Sớm giải quyết các công trình xây dựng tự phát trên núi Cấm

29/09/2023 - 06:38

 - Hiện có 10 hộ xây dựng công trình tự phát các nhà nghỉ dưỡng, lưu trú (quen gọi là homestay) để phục vụ kinh doanh trên địa bàn núi Cấm (xã An Hảo, TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang). Qua kiểm tra, đánh giá của các sở, ban, ngành, UBND TX. Tịnh Biên các hạng mục, công trình này đều chưa đảm bảo điều kiện theo quy định hoạt động homestay, không phù hợp với mục đích sử dụng đất, không phù hợp với quy hoạch (quy hoạch xây dựng, quy hoạch chung đô thị Tịnh Biên, quy hoạch sử dụng đất), không có giấy phép xây dựng và các điều kiện khác có liên quan, không đảm bảo an toàn, nhất là trong mùa mưa bão…

Một số công trình xây dựng trên núi Cấm

Theo UBND tỉnh An Giang, việc tạo điều kiện để Nhân dân được kinh doanh hiệu quả, phát triển du lịch (DL) và các loại hình kinh doanh theo đúng quy định pháp luật luôn được quan tâm hỗ trợ. Tuy nhiên, các công trình này được xây dựng tự phát trên địa bàn núi Cấm. UBND xã An Hảo, TX. Tịnh Biên đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Đồng thời, yêu cầu các trường hợp tự xây cất trái phép này dừng hoạt động kinh doanh lưu trú khách DL trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện đúng quy định pháp luật. Các hộ dân đã đóng phạt và thực hiện việc tạm ngưng hoạt động kinh doanh loại hình lưu trú đến khi có quyết định giải quyết cuối cùng của cơ quan chức năng.

UBND TX. Tịnh Biên cho biết, thời gian qua, địa phương luôn quan tâm công tác quản lý các khu, điểm DL. Qua rà soát, từ ngày 17/6/2022, UBND huyện Tịnh Biên (nay là TX. Tịnh Biên) đã phát hiện và có Báo cáo 3447/BC-UBND về tình hình quản lý và định hướng phát triển núi Cấm; ngày 6/7/2022, UBND TX. Tịnh Biên tiếp tục có Báo cáo 3804/BC-UBND kết quả kiểm tra hiện trạng các trường hợp tự xây cất loại hình lưu trú homestay trên địa bàn núi Cấm.

Theo Sở Xây dựng An Giang, qua kiểm tra, đánh giá của các sở, ban, ngành, UBND TX. Tịnh Biên thì 10 trường hợp xây dựng các hạng mục, công trình nêu trên đều không phù hợp với các quy hoạch đất đai, xây dựng… Tại các vị trí xây dựng, các hộ dân đều không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được cấp giấy phép xây dựng theo quy định pháp luật. Đặc biệt, tất cả các công trình đều nằm trong khu vực quy hoạch là đất rừng tự nhiên và đất rừng phòng hộ.

 Hơn nữa, các công trình xây dựng vi phạm đều xây dựng tự phát (chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng) với kết cấu đơn giản, tạm bợ, chịu lực kém và không đồng bộ. Vị trí xây dựng có địa hình lồi lõm, cheo leo trên các mõm đồi, đá có độ dốc rất cao, nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở. Việc đi lại của khách đến lưu trú tại các nơi này gặp rất nhiều nguy hiểm khi thời tiết không thuận lợi, có thể xảy ra sự cố bất cứ lúc nào.

Theo UBND TX. Tịnh Biên, việc UBND xã An Hảo yêu cầu các trường hợp tự xây cất loại hình lưu trú homestay trái phép trên núi Cấm dừng hoạt động kinh doanh trong thời gian chờ ý kiến hướng dẫn là phù hợp. Đây không phải là yêu cầu tạm dừng đột ngột, mà kể từ khi bùng phát dịch bệnh COVID-19 cho đến khi phát hiện 10 trường hợp xây dựng không đúng quy định, UBND xã An Hảo đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Hiện, đã có 9 hộ nộp phạt bằng tiền, còn 1 hộ chưa nộp phạt. Ngoài ra, trong quyết định xử phạt còn có biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, nhưng đến nay các hộ chưa chấp hành. 

Tại cuộc họp giải quyết các công trình xây dựng tự phát trên địa bàn núi Cấm chiều 26/9, các sở, ngành và địa phương đã thống nhất xác định 10 công trình này xây dựng trái phép cần kiên quyết tháo dỡ. Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước khẳng định, quan điểm của tỉnh luôn ủng hộ và tạo điều kiện để mọi người dân và doanh nghiệp đồng hành với tỉnh trong phát triển DL trên địa bàn núi Cấm nói riêng và ngành DL của tỉnh nói chung. Nhưng việc thực hiện phải đảm bảo đúng pháp luật và các quy định hiện hành.

Để xử lý các công trình xây dựng nêu trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND TX. Tịnh Biên và các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo theo các ý kiến tại cuộc họp, gửi về UBND tỉnh để thông qua Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; trong đó cần cụ thể: chủ trương xử lý, kế hoạch, phương án xử lý và các vấn đề liên quan.

Về định hướng phát triển núi Cấm, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn; đồng thời tạo mọi điều kiện để người dân, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, phát triển DL theo đúng các quy định của pháp luật. UBND tỉnh giao UBND TX. Tịnh Biên phối hợp  sở, ngành và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch, thông tin và hướng dẫn các tổ chức, người dân về các điều kiện kinh doanh hoạt động DL đảm bảo đúng các quy định hiện hành.

UBND tỉnh An Giang chấp thuận đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các sở, ngành và UBND TX. Tịnh Biên rà soát, hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác quản lý và phát triển Khu du lịch núi Cấm. Giao UBND TX. Tịnh Biên chủ trì phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý hoạt động DL trên địa bàn núi Cấm...

H.C