Quán bánh rán vỉa hè Hà Nội, ngày cả trăm lượt khách xếp hàng thưởng thức

23/11/2020 - 13:40

Cứ cuối giờ chiều mỗi ngày, quán bánh rán nhỏ trên đường Lạc Long Quân (Hà Nội) lại đón hàng trăm lượt khách ghé vào thưởng thức.

Gọi là “quán” nhưng thực ra chỉ có tấm bạt dựng tạm để che nắng che mưa, ấy thế mà suốt 30 năm qua chưa khi nào hàng bánh rán này vắng khách.

Cao điểm những ngày thời tiết Hà Nội trở lạnh, mỗi ngày quán có khoảng 400 - 500 lượt khách ra vào, tập trung đông nhất là từ 15 giờ đến 17 giờ. Hiện tại giá bánh mặn ở đây đang bán là 9 nghìn đồng/ chiêc, bánh ngọt 7 nghìn đồng/ chiếc.

Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, quán đông khách đến nỗi, thực khách đến thưởng thức bánh sẽ được phát phiếu theo số thứ tự, tránh tình trạng chen lấn, tranh cãi. Chủ quán gọi đến số của ai thì người đó mới đến lượt lấy đồ. 

Tuy nhiên, thời điểm này khách vắng hơn nên giờ cao điểm, khách chỉ cần đến xếp hàng, chờ đợi. 

Hàng bánh rán nằm sâu trong con ngõ nhỏ và chỉ được dựng chiếc bạt để che mưa nắng

Chủ nhân quán bánh rán này là chị Nguyễn Thị Mai Hoa (49 tuổi, Hà Nội). Trước đây, gia đình chị Hoa làm nghề giấy thủ công, sau nghề này mai một nên mẹ chị Hoa đã mở một hàng bánh rán để kiếm thêm thu nhập. 

"Trước đây bà bán bánh rán ở chợ Bưởi, mãi sau này mới chuyển về trong ngõ trên đường Lạc Long Quân. Ban đầu vì chỗ khuất nên ít khách lắm, 30 năm bán hàng khách quen truyền tai nhau nên mới được đông như vậy”, chị Hoa kể. 

Chị Hoa chủ nhân quán bánh rán 30 năm tuổi.

Vỏ bánh rán tại quán chị Hoa được làm từ bột nếp trộn đều cùng dầu gấc nên màu sắc luôn vàng ruộm đẹp mắt. Nhân bánh cũng được chế biến cầu kì với đủ loại nguyên liệu: miến, nấm hương, mộc nhĩ, thịt heo và các loại gia vị trộn đều. Chị Hoa luôn tự tay chế biến nhân bánh bởi đây là phần quan trọng nhất để giúp bánh có hương vị đúng chuẩn.

Cần 4 người liên tục nặn bánh mới kịp phục vụ thực khách.

Nhân bánh được chế biến cầu kì, phần vỏ bánh được trộn dầu gấc để có màu sắc đẹp mắt.

Những chiếc bánh sau khi nặn được chiên lần lượt qua 6 nồi dầu lớn ở nhiệt độ cao, theo chủ quán việc rán bánh qua nhiều lượt dầu sẽ giúp bánh luôn đạt được độ nóng giòn.

Những chiếc bánh với vỏ ngoài vàng ruộm bắt mắt

Ở quán bánh rán của chị Hoa có hai loại: bánh ngọt và bánh mặn. Tuy nhiên số lượng bánh mặn bán ra vẫn nhiều hơn và được thực khách yêu thích hơn.

Bạn Tạ Minh Quang ( Tây Hồ, Hà Nội) là khách quen của quán bánh rán này, Quang chia sẻ: “Điểm đặc biệt nhất của món bánh rán ở đây là nước sốt. Chắc chắn là sẽ không tìm thấy hương vị nào giống như vị nước sốt ở quán bánh rán này, chua chua ngọt ngọt đậm đà. Cô chủ quán còn cho thêm nộm đu đủ cà rốt nên giúp giảm bớt vị béo ngậy của bánh”.

Nước chấm chính là điểm tạo nên hương vị thơm ngon đặc trưng cho quán ăn này

Từng miếng bánh trộn đều với đủ loại gia vị nước sốt thơm ngon tạo nên hương vị ấn tượng. Để có được một món ăn thơm ngon như thế này gia đình chị Hoa đã dành 30 năm tâm huyết với công thức do mẹ chị để lại.

Chị Hoa chia sẻ, hương vị bánh rán không thay đổi từ khi bà bắt đầu bán, chỉ có phần nước sốt được điều chỉnh sao cho món ăn ngon hơn và hợp với khẩu vị khách hàng.

Vào những ngày thời tiết trở lạnh khách hàng ghé tới quán thưởng thức bánh rán đông hơn.

Quán bánh đơn sơ nhưng có tới hàng chục người phục vụ, người nhào bột, người trộn nhân, người đảo bánh,… Mỗi người "một tay một chân" nhưng giờ cao điểm vẫn không phục vụ kịp vì khách quá đông.

Nhiều bạn trẻ tìm đến thưởng thức món bánh rán đặc biệt này.

Chị Hoa cho biết, mỗi ngày quán bánh rán bán khoảng 20kg cả nhân và vỏ bánh. Mỗi ngày chị phải dậy từ 5 giờ sáng để tự tay chuẩn bị các loại nguyên liệu cần thiết từ vỏ bánh, nhân bánh, nước sốt và nộm ăn kèm.

Nguyên liệu làm ra chỉ đủ để bán hết trong ngày, nếu nguyên liệu để tồn lại đến hôm sau bánh sẽ không bao giờ đạt được độ “mềm bên trong, giòn bên ngoài”.

Không cần mái che, không cần bàn ăn nhưng quán nhỏ của chị Hoa vẫn thu hút đông thực khách

Khi được PV hỏi về ý định mở một cửa hàng khang trang hơn không, chị Hoa cười xòa: “ Có một cửa hàng thì đúng là mơ ước đấy. Mỗi ngày khách tới đông, bán được nhiều nhưng lãi cũng không bao nhiêu. Mình chú trọng chất lượng, lãi ít một chút nhưng được khách tin yêu và nhớ đến vẫn hơn chứ”.

Theo NGỌC LINH (Dân Trí)