Sudan dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia

30/05/2022 - 08:07

Ngày 29/5, Hội đồng chủ quyền cầm quyền Sudan cho biết Tướng Abdel Fattah al-Burhan đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp được áp dụng kể từ cuộc đảo chính quân sự hồi năm ngoái ở quốc gia châu Phi này.

 Tổng Tư lệnh quân đội Sudan, Tướng Abdel Fattah al-Burhan. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Hội đồng chủ quyền cho biết ông Burhan "đã ban hành một sắc lệnh dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc". Lệnh này được đưa ra "để chuẩn bị cho một cuộc đối thoại hiệu quả và ý nghĩa, nhằm đạt được sự ổn định cho giai đoạn chuyển tiếp".

Quyết định trên được ông Burhan đưa ra sau cuộc họp với các quan chức quân sự cấp cao đã khuyến nghị dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và trả tự do cho những người bị giam giữ theo luật khẩn cấp.

Trước đó, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc Volker Perthes cũng đưa ra lời kêu gọi về việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở Sudan, sau vụ hai người biểu tình chống đảo chính thiệt mạng hôm 28/5.

Sudan đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị, sau khi Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Sudan, Tướng Abdel Fattah Al-Burhan ban bố tình trạng khẩn cấp từ ngày 25/10/2021, giải tán chính phủ và Hội đồng Chủ quyền. Kể từ đó, thủ đô Khartoum cũng như các thành phố lớn khác luôn phải đối mặt với các cuộc biểu tình đòi quay trở lại chế độ dân sự.

Cơ chế ba bên gồm Liên hợp quốc (LHQ), Liên minh châu Phi (AU) và Cơ quan phát triển liên chính phủ  (IGAD), được thành lập nhằm thúc đẩy đối thoại trong nội bộ của Sudan và chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị.

Theo NGUYỄN TÚ (TTXVN)