Tân Châu đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022

21/02/2022 - 05:58

 - Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) trên địa bàn, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, UBND TX. Tân Châu đã đề ra nhiều việc cần làm. Trong đó, tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế để duy trì tốc độ tăng trưởng, nâng cao đời sống của nhân dân… là một trong những nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài.

Để làm được điều đó, UBND TX. Tân Châu đã xây dựng các mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu, đề ra nhiệm vụ và các giải pháp mang tính căn cơ, nhằm thực hiện cho được 14 chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2022. Đây là tiền đề quan trọng để đưa KTXH trên địa bàn phát triển bền vững.

Chánh Văn phòng HĐND - UBND TX. Tân Châu Lê Trọng Oanh cho biết, để đưa thị xã phát triển sau đại dịch, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động nhằm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã đề ra. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội, UBND thị xã đã bàn hành kế hoạch phát triển KTXH trên địa bàn trong 5 năm, từng năm. Dựa trên những kế hoạch này, các ngành, các cấp sẽ xây dựng kế hoạch cho từng ngành, đơn vị, địa phương mình, góp phần thực hiện đạt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trước đó.

Doanh nghiệp trên địa bàn hiến kế cho lãnh đạo thị xã tại buổi họp mặt đầu năm

Một trong những mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển KTXH năm 2022 và những năm tiếp theo trên địa bàn TX. Tân Châu là tiếp tục khai thác mạnh mẽ lợi thế của thị xã về phát triển kinh tế biên giới, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) sản xuất - kinh doanh và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. “Muốn kinh tế phát triển nhanh và bền vững, ngoài nguồn lực của nhà nước đầu tư trên địa bàn, thị xã cần thêm các nguồn lực khác, thông qua việc mời gọi DN về địa bàn Tân Châu đầu tư.

Đây là chủ trương lớn, được tiếp tục triển khai trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Bởi, DN có về Tân Châu đầu tư mới tạo ra nhiều việc làm cho lao động tại chỗ, nhà nước sẽ thu được thuế, các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn sẽ được DN đầu tư theo hướng chế biến sâu, nâng được giá trị nông sản do nông dân làm ra” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải chia sẻ.

Cùng với tiếp tục khai thác kinh tế biên giới, kế hoạch phát triển KTXH của TX. Tân Châu năm 2022 đề cập đến việc chủ động phòng, chống dịch bệnh, ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp. “Đi đôi với những công việc nêu trên, năm 2022, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ và phát triển DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa” - ông Lê Trọng Oanh thông tin thêm.

Hoạch định nhiều việc cần làm trong năm 2022, UBND TX. Tân Châu đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trên các lĩnh vực. Trong phát triển kinh tế, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp… Trong đó, phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng của người tiêu dùng; phát huy các lợi thế, tiềm năng của Cửa khẩu quốc tế đường bộ và đường sông Vĩnh Xương gắn với phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Nâng cấp, phát triển hạ tầng thương mại đảm bảo nhu cầu giao thương, mua, bán của người dân.

“Trên lĩnh vực thương mại, chỉ tiêu mà thị xã đề ra trong năm 2022 là tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 11.000 tỷ đồng, trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa trên 7.800 tỷ đồng (tăng 17,5% so năm 2021); doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú hơn 1.500 tỷ đồng (tăng 25,5%)…” - ông Oanh nhấn mạnh.

Để đạt được các chỉ tiêu này, TX. Tân Châu đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Cụ thể, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, tạo sự liên kết giao thương thông suốt với những địa bàn lân cận, gắn với khai thác tiềm năng kinh tế biên mậu; mở rộng thị trường cho các sản phẩm ở địa phương. Đầu tư xây dựng và nâng cấp, cải tạo hệ thống chợ, hạ tầng thương mại đảm bảo nhu cầu mua, bán của người dân; dần xóa bỏ các chợ tạm, chợ tự phát. Xây dựng, phát triển các loại hình du lịch gắn với thế mạnh của địa phương…

“Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ đạo điều hành để khôi phục phát triển KTXH trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Trước mắt là triển khai tốt sản xuất vụ đông xuân 2021-2022; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng năng suất, chất lượng nông sản. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án trên địa bàn, phấn đấu đạt tỷ lệ theo quy định…” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ nhấn mạnh.

MINH HIỂN