Sinh viên Campuchia đón Tết cổ truyền Chôl Chhnăm Thmây

20/04/2018 - 06:57

 - Nhiều năm qua, hoạt động càng được nâng tầm và ngày càng có ý nghĩa, thu hút nhiều đoàn viên, TN và các nhà hảo tâm chung sức, đồng lòng cùng chung tay thực hiện. Hòa với không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày Tết cổ truyền Chôl Chhnăm Thmây, buổi họp mặt cùng SV Campuchia cũng như các cán bộ Đoàn - Đội - Hội người dân tộc Khmer là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, tình bạn bè ngày càng thắt chặt. Dẫu không phải ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt, nhưng thấy SV nước bạn tỏa sáng đẹp đẽ trong trang phục cổ truyền với điệu nhảy truyền thống, vui tươi chúng tôi cũng rộn ràng không kém. Trong không khí thâm tình, mọi người cùng nhau trò chuyện cởi mở giống như trong gia đình.

Phần quà ý nghĩa trao tay SV Campuchia

Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Lâm Thành Sĩ bày tỏ: “Thời gian qua, lãnh đạo các ngành, các cấp thể hiện sự quan tâm, chăm lo đặc biệt dành cho SV Campuchia đang học tập tại An Giang và những cán bộ Đoàn - Hội - Đội người Khmer bằng nhiều hoạt động cụ thể. Đó là những lần giao lưu văn hóa 4 dân tộc; những buổi tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những chính sách hỗ trợ TN dân tộc, hỗ trợ khởi nghiệp.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ghi nhận và biểu dương tinh thần học tập tích cực, giao lưu, đoàn kết của các bạn SV Campuchia. Hy vọng, đây sẽ là động lực để các bạn phấn đấu, rèn luyện, học tập kinh nghiệm, tích lũy thêm kỹ năng, kiến thức vững vàng để về phục vụ đất nước mình trong tương lai”.

Chia sẻ về tình hình SV Campuchia đang học tập và rèn luyện, TS Chau Thi Đa, Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học - Hợp tác Quốc tế (Trường Đại học (ĐH) An Giang) cho biết: “Từ năm 2007-2016, Trường ĐH An Giang đã đào tạo ĐH cho 20 SV của tỉnh Kandal, Takeo, Stung Treng và Kampong Chnang (Vương quốc Campuchia). Đa phần, lưu học sinh Campuchia theo học ở lĩnh vực nông nghiệp, ngành khoa học cây trồng và công nghệ thực phẩm. Những SV học tập xong đều trở về quê nhà công tác, hầu như SV ra trường đều có những đóng góp cụ thể cho sự phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh bạn.Có một số SV hiện đang làm việc tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (chi nhánh tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia). Các em là những cầu nối hữu nghị tốt đẹp cho tỉnh An Giang và các địa phương thuộc Vương quốc Campuchia”.

Theo TS Chau Thi Đa, do rào cản về ngôn ngữ nên khả năng tiếp thu bài của SV Campuchia còn chậm, nhiều môn học có từ vựng chuyên ngành phức tạp khiến SV gặp khó khăn. Tuy nhiên, giáo viên bộ môn đã hỗ trợ SV nước bạn bằng cách cho các bạn làm việc nhóm thường xuyên với SV Việt Nam, đồng thời khuyến khích tham gia thảo luận trên lớp cũng như báo cáo chuyên đề để cải thiện kết quả học tập.

Mặt khác, SV Campuchia luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời từ lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh, đặc biệt là Trường ĐH An Giang. Cụ thể, nhà trường đã miễn giảm chương trình giáo dục quốc phòng và Tuần lễ công dân cho SV; đề xuất nâng chế độ học bổng giúp SV yên tâm học tập; hỗ trợ phí bảo hiểm y tế, thị thực; miễn học lấy chứng chỉ tiếng Anh và Tin học văn phòng khi nhận bằng tốt nghiệp chính thức (điều kiện bắt buộc của trường với SV Việt Nam đang theo học)…

Buổi họp mặt càng vui hơn, ý nghĩa hơn khi nhiều SV Campuchia đồng loạt biểu lộ niềm biết ơn, sự quan tâm của các cấp chính quyền trên mảnh đất mình đang theo học. Bạn Chan Samneth (SV Campuchia, Trường ĐH An Giang) bộc bạch: “Được học tập tại Trường ĐH An Giang, với chúng em là 1 may mắn.

Bên cạnh việc được chăm lo về học tập, trau dồi kiến thức, chúng em còn được tạo điều kiện vui chơi, sinh hoạt văn hóa lành mạnh. Đặc biệt, được thăm, tặng quà trong ngày Tết Chôl Chhnăm Thmây, được phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Thay mặt SV Campuchia, em xin hứa sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt và phát huy tốt tinh thần đoàn kết quốc tế giữa SV An Giang và SV Campuchia”.

Kết thúc buổi họp mặt là những phần quà trao tay SV nước láng giềng, dẫu nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm và ý nghĩa vô cùng to lớn. “Tôi mong các bạn sẽ là cầu nối hữu nghị, góp phần thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa TN 2 nước Việt Nam - Campuchia” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Lâm Thành Sĩ nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN