Phú Tân dốc toàn lực phòng, chống dịch COVID-19

29/09/2021 - 04:31

 - Đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) vẫn diễn biến phức tạp. Địa phương dốc hết sức, huy động tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay. Cả hệ thống chính trị đang nỗ lực trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh, trong từng giai đoạn quyết định, các biện pháp đề ra càng phải quyết tâm hơn.

Chung sức, đồng lòng

Từ khi dịch bệnh bùng phát, huyện Phú Tân đã huy động lực lượng công an, quân sự, đặc biệt là toàn thể y, bác sĩ huyện và xã, thị trấn tham gia công tác chống dịch, trưng dụng tất cả lực lượng y tế học đường, giáo viên tham gia nhiệm vụ lấy mẫu test diện rộng. Công tác truyền thông được đẩy mạnh trên nhiều phương tiện và hình thức, tăng cường phát loa lưu động tại các tuyến đường, chợ và các khu dân cư về biện pháp phòng, chống dịch.

Các địa phương duy trì thường xuyên 23 tổ, chốt làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn; kiểm tra các vi phạm trong giai đoạn phòng, chống dịch. Đồng thời, huyện đã tổ chức tiêm vaccine ngừa COVID-19 theo thứ tự ưu tiên được 8 đợt, với tổng cộng 26.557 liều.

Lãnh đạo huyện đến thăm, động viên tinh thần và hỗ trợ quà cho bác sĩ, bệnh nhân trong khu điều trị F0

Chia sẻ khó khăn với huyện Phú Tân, thời gian qua, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tích cực đóng góp nguồn lực ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Tân Nguyễn Thị Bích Ngọc thông tin, đến nay, huyện tiếp nhận được trên 7,2 tỷ đồng để hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ, hỗ trợ các khu cách ly, mua vật tư y tế, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo… và các nhiệm vụ cấp thiết khác. Từ khi phát sinh ổ dịch tại thị trấn Phú Mỹ và xã Phú Lâm, UBMTTQVN huyện đã vận động được 250 triệu đồng, trên 1.000 phần quà, 30 tấn gạo, 20 tấn rau, củ và nhiều trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác chống dịch. Ở các khu vực phong tỏa, lực lượng đoàn viên tham gia đi chợ hộ cho 700 lượt hộ dân.

Thấy được sự vất vả của địa phương, tận tâm của lực lượng tình nguyện viên cộng với các giải pháp tuyên truyền, biện pháp tăng cường để ngăn chặn dịch bệnh, người dân đều đồng cảm và thể hiện bằng tinh thần hợp tác tích cực. Sống ở tâm dịch thị trấn Phú Mỹ, những ngày qua, ông Nguyễn Ngọc Lợi cũng như hàng ngàn hộ dân đã cảm nhận rõ tác động trực tiếp của dịch bệnh, và càng mừng khi ý thức phòng, chống dịch đã chuyển biến tích cực hơn.

“Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân đã có tinh thần cảnh giác cao hơn, trước hết quan tâm bảo vệ cá nhân rồi góp ý thức cùng bà con nghiêm chỉnh chấp hành yêu cầu, giải pháp của ngành y tế. Lúc này, mỗi người phải trách nhiệm và tin tưởng với cách làm của địa phương, tất cả đều mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh để quay lại cuộc sống bình thường mới” - ông Lợi chia sẻ.

Quyết tâm làm sạch địa bàn

Từ đầu năm đến nay, huyện Phú Tân ghi nhận gần 1.000 ca dương tính với COVID-19. Nhiều nơi xuất hiện ca bệnh không rõ nguồn lây và tốc độ lây rất nhanh. Địa phương đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, kịp thời phong tỏa, tầm soát để dập dịch. Hiện tại, ổ dịch tại xã Hòa Lạc đã cơ bản được kiểm soát, còn 2 ổ dịch tại thị trấn Phú Mỹ và xã Phú Lâm tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cao điểm dập dịch. Một số xã xuất hiện ca bệnh qua tầm soát.

Huyện đã triển khai kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng tại 9 xã, thị trấn: Tân Hòa, Tân Trung, Phú Mỹ, Phú Thọ, Phú An, Chợ Vàm, Phú Thạnh, Phú Lâm, Long Hòa để tách bóc các ca F0 ra khỏi cộng đồng. Mục tiêu cụ thể là 100% hộ dân của 46 ấp trên địa bàn 9 xã được lấy mẫu đại diện thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2.

Làm việc với các xã, thị trấn tại buổi họp trực tuyến tối 28-9, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Phú Tân Huỳnh Thành Danh nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn rất căng thẳng. Cả hệ thống chính trị đã tập trung cho nhiệm vụ này trong thời gian dài, giai đoạn quyết liệt nhất là từ ngày 13-9 đến nay, tất cả các nguồn lực đã dồn sức, căng mình để làm việc xuyên suốt 24/24 giờ.

Trên tinh thần quyết tâm, huyện sẽ làm sạch địa bàn trong 10 ngày tới. Cụ thể, trong 5 ngày đầu quyết tâm dập 2 ổ dịch lớn tại thị trấn Phú Mỹ và xã Phú Lâm, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm PCR trong khu vực phong tỏa và “bóc tách” F1 có nguy cơ về khu cách ly tập trung. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm PCR, huyện sẽ tính toán các giải pháp áp dụng phù hợp.

Cùng với nhiệm vụ trên, phải khống chế các nơi phát sinh ổ dịch mới liên quan, như: thị trấn Chợ Vàm, xã Phú Thạnh, phân loại cụ thể F1 có nguy cơ theo mức độ để quản lý. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện còn lưu ý thêm điểm đáng lo là các xã giáp với TX. Tân Châu, yêu cầu từng địa phương phải giữ địa bàn thật chặt, tuyên truyền người dân tăng cường ý thức, tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch. Các xã còn lại xuất hiện vài ổ dịch nhỏ phải quản lý không để ca bệnh phát sinh cũng như lưu ý vấn đề người ngoài địa phương trở về.

“Các ngành, các cấp, cả hệ thống chính trị dồn sức, tiếp tục đồng cam cộng khổ để vượt qua dịch bệnh. Trong quá trình làm, cần có sự phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện lẫn nhau để gỡ khó, giảm bớt khó khăn. Đặc biệt, phải đảm bảo an toàn nhất cho lực lượng làm nhiệm vụ, tránh để bị lây nhiễm và tránh lây từ người lấy mẫu sang người được lấy mẫu.

Với quyết tâm chính trị, chúng ta phải làm quyết liệt, có hiệu quả, vì trách nhiệm với sức khỏe của người dân, cộng đồng trên địa bàn. Với rất nhiều công sức bỏ ra trong thời gian qua, thành quả có đạt được hay không là do sự quyết tâm chung và nỗ lực cao nhất thời điểm này” - Bí thư Huyện ủy Phú Tân Huỳnh Thành Danh nhắn nhủ.

MỸ HẠNH