy bay, nhà hàng, lưu trú, điểm tham quan… để tạo ra tour du lịch trọn gói với chi phí hợp lý, cạnh tranh", ông Năng nói. 

CEO Nguyễn Văn Tài đánh giá, giá vé máy bay quá cao, đẩy giá tour lên cao là một trong những nguyên nhân chính khiến lượng du khách đến Phú Quốc sụt giảm mạnh.

Theo vị CEO này, di chuyển bằng hàng không gần như là "con đường độc đạo" để tới Phú Quốc đối với du khách từ Hà Nội. Khi giá vé máy bay tăng cao, giá tour sẽ cao chót vót, Phú Quốc không thể cạnh tranh được với các điểm đến khác trong nước, và càng khó hấp dẫn bằng những điểm đến nổi tiếng khác trong khu vực như Bali (Indonexia) hay Phuket (Thái Lan).

"Điều đáng nói là giá vé máy bay cao một cách khá vô lý. Thậm chí, giá vé máy bay đến Phú Quốc từ Hà Nội bằng giá tour trọn gói đi Bali hay Phuket, thì không có lý do gì du khách chọn du lịch Phú Quốc", ông Tài cho hay.

Theo chuyên gia Martin Koerner - Trưởng tiểu ban Du lịch của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), Phú Quốc cần nâng cao khả năng cạnh tranh và sức hấp dẫn bằng cách giảm chi phí, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ. Có một số giải pháp cho vấn đề này, như phát triển thêm các hãng hàng không giá rẻ và đường bay đến Phú Quốc để tăng khả năng tiếp cận và chi trả; khuyến khích đầu tư phát triển hơn nữa các cơ sở lưu trú, đặc biệt là các khách sạn, nhà nghỉ, homestay bình dân và trung cấp. 

Theo ông Nguyễn Văn Tài, lãnh đạo thành phố Phú Quốc phải thay đổi cách chi tiêu để thúc đẩy ngành du lịch. Thay vì chi chục tỷ đồng cho các hoạt động hội chợ quảng bá, xúc tiến thì tính toán để hỗ trợ một phần chi phí cho du khách đến đảo và doanh nghiệp hàng không đang hoạt động tại đây. 

"Phú Quốc có thể làm việc với tất cả các bên liên quan và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch để làm sao có nguồn quỹ nào đó có thể hoàn lại 10 – 20% tổng giá tour, để du khách có được mức giá tour hợp lý nhất. Điều này các nước Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia… đã triển khai rất lâu rồi. Trong các chiến dịch kích cầu du lịch, họ thường trích một phần doanh thu để hoàn lại cho du khách. 

Tôi muốn nhấn mạnh, đây không phải vấn đề tài chính đơn thuần mà thông qua hành động này, chính quyền địa phương có thể cho du khách thấy được sự sẻ chia với họ, chạm vào tinh thần, chạm đến trái tim của họ. Từ đó, du khách sẽ nhìn thấy một hình ảnh, một mô hình rất ấn tượng ở Phú Quốc", vị CEO hiến kế.

Theo Vietnamnet