Tân Châu tăng cường quản lý tài nguyên cát sông

14/08/2019 - 07:46

 - TX. Tân Châu là địa bàn đầu nguồn sông Tiền, có trữ lượng tài nguyên khoáng sản (cát sông) dồi dào. Bên cạnh các doanh nghiệp được cấp phép khai thác, trên địa bàn vẫn xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, gây thất thoát tài nguyên, làm gia tăng sạt lở và gây bức xúc trong nhân dân.

TX. Tân Châu tăng cường quản lý khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản cát sông

UBND tỉnh đã cấp phép cho 2 đơn vị khai thác trên sông Tiền và 1 dự án nạo vét thông luồng có thu hồi khoáng sản (cát) trên địa bàn xã Châu Phong thuộc sông Hậu, để thực hiện các công trình cơ sở hạ tầng. Bên cạnh các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản (cát), trên địa bàn TX. Tân Châu còn khoảng 16 phương tiện lớn nhỏ (ghe, sà lan) có tải trọng từ 25 - 70 tấn trang bị máy bơm hút cát trái phép gây ảnh hưởng đến môi trường, bức xúc trong nhân dân, nhất là khu vực giáp biên giới Việt Nam - Campuchia và khu vực giáp ranh tỉnh Đồng Tháp.

Trước tình hình đó, UBND TX. Tân Châu phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế sông Tiền và công an tăng cường phòng, chống khai thác cát trái phép trong khu vực biên giới tỉnh An Giang và thực hiện việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản (cát sông) vùng giáp ranh địa giới hành chính của tỉnh (theo quy chế phối hợp được UBND tỉnh An Giang, Đồng Tháp và TP. Cần Thơ ký ngày 16-11-2017). UBND thị xã đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, bố trí bến bãi neo đậu phương tiện vi phạm chờ xử lý, trang bị phương tiện, bổ sung kinh phí cho đoàn kiểm tra hoạt động, công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin nhân dân phản ánh… Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường lập chốt giám sát 24/24 giờ khi có “điểm nóng” về khai thác cát trái phép trên địa bàn quản lý. Trong 2 năm 2017-2018, trên địa bàn thị xã đã kiểm tra, xử lý 12 trường hợp khai thác khoáng sản (cát sông) trái phép, xử phạt hành chính 51 triệu đồng và kiểm tra 81 phương tiện (sà lan) vận chuyển cát, đều có hóa đơn chứng minh nguồn gốc. Ngoài ra, từ đầu năm 2019 đến nay đã kiểm tra, xử lý 6 trường hợp khai thác khoáng sản (cát sông) trái phép, xử phạt hành chính 31 triệu đồng.

Hàng năm, UBND TX. Tân Châu đã chủ động xây dựng quy chế và kế hoạch để đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, qua đó góp phần chấn chỉnh hoạt động khai thác cát sông không đúng theo quy định của pháp luật, nâng cao nhận thức nhân dân và doanh nghiệp trong việc chấp hành quy định pháp luật và tăng cường trách nhiệm quản lý đối với hoạt động khai thác khoáng sản.

Phòng Tài nguyên và Môi trường với vai trò thường trực của đoàn kiểm tra liên ngành đã có sự phối hợp tốt với các ngành, chính quyền địa phương trong việc kiểm tra và xử lý vi phạm khai thác khoáng sản (cát sông) và thực hiện tốt vai trò tham mưu cho UBND thị xã. Qua kiểm tra, các đơn vị được cấp phép khi có sai sót đã chấn chỉnh ngay; hầu hết các phương tiện bơm hút cát trái phép đều chấp hành theo yêu cầu của lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai còn một số khó khăn, vướng mắc. Đó là việc kiểm tra trên dòng sông chung thuộc khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia gặp nhiều khó khăn, do người điều khiển phương tiện không chấp hành theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, có hành vi chống đối, điều khiển phương tiện vượt biên giới Việt Nam qua Campuchia. Một số khu vực giáp ranh giữa An Giang và Đồng Tháp, các phương tiện được cấp phép khai thác cố tình lấn qua địa bàn An Giang và ngược lại. Nhưng đoàn kiểm tra của thị xã, tổ kiểm tra cấp xã không được trang bị thiết bị “định vị” để xác định địa giới hành chính, nên khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Nhiều địa phương (cấp xã) vẫn chưa chủ động tổ chức kiểm tra vào ban đêm, ngày nghỉ đối với hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn quản lý.

Mặt khác, việc trang bị phương tiện và phân bổ kinh phí cho các xã, phường để tổ chức quản lý khai thác cát sông và kinh phí cho điểm giám sát 24/24 giờ khi có “điểm nóng” về khai thác cát, chưa được thực hiện tốt. Nhất là, Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3-4-2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, có chế tài xử lý quá nhẹ đối với hành vi khai thác khoáng sản dưới 50m3 và không áp dụng hình thức phạt bổ sung nên không đủ sức răn đe… Do đó, đề xuất Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3-4-2017 theo hướng tăng mức phạt tiền, áp dụng hình thức phạt bổ sung không quy định khối lượng (tịch thu phương tiện và toàn bộ trang thiết bị) đối với hành vi khai thác cát trái phép.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH