Phú Tân xây dựng chính quyền thân thiện qua sáng kiến cải cách hành chính

24/12/2021 - 05:55

 - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã nghiên cứu, ứng dụng mô hình, sáng kiến hay, mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Hiệu quả thiết thực là tiết kiệm được thời gian, chí phí đi lại, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Chị Đỗ Thị Cẩm Thi (ngụ ấp Phú Hòa B) đến UBND xã Phú Lâm chứng thực hồ sơ bằng cấp. Chị Thi bày tỏ sự hài lòng vì được cán bộ hướng dẫn tận tình các bước. Chị Cẩm Thi cho rằng mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn” tại đây rất thiết thực, nhất là đối với người lớn tuổi trong việc kê khai giấy tờ. Riêng cá nhân chị không cần đi lại nhiều lần, tránh tiếp xúc người khác để phòng dịch COVID-19. Thời gian qua, UBND xã Phú Lâm còn nhận được sự hài lòng của người dân khi thực hiện mô hình trả kết quả tận nhà lĩnh vực TTHC liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, tổng cộng có 78 trường hợp.

Ông Trần Đức Tám (cán bộ văn phòng - thống kê) cho biết, UBND xã phối hợp với đoàn thể thực hiện mô hình "Ngày không viết, ngày không hẹn" và hướng dẫn nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân vào thứ 4 và 5 hàng tuần. Kết quả, trong năm, UBND xã Phú Lâm viết hộ 748 trường hợp vào “ngày không viết”, 559 trường hợp trả kết quả ngay trong ngày vào “ngày không hẹn” và hướng dẫn 282 trường hợp nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. “Các tổ chức, cá nhân đã có cách nhìn tích cực hơn về công tác cải cái hành chính, hướng tới sự thân thiện giữa người dân đối với cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC theo yêu cầu” - ông Trần Đức Tám chia sẻ.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính được hướng dẫn tận tình theo tiêu chí nhanh chóng, hiệu quả, hài lòng

Tại thị trấn Phú Mỹ, thực hiện mô hình “Tuần lễ không viết, không hẹn”, UBND thị trấn phân công cán bộ, công chức hỗ trợ người dân ghi chép các loại giấy tờ, hướng dẫn hồ sơ đảm bảo nhanh, hiệu quả. UBND phối hợp UBMTTQVN thị trấn kiểm tra, giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết công việc. Theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Mỹ Nguyễn Thành Phúc, năm 2021 không xảy ra trường hợp sai phạm nào của công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Hầu hết cán bộ, công chức thể hiện tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, văn hóa công sở, đạo đức công vụ. Thị trấn tiếp nhận hồ sơ TTHC của 9.179 trường hợp, giải quyết hoàn thành 100% hồ sơ, trong đó, trước hạn 9.157 trường hợp.

Từ tháng 3-2021, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị trấn Phú Mỹ thực hiện mô hình “Tuần lễ không viết, không hẹn” theo kế hoạch của UBND thị trấn về thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng đô thị văn minh”, mỗi tháng thực hiện vào tuần đầu tiên. Hiệu quả mang lại rất lớn, giải quyết được 974 trường hợp. Cách làm mới của địa phương nhận được sự đồng thuận, hài lòng của người dân, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số quản trị hành chính công, huy động sức mạnh của cả hệ thống hành chính, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19 mà công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC vẫn được thông suốt, UBND xã Tân Hòa chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc, triệt để phòng, chống dịch bệnh tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Đồng thời, tiếp tục thực hiện mô hình “2H gắn với "5K" trong phòng, chống dịch COVID-19”. "2H" là hướng dẫn tận tình, hỗ trợ tích cực và "5K" là khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung và khai báo y tế. Địa phương còn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động bằng hình thức phù hợp để cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.

Những sáng kiến tích cực đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần giảm bớt công sức, chi phí cho cơ quan hành chính lẫn người dân, tạo điều kiện để triển khai các chủ trương nhanh hơn. Việc làm nhanh chóng, kịp thời, sự nhiệt tình của cán bộ địa phương khiến người dân cảm thấy ấm áp và tri ân. Đồng thời, là một trong những cách xây dựng chính quyền thân thiện rất cụ thể, giúp mỗi cá nhân, tổ chức “đến không lo, về vui vẻ”.

MỸ HẠNH