Sau bao lâu nên thay đũa một lần?

07/08/2023 - 19:29

Nguy cơ bệnh tật sẽ xuất hiện nếu gia đình bạn sử dụng mãi bộ đũa cũ, vậy sau bao lâu nên thay đũa một lần?

Nếu như người phương Tây sử dụng dao, dĩa trong bữa ăn thì người dân nhiều nước phương Đông trong đó có Việt Nam có truyền thống sử dụng đũa. Hiện tại, đũa được sản xuất từ nhiều chất liệu, bao gồm cả kim loại. Tuy nhiên, phổ biến nhất và được ưa chuộng nhất vẫn là đũa được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như tre, gỗ... 

Đũa là thứ đồ dùng nhà bếp tiếp xúc trực tiếp với miệng - điểm đầu tiên của hệ tiêu hóa. Trẻ em từ 4-5 tuổi đã bắt đầu học dùng đũa. Vì thế, tình trạng mất vệ sinh của đũa ăn có thể gây hại sức khỏe, nhẹ thì rối loạn tiêu hóa, nặng thì ngộ độc. 

Cho dù được rửa sau mỗi bữa ăn, đũa cũ dùng lâu ngày vẫn trở nên kém an toàn; vi khuẩn và nấm mốc trú ngụ ở những vết nứt. Vì thế, các gia đình nên thay đũa định kỳ. Sau bao lâu nên thay đũa một lần là điều mà nhiều người băn khoăn chưa rõ.

Sau bao lâu nên thay đũa một lần? 

Tuỳ thuộc vào chất liệu mà thời gian sử dụng các loại đũa không giống nhau. 

Sau bao lâu nên thay đũa một lần?

Đũa tre, gỗ 

Đũa ăn bằng tre, gỗ được nhiều người biết tới nhất và là chất liệu khá bền. Vì thế, nhiều gia đình cứ dùng mãi hết năm này đến năm khác mà không thay mới. Thực tế, đũa ăn làm bằng chất liệu này khó vệ sinh sạch hoàn toàn, và luôn phải được bảo quản ở nơi khô thoáng mới có thể tránh xuất hiện nấm mốc. 

Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, đũa tre, gỗ rất dễ bị mốc. Vậy với chất liệu này thì sau bao lâu nên thay đũa một lần? Câu trả lời là chỉ 6 tháng nếu bạn muốn đảm bảo an toàn cho cả gia đình. 

Đũa nhựa 

Với đũa nhựa, bạn cũng nên thay sớm, khoảng 3-6 tháng một lần. Khi xuất hiện tình trạng bị chảy nhựa, móp méo hoặc bong tróc các lớp sơn bên ngoài thì bạn không nên tiếp tục sử dụng. 

Ngoài ra với các loại đũa nhựa, bạn đừng dùng để nấu nướng, chiên rán hay để nó tiếp xúc với nhiệt độ cao; chúng không chỉ nhanh hỏng mà còn giải phóng các hóa chất gây hại sức khỏe.

Đũa inox

Đây là chất liệu bền bỉ nên thời gian sử dụng cũng dài nhất. Bạn có thể dùng đũa inox trong vài năm, cho đến khi chúng bị xước nhiều, đũa có dấu hiệu ố vàng, đầu đũa bị mòn hoặc biến dạng.

Đã biết rõ sau bao lâu nên thay đũa một lần, bạn đừng dùng một bộ đũa suốt nhiều năm nữa nhé.

Nên sử dụng đũa ăn bằng chất liệu gì? 

Đũa ăn bằng gỗ, tre là sự lựa chọn đáng tin cậy nhất của nhiều gia đình bởi giá thành tốt, cầm chắc tay và dễ sử dụng, dùng bền và an toàn đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, đũa gỗ cần được vệ sinh sạch sẽ, phơi ở nơi khô ráo thoáng mát để không bị xuất hiện nấm hay vi khuẩn độc hại và đặc biệt là thay đúng với định kỳ đã nói ở trên.

Đũa inox có giá cao hơn so với đũa gỗ nhưng dễ vệ sinh và bền. Tuy nhiên, nhiều người không thích nó vì cầm không quen tay, bị trơn và khó gắp. Nếu dùng đũa inox, nên lựa chọn các loại inox tốt như inox 304, 201, 430 để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đối với đũa nhựa, chỉ nên dùng với các loại thức ăn ấm, nguội. Nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất liệu bền, tốt, phù hợp sử dụng cho việc ăn uống như nhựa melamin, nhựa polyme.

Theo VTC