Tăng cường hỗ trợ vốn cho nông dân

04/05/2020 - 04:38

Với mục tiêu giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, Hội Nông dân các cấp đã vận dụng có hiệu quả nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân kết hợp nhiều khoản vay hợp lý để bà con có đủ điều kiện thực hiện những mô hình làm ăn mới, vươn lên làm giàu.

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân toàn tỉnh An Giang  đã tích cực hỗ trợ nông dân về khoa học - kỹ thuật, kiến thức sản xuất song song với việc trao nguồn vốn để bà con có điều kiện thuận lợi tiếp cận cách làm ăn mới. Trong đó, việc vận dụng hiệu quả nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân đã tạo động lực lớn trong việc giúp hội viên, nông dân thêm tự tin mở rộng quy mô sản xuất.

Theo đó, nguồn vốn quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đạt hơn 30 tỷ đồng trong quý I-2020. Trong đó, nguồn vốn do Trung ương ủy thác hơn 10,2 tỷ đồng, vốn quỹ cấp tỉnh gần 5 tỷ đồng, cấp huyện và cấp cơ sở hơn 14,8 tỷ đồng.

Đó là kết quả từ quá trình tích cực vận động hội viên, nông dân cùng tham gia đóng góp vì sự phát triển của giai cấp nông dân. Đồng thời, đó còn là sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc ủng hộ, phát triển nguồn quỹ đầy ý nghĩa này.

Tăng cường hỗ trợ vốn cho nông dân phát triển sản xuất

Đến nay, huyện Chợ Mới, Phú Tân có nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 2 tỷ đồng, các đơn vị có nguồn quỹ đạt trên 1 tỷ đồng là Châu Thành, Châu Phú, Tịnh Biên, An Phú và 5 địa phương còn lại có mức quỹ đạt trên 700 triệu đồng.

Về việc sử dụng nguồn vốn, Hội Nông dân tỉnh đã cho 10 xã có dự án vay từ nguồn ủy thác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Hiện những dự án này đang phát triển tốt, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, nộp phí đủ và đúng hạn.

Ở cấp huyện, việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ nông dân đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất của bà con. Trong đó, Hội Nông dân các huyện tập trung hỗ trợ  những hộ tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác nhằm tạo niềm tin cho hội viên, nông dân trong việc tiếp cận với mô hình làm ăn tập thể.

Tại huyện Châu Phú, Hội Nông dân đã hỗ trợ các mô hình làm ăn hiệu quả, tiếp cận được nhu cầu thị trường. Trong đó, Hội Nông dân huyện Châu Phú đã đón nhận nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân từ Trung ương cho 12 hộ chăn nuôi lươn theo hướng VietGAP tại xã Thạnh Mỹ Tây vay với số tiền 500 triệu đồng. Đồng thời, Hội Nông dân huyện Châu Phú tiến hành giải ngân dự án nuôi lươn cho 8 nông dân xã Đào Hữu Cảnh từ nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân huyện, với tổng mức hỗ trợ 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân còn tích cực kết nối với các tổ chức thực hiện cho nông dân vay tín chấp để phát triển sản xuất. Tiêu biểu có việc hỗ trợ 24 nông dân xã Bình Long phát triển mô hình chăn nuôi bò, với tổng số tiền 585 triệu đồng. Đây là nỗ lực của Hội Nông dân huyện Châu Phú trong việc đa dạng hóa nguồn vốn hỗ trợ nông dân, bởi nhu cầu của bà con khá cao trong khi nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân không thể đáp ứng đủ.

Chị Hà Thị Kim Quyến chủ cơ sở sản xuất phôi nấm Anh Thư, (xã Đào Hữu Cảnh, Châu Phú) chia sẻ, hiện nay, nông dân đã tiếp cận được tư duy làm ăn mới. Họ luôn sẵn sàng thử nghiệm những mô hình mới nhưng bà con thường hạn hẹp về nguồn vốn.

Bản thân chị khi được tiếp cận nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân cảm thấy phấn khởi, tự tin hơn trên con đường khẳng định thương hiệu cho cây nấm bào ngư của xã Đào Hữu Cảnh. Với việc được vay từ quỹ Hỗ trợ nông dân và theo Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được 150 triệu đồng, chị Quyến có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tạo được việc làm cho lao động địa phương.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Phú Huỳnh Minh Ngọc cho hay, việc hỗ trợ nông dân tiếp cận nguồn vốn là nhiệm vụ rất quan trọng để bà con ổn định kinh tế, nâng cao đời sống. Có thể nguồn vốn hỗ trợ không quá nhiều nhưng nếu sử dụng đúng mục đích và có hướng đầu tư hợp lý, hoàn toàn có thể trở thành chiếc “cần câu” để nông dân vươn lên trong cuộc sống.

Do đó, Hội Nông dân huyện Châu Phú luôn tạo điều kiện để bà con tiếp cận các gói vay tín chấp với lãi suất hợp lý. Đến nay, việc tạo nguồn vốn cho nông dân Châu Phú phát triển sản xuất đạt được những kết quả tích cực và Hội Nông dân sẽ tiếp tục phát huy cách làm này trong thời gian tới.

Không chỉ tại huyện Châu Phú mà Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố đều nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ vốn cho nông dân từ nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân. Thời gian tới, hoạt động này cần được mở rộng và phát triển hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của nông dân trong nỗ lực vươn lên từ những đồng vốn nghĩa tình này.

THANH TIẾN