Để động cơ xe luôn ổn định, hoạt động êm ái thì người dùng cần phải thay dầu nhớt thường xuyên và đúng thời hạn. Tùy thuộc vào điều kiện sử dụng và môi trường sống, mức độ sử dụng mà thời gian thay nhớt sẽ khác nhau, vậy sau bao lâu nên thay dầu xe máy là tốt nhất?
Sau bao lâu nên thay dầu xe máy một lần?
Thời gian thay nhớt cho xe máy phụ thuộc vào các yếu tố như độ mới, cũ của xe, mức độ sử dụng xe và cách thức sử dụng xe. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, với xe mới vừa mua, nên thay nhớt ở lần đầu tiên khi xe đi được khoảng 500km, lần thứ hai khi đi được khoảng 1.000km. Vì lúc này động cơ còn mới nên cần thay dầu ở khoảng hẹp để giữ cho động cơ được bền hơn sau này.
Từ lần thứ ba trở đi thì cứ 1500 - 2000km bạn nên thay dầu nhớt một lần. Với những xe sử dụng thường xuyên và hay đi xa khoảng 1. 000km mỗi tháng, bạn nên rút ngắn thời gian thay nhớt để đảm bảo động cơ vận hành tốt nhất.
Sau bao lâu nên thay dầu xe máy một lần? Điều này tùy thuộc nhiều yếu tố.
Một số chuyên viên ở các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng cho biết, đối với xe tay ga, có hai loại nhớt là nhớt máy và nhớt láp (nhớt hộp số). Theo kinh nghiệm, cứ ba lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp.
Vì sao phải thay dầu xe máy thường xuyên?
Động cơ được cấu thành từ rất nhiều chi tiết kim loại, khi vận hành cùng lúc va chạm và sinh ra ma sát, làm mài mòn động cơ và dẫn đến hỏng hóc. Dầu nhớt đóng vai trò là một lớp đệm trơn trên bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết, làm giảm lực ma sát và tăng hiệu suất vận hành, từ đó tăng tuổi thọ của động cơ.
Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, động cơ tỏa ra nhiệt lượng rất lớn. Nhờ quá trình luân chuyển liên tục, dầu nhớt giúp làm mát và phân tán nhiệt trong động cơ, loại bỏ những muội than sinh ra trong quá trình đốt cháy liên liệu. Ngoài ra có thể kể đến một số chức năng khác của dầu nhớt như chống rỉ, giảm oxy hóa…
Dầu nhớt có thể giúp bạn kéo dài thời gian vận hành của xe máy.
Sau một thời gian sử dụng, hệ thống phụ gia trong dầu nhớt bị hao hụt và biến chất, làm giảm tác dụng của dầu nhớt trong bảo vệ động cơ. Động cơ ma sát với nhau khiến tốc độ mài mòn diễn ra nhanh hơn, từ đó giảm công suất động cơ và gây các hỏng hóc khác.
Những suy giảm này khiến người đi xe phải thường xuyên tăng ga mới có thể đạt tốc độ như mong muốn và vì thế làm tăng đáng kể lượng xăng tiêu hao. Tình trạng mòn động cơ còn khiến xe kêu lách cách, ì máy hoặc tắt máy giữa chừng. Nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình vận hành không được điều tiết gây nóng máy, bốc khói và nguy hiểm hơn là cháy pit-tông.
Ngoài ra, các muội than không được làm sạch theo thời gian sẽ tồn đọng nhiều tại kim phun hoặc tại bộ chế hòa khí, su-páp nạp và buồng đốt. Cặn bám nhiều ở các bộ phận này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cung cấp và đốt cháy nhiên liệu, khiến xe mất công suất, tăng tốc ngập ngừng, nhiều tiếng ồn, lãng phí xăng hơn. Đến lúc này, chủ xe có thể chi nhiều tiền cho việc bảo trì động cơ nhưng không thể đưa xe về trạng thái mới và êm ái như ban đầu.
Bạn đã biết vì sao phải thay nhớt định kỳ và sau bao lâu nên thay dầu xe máy một lần, hãy thực hiện đúng để xe được bền và chạy tốt nhé.
Theo VTC