Sức bật cho hoạt động giao thương biên mậu

06/09/2019 - 07:36

 - Hội chợ thương mại quốc tế An Phú - An Giang năm 2019 với quy mô 240 gian hàng của 110 doanh nghiệp trong, ngoài nước cùng tham gia thực sự là “cú hích” cho hoạt động giao thương biên giới của tỉnh. Qua đó, khẳng định An Giang là cửa ngõ quan trọng để các doanh nghiệp mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác nhằm đưa hàng hóa của Việt Nam vào thị trường các nước tiểu vùng sông Mekong.

Hội chợ thương mại quốc tế An Phú - An Giang năm 2019 là “sức bật” cho hoạt động giao thương biên mậu của tỉnh

Với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng kinh tế biên giới và tận dụng vị thế của tỉnh đầu nguồn ĐBSCL, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức Hội chợ thương mại quốc tế An Phú - An Giang năm 2019 nhằm mở rộng giao lưu hợp tác kinh tế giữa các ngành, các địa phương trong khu vực phía Nam. Năm nay, Hội chợ thương mại quốc tế An Phú - An Giang được Bộ Công thương đưa vào Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và nâng cấp từ hội chợ có quy mô địa phương lên quy mô cấp vùng và quốc tế.

Đặc biệt, khu triển lãm sản phẩm của tỉnh với 16 gian hàng do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Di tích văn hóa Óc Eo tỉnh An Giang, UBND huyện An Phú tham gia trưng bày các sản phẩm nông nghiệp, máy móc thiết bị, sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc sản địa phương, trái cây, sản phẩm du lịch... đều thu hút đông khách tham quan, mua sắm. Nhiều doanh nghiệp tại các tỉnh ĐBSCL và khu vực Đông Nam Bộ đã đến tìm hướng đi cho hàng hóa của mình qua cửa ngỏ biên giới phía Tây Nam. Các doanh nghiệp của Vương quốc Campuchia cũng đưa sản phẩm mới đến hội chợ nhằm tìm cơ hội giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.

Hội chợ năm nay với các chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, như: nông thủy sản, hàng tiêu dùng, hàng thực phẩm, gia vị, dụng cụ gia đình, giày dép, may mặc, công nghệ phẩm, máy móc thiết bị, hàng điện tử - điện lạnh - điện gia dụng, đồ gỗ và trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, thủ công mỹ nghệ, triển lãm giới thiệu sản phẩm hàng hóa và quảng bá du lịch... đã thu hút rất đông người dân ở huyện biên giới An Phú và nước bạn  Campuchia đến tham quan, mua sắm. Điều này đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của khu vực biên giới Tây Nam nói chung và biên giới An Giang nói riêng. Mặt khác, đây là kết quả từ sự cố gắng của Ban Tổ chức, sự tín nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp đối với các hoạt động của Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do Bộ Công thương chủ trì.

Để sự kiện giao thương đặc biệt này đến với đông đảo người dân vùng biên giới, Ban Tổ chức đã tập trung thực hiện tốt công tác truyền thông cho hội chợ. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh đã mở thêm chuyên mục “Hội chợ An Phú” trên trang web của http://atpic.angiang.gov.vn nhằm đưa thông tin hội chợ lên website Cục Xúc tiến thương mại và Trung tâm Xúc tiến các tỉnh, thành trong nước. Đồng thời, đăng tải thông tin giới thiệu về hội chợ lên các kênh truyền thông, như: Đài VTV, HTV, ATV, Truyền hình công thương, Báo Công thương, Báo Tuổi trẻ, Báo An Giang... góp phần vào thành công chung của hội chợ.

Trong những ngày diễn ra hội chợ, hàng đêm còn có các hoạt động vui chơi giải trí, biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ đến từ TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, tổ chức trình diễn các phương tiện cơ giới hóa phục vụ nông nghiệp, tư vấn làm vườn, trồng cây ăn trái; triển lãm sản phẩm các làng nghề kết hợp giới thiệu tour, tuyến du lịch tại An Giang. Các hoạt động trên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan hội chợ, tạo dấu ấn đặc biệt, góp phần phát huy tiềm năng kinh tế biên mậu của huyện đầu nguồn An Phú.

Hội chợ thương mại quốc tế An Phú - An Giang 2019 là sự kiện thương mại, du lịch và đầu tư có ý nghĩa đặc biệt, khẳng định được vị thế của tỉnh về tiềm năng giao thương biên giới. Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện phát triển giao thương giữa Việt Nam và các nước tiểu vùng sông Mekong, góp phần phát triển kinh tế biên mậu, mang lại sự ổn định cho vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Hội chợ thương mại quốc tế An Phú - An Giang năm 2019 được tổ chức từ ngày 28-8 đến 2-9-2019, với hơn 50.000 lượt khách tham quan, mua sắm. Tổng doanh thu của hội chợ đạt khoảng 6 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp An Giang đạt gần 500 triệu đồng. Các ngành hàng có doanh số cao là hàng tiêu dùng; giống cây trồng; gỗ; điện máy; hàng may mặc, giày dép…

 

MINH QUÂN