Quỹ Quốc gia về việc làm, bệ đỡ cho người dân thoát nghèo

29/12/2021 - 07:01

 - Chương trình cho vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm là hoạt động tín dụng ưu đãi đối với cơ sở sản xuất - kinh doanh (SXKD) nhỏ, hộ gia đình. Nhờ có nguồn vốn từ quỹ, nhiều hộ gia đình vượt qua khó khăn, tạo dựng được nguồn thu ổn định, từng bước vươn lên làm giàu.

Hàng ngàn lao động có việc làm

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giải quyết việc làm đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể; cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác giải quyết việc làm. Nhiều chính sách ban hành góp phần tạo việc làm cho người lao động (NLĐ) tại địa phương, đặc biệt là hộ nghèo, khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số... Nổi bật trong đó có việc triển khai hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm.

Để triển khai hiệu quả, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì và phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các ngành liên quan, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, xây dựng kế hoạch, tổ chức giải ngân dự án vốn vay tạo việc làm. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc đoàn thể, địa phương đẩy mạnh tiến độ cho vay vốn và thực hiện cho vay đúng quy chế, đúng đối tượng; hướng dẫn triển khai cho vay vốn tạo việc làm…

Nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ Quốc gia về việc làm đã tạo việc làm cho lao động địa phương

Đến nay, hoạt động cho vay thông qua nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm đã phát huy hiệu quả tích cực. Trong năm 2021, doanh số cho vay thông qua chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đạt 106 tỷ đồng, với 2.652 lượt NLĐ được vay vốn. Doanh số thu nợ đạt 55,7 tỷ đồng. Dư nợ chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 294 tỷ đồng, tăng 50,3 tỷ đồng so với đầu năm 2021. Trong đó, dư nợ nguồn vốn ủy thác của cấp tỉnh, huyện là 114 tỷ đồng, chiếm 38,8% tổng nguồn vốn của chương trình.

Bệ đỡ cho hộ gia đình khó khăn

Hiện nay, chương trình tín dụng cho vay giải quyết việc làm thực hiện theo Nghị định 74/2019/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2015/NĐ-CP, ngày 9-7-2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ Quốc gia về việc làm. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 8-11-2019 với nhiều ưu đãi thuận lợi cho NLĐ. Cụ thể, đối với cơ sở SXKD, mức vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/NLĐ được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Mức vay cụ thể do Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét, căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ SXKD, khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn để thỏa thuận với đối tượng vay vốn. Lãi suất vay vốn bằng lãi suất vay vốn đối với hộ cận nghèo (theo quy định pháp luật về tín dụng đối với hộ cận nghèo)...

Nguồn vốn ưu đãi của chương trình tạo điều kiện để phát triển các mô hình tiểu thủ công nghiệp, bảo tồn và phát huy làng nghề truyền thống và thủ công mỹ nghệ; mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cho hộ vay chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, SXKD sử dụng vốn vay có hiệu quả. Chương trình còn giúp cơ sở SXKD, hợp tác xã mở rộng sản xuất, thu hút tạo việc làm cho NLĐ, đặc biệt là lao động nữ, người tàn tật, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho NLĐ, ổn định cuộc sống cho gia đình và xã hội, hạn chế tình trạng “tín dụng đen”, nhất là khu vực nông thôn, chung tay thực hiện chương trình nông thôn mới.  

Trong năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh COVID-19, nhưng các cấp, ngành vẫn nỗ lực tập trung tháo gỡ. Thông qua nguồn vốn cho vay hộ nghèo, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan đã lồng ghép tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn người dân cách thức làm ăn. Hộ nghèo được nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi cách nghĩ, cách làm, biết phát huy nội lực, tự vươn lên trong SXKD để tạo thu nhập, nhằm giảm nghèo. Đặc biệt, nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm đã tạo điều kiện cho các hộ được vay vốn với lãi suất ưu đãi, góp phần phát triển sản xuất, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho NLĐ.

Quỹ Quốc gia về giải quyết việc làm (nay là Quỹ Quốc gia về việc làm) được thành lập năm 1992, cho vay tín dụng ưu đãi đối với cơ sở SXKD, hộ gia đình. Từ năm 2016 đến nay, hoạt động cho vay từ nguồn quỹ này được thực hiện theo quy định tại Luật Việc làm, Nghị định 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ (quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ Quốc gia về việc làm).

 

ĐỨC TOÀN