Tân Châu nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

05/10/2021 - 05:25

 - Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, năm 2021 sẽ kết thúc. Đây được xem là năm phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là đại dịch COVID-19 bùng phát và ảnh hưởng lớn đến bức tranh kinh tế chung của tỉnh. Tuy nhiên, với phương châm vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) đã và đang nỗ lực vượt bậc để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Ngoài hỗ trợ trợ tiền, các địa phương trên địa bàn thị xã còn hỗ trợ gạo cho nhân dân trong dịch

Từ chỉ tiêu…

Có 15 chỉ tiêu quan trọng mà TX. Tân Châu phải phấn đấu thực hiện trong năm 2021 như giá trị sản xuất (GO) theo giá hiện hành đạt 9.979 tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn trên 9.235 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 107 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương là 531 tỷ đồng…

Từ đầu năm đến nay, UBND thị xã cùng các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH với nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp, tình hình KTXH của thị xã đạt mức cơ bản theo tình hình thực tế, đời sống nhân dân được nâng lên, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

8 tháng của năm 2021, trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú trên địa bàn thị xã hơn 6.186 tỷ đồng, đạt 66,98% so kế hoạch năm. Tình hình mua bán các loại hàng hóa thiết yếu, như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu được ổn định. Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, thị xã không có tình trạng người dân tập trung đông người để mua hàng hóa dự trữ.

Có được kết quả đó là nhờ các điểm cung cấp nhu yếu phẩm đã dự trữ được nguồn cung ứng dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu người dân. Đây là nét nổi bật, mang tính đặc trưng trong phát triển KTXH trên địa bàn thị xã từ đầu năm đến nay, đặc biệt là trong bối cảnh  đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

“Đối với 15 chỉ tiêu cơ bản mà thị xã phải thực hiện trong năm 2021, ngay từ đầu năm, UBND thị xã tổ chức quán triệt trong toàn bộ hệ thống chính trị, đến các ngành, các cấp, đồng thời tổ chức phổ biến ra dân - thông qua các buổi đối thoại ngay từ đầu năm giữa người đứng đầu cấp ủy, UBND thị xã với nhân dân trên địa bàn. Việc này để nhân dân biết, thông suốt, thấu hiểu qua đó cùng với hệ thống chính trị đưa ra nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu do thị xã đề ra” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ chia sẻ.

…đến nhiệm vụ, giải pháp

Thực tế thời gian qua cho thấy, những gì nhân dân trên địa bàn cần biết để thực hiện, giám sát, phản biện xã hội thì chính quyền đều công khai, minh bạch. Chính cách làm này, Tân Châu đã tạo được sự đồng thuận rất cao ở các tầng lớp nhân dân trong xã hội, đặc biệt trong nông dân, doanh nghiệp, tiểu thương tại các chợ trên địa bàn. Từ đó, các thành phần trong xã hội đã nỗ lực tham gia cùng chính quyền các cấp đẩy mạnh thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản do HĐND đề ra, góp phần quan trọng thực hiện tốt mục tiêu phát triển KTXH.

Là người luôn quan tâm, theo dõi sát sao sự phát triển của thị xã trong những năm qua, ông Trần Thanh Tuấn (cán bộ hưu trí phường Long Thạnh) bày tỏ, ông đánh giá rất cao cách lãnh đạo, giám sát, điều hành trong phát triển KTXH của tập thể thị ủy, HĐND, UBND TX. Tân Châu hiện nay. Bởi theo ông, cách làm đó thể hiện được tính dân chủ, công khai, minh bạch, giải quyết được một cách nhanh chóng, kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân, từ đó nhân dân sẽ tham gia đóng góp, hiến kế, xây dựng từng kế hoạch, chương trình sát hợp với tình hình thực tế để khi đi vào thực hiện thì tính khả thi sẽ cao hơn.

Từ đây đến cuối năm, TX. Tân Châu đặt mục tiêu phải kiểm soát được dịch bệnh, từ đó đẩy mạnh thực hiện các chương trình, kế hoạch trong năm. Theo đó, để KTXH trên địa bàn tiếp tục phát triển, TX. Tân Châu sẽ đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công thông qua các công trình trọng tâm, trọng điểm của thị xã. Tiếp tục mời gọi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp về Tân Châu đầu tư - thông qua việc ban hành kế hoạch bảo vệ "vùng xanh", xanh hóa "vùng vàng", thu hẹp "vùng đỏ" trong công tác phòng, chống dịch. Tăng cường quản lý thu, chi ngân sách. Hoàn chỉnh các cơ sở pháp lý để tổ chức bán đấu giá các khu đất công trên địa bàn (giai đoạn 2) thu tiền về cho ngân sách. Tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nút giao phường Long Phú. Tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất thực hiện dự án cầu Châu Đốc; kè Châu Phong; xây dựng tuyến đường liên kết vùng (đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp (thuộc tuyến N1); nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 953 và triển khai san lấp kênh Vĩnh An giai đoạn 2 (đoạn từ Long Phú đến cống Phú Vĩnh) để từng bước tạo ra một hệ thống giao thông đồng bộ, tiếp tục quan tâm đến công tác an sinh xã hội cho người dân để ổn định xã hội…

Với những giải pháp đặt ra, kỳ vọng năm 2021, tình hình phát triển KTXH của địa phương biên giới này sẽ đạt được mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh: MINH HIỂN