Tấm lòng của một doanh nghiệp

02/11/2020 - 17:31

 - Ông Hồ Minh Trí (sinh năm 1978, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Trí Thành, TP. Long Xuyên, An Giang) vừa được xét chọn là gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020, vì tấm lòng đóng góp tích cực xây dựng quê hương.

Khánh thành cầu Trí Thành

Ông Trí cho biết, sau khi tiệm vàng của gia đình kinh doanh ổn định, kinh tế khá hơn trước, các thành viên trong gia đình thống nhất trích một phần lợi nhuận để giúp đỡ xã hội. Các hoạt động ban đầu chỉ là tự phát, thấy nơi đâu nghèo khổ thì đóng góp chút ít. Dần dần, gia đình ông tham gia cùng các hội nghề nghiệp, bạn bè trong giới kim hoàn, cuối cùng là thông qua sự kêu gọi của các tổ chức, địa phương trong và ngoài tỉnh. Từ sự gắn bó, tin tưởng vào chính quyền địa phương, được tận mắt nhìn thấy sự hỗ trợ của mình mang lại hiệu quả thiết thực, gia đình ông càng mở rộng tấm lòng...

Những năm qua, DNTN Trí Thành tham gia đóng góp vào các hoạt động xã hội - từ thiện và xây dựng nông thôn mới như: xây dựng cầu, nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho hộ nghèo… với tổng số tiền đóng góp 8,5 tỷ đồng. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh An Giang là 4,1 tỷ đồng (tại huyện Thoại Sơn hơn 2,4 tỷ đồng, xây dựng 9 cây cầu, 21 căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ quỹ Khuyến học - khuyến tài, tặng quà cho hộ nghèo). Bên cạnh đó, gia đình ông còn đóng góp hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh (TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau).

“Mỗi lần làm được một hoạt động xã hội- từ thiện nào, chúng tôi cảm thấy thoải mái, vui tươi hơn, giảm bớt áp lực công việc. Điều quan trọng nhất là bà con được giúp đỡ vượt qua khó khăn. Tôi nhớ có một hoàn cảnh rất thương tâm: anh thanh niên đi làm xa, tranh thủ về thăm nhà, không may bị tai nạn, bại liệt 2 chân. Ba mẹ già phải còng lưng chăm sóc anh, hoàn cảnh gia đình khổ không thể tả. Tôi quyết định tặng gia đình họ “Mái ấm ATV” trị giá 30 triệu đồng, giúp họ vơi bớt phần nào vất vả trong cuộc sống.

Ngoài việc xây nhà cho hộ nghèo, chúng tôi chú trọng đóng góp xây dựng cầu nông thôn. Quê mình đường sá bất tiện, có cây cầu mới khang trang, bà con mừng lắm. Họ cám ơn chúng tôi: mấy chục năm nay toàn phải đi cầu tre, cầu ván, nay có cầu bê-tông chắc chắn, người dân ở đây đỡ vất vả hơn trước. Niềm vui của họ cũng là niềm vui của chúng tôi” - ông Trí bày tỏ. Dần dần, cầu mang đậm đóng góp của DNTN Trí Thành xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Tên họ những thành viên lớn tuổi trong gia đình ông Trí được người dân và địa phương trân trọng đặt cho cây cầu, thay cho sự tri ân sâu sắc.

Từ trước đến nay, ông Trí cùng gia đình làm từ thiện một cách âm thầm, hầu như không xuất hiện trên phương tiện truyền thông hay mạng xã hội. Những khen thưởng, thành tích dành cho gia đình ông đều do địa phương đề xuất. Lý giải điều này, ông Trí khẳng định: “Làm từ thiện phải xuất phát từ cái tâm, cho đi không nên tính toán nhận lại. Chúng tôi không muốn “mượn danh” làm từ thiện để đánh bóng thương hiệu. Việc kinh doanh vàng bạc phải tập trung ở phố chợ, trong khi chúng tôi chọn vùng sâu, vùng xa làm từ thiện, để tách bạch 2 vấn đề này”.

Năm nay, dịch bệnh COVID-19 làm các DN khó trở mình, kinh doanh không thuận lợi. Hoạt động kinh doanh của gia đình ông Trí cũng gặp khó khăn tương tự. Vì thế, ông ít đóng góp an sinh xã hội hơn các năm trước, chỉ hơn 100 triệu đồng từ đầu năm 2020 đến giờ, chủ yếu hỗ trợ cất nhà Tình nghĩa, các chương trình vận động của địa phương. Thay vào đó, ông cố gắng điều hành việc kinh doanh, tạo việc làm cho đội ngũ nhân viên, hạn chế cắt giảm lao động như nhiều DN khác. Sự nỗ lực ấy cũng là một cách chung tay cùng nhà nước chăm lo an sinh xã hội đối với người lao động trong đại dịch COVID-19.

Ông Trí chia sẻ thêm: “Tôi nghĩ, những đóng góp vừa qua của DN chúng tôi chỉ là một phần nhỏ, “Của ít lòng nhiều”. Còn rất nhiều người, nhiều công trình cần được hỗ trợ, ủng hộ vật chất lẫn tinh thần. Nhưng nếu có nhiều DN như chúng tôi cùng một suy nghĩ, mỗi DN làm “phần nhỏ”, chắc chắn sẽ tạo thành “chuyện lớn”, góp sức phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Từ các đóng góp thời gian qua, ông Hồ Minh Trí vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba năm 2018, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH