Phú Tân tập trung công tác chuẩn bị bầu cử

26/04/2021 - 06:21

 - Chỉ còn 1 tháng nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026). Huyện Phú Tân (An Giang) đang thực hiện các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử trên địa bàn với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, công bằng, đảm bảo quyền và nghĩa vụ công dân của các cử tri.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Căn cứ vào hướng dẫn của tỉnh, Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Phú Tân đã giao tiểu ban tuyên truyền xây dựng kế hoạch sát với thực tế ở địa phương, kết hợp các hội nghị cử tri với việc tuyên truyền các văn bản pháp luật về bầu cử. Ngoài các hình thức tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực tiếp thông qua sinh hoạt các chi, tổ, hội, sinh hoạt câu lạc bộ và hội nghị triển khai văn bản pháp luật mới… huyện còn lắp đặt hệ thống pa-nô, áp-phích, tranh cổ động, băng-rôn, khẩu hiệu nhằm nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của công dân để nhân dân tự giác, tích cực tham gia cuộc bầu cử.

Theo chỉ đạo của Huyện ủy, UBBC huyện, ngành chức năng và địa phương tăng cường nắm dư luận xã hội, tổ chức tuyên truyền kịp thời, đúng tiến độ và trọng tâm các nội dung theo đúng lộ trình. Trong đó, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn đại biểu HĐND, quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri, các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử. Đài Truyền thanh huyện Phú Tân đã mở tiết mục “Tiến tới bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026” trên sóng phát thanh từ ngày 6-3, đến nay tuyên truyền được 74 tin, 44 bài, 6 phỏng vấn truyền thanh, 2 câu chuyện truyền thanh.

Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền về cuộc bầu cử

Ở xã, thị trấn, ngoài tiếp sóng truyền thanh từ huyện, hệ thống truyền thanh cơ sở thực hiện thêm chuyên mục ở địa bàn dân cư. Còn từng Ban Nhân dân ấp, công tác tuyên truyền thực hiện qua các lần họp dân, giải đáp các thắc mắc để người dân nắm rõ. Đến nay, công tác lập danh sách cử tri đã cơ bản xong, kể cả người ở địa phương đi làm ở bên ngoài. Từ nay đến ngày chính thức bầu cử, từng địa bàn tổ, ấp tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt việc bỏ phiếu bầu cử HĐND đúng ngày, đúng giờ và chấp hành các quy định nơi tổ chức.

Tuân thủ các bước thực hiện

Hiện nay, UBBC các cấp phối hợp Ban Thường trực UBMTTQVN tiếp tục đẩy nhanh các bước công tác chuẩn bị như: lập, niêm yết danh sách cử tri. UBBC các xã, thị trấn rà soát số lượng cử tri. Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử được các địa phương, đơn vị thực hiện bảo đảm theo đúng quy trình của luật định và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền.

Tính đến ngày 9-4, UBMTTQVN các xã, thị trấn phối hợp UBND cùng cấp tổ chức xong việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Huyện Phú Tân có 4 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh; 65 người ứng cử HĐND huyện (nhiệm kỳ 2021-2026), trong đó, lấy ý kiến nơi cư trú ngoài huyện 6 người, trong huyện 59 người. Tại mỗi nơi tổ chức lấy ý kiến, các cử tri đến đông đủ thành phần, chuẩn bị chu đáo, 100% cử tri đều đồng thuận cao với danh sách những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Ngày 16-4, UBMTTQVN huyện Phú Tân đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn và chốt danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026. Qua kết quả lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri, 65/65 ứng cử viên đều được cử tri tín nhiệm cao, giới thiệu, với tỷ lệ 100%.

Đến thời điểm hiện nay, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến các nhân sự được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 và có 5 trường hợp xin rút khỏi danh sách. Đại biểu đã thống nhất biểu quyết danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XII là 60 vị. HĐND huyện Phú Tân khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ có 35 đại biểu được bầu trong số 60 ứng cử viên nêu trên.

Bên cạnh các công tác trên, để đợt bầu cử này diễn ra an toàn, tiết kiệm, huyện Phú Tân đã chỉ đạo cho lực lượng Công an huyện và các xã thường xuyên bám sát địa bàn, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh trong nhân dân. Đồng thời, huyện chỉ đạo các tổ an ninh ở các địa phương làm tốt công tác an ninh trật tự trước, trong và sau thời điểm diễn ra bầu cử.

MỸ HẠNH