Tăng cường tuyến biên giới

02/11/2020 - 06:27

 - Dù dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát tốt trong nước nhưng không vì thế mà lơ là, chủ quan. Để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh thứ 3, cần tiếp tục tăng cường lực lượng kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, kiên quyết ngăn chặn tình trạng nhập biên trái phép cũng như tội phạm buôn lậu, ma túy...

Thực hiện quyết định điều động lực lượng của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), sáng 25-10, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị công bố quyết định, giao nhiệm vụ cho 50 đồng chí là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và chiến sĩ thuộc BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu vực biên giới tỉnh An Giang.

Đây là lực lượng đã được quán triệt về tư tưởng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với nhân dân địa phương. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức cho nhân dân biên giới hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, không lơ là chủ quan, không để dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

Dịp này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tặng quà, động viên 50 CBCS tăng cường làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại An Giang, góp phần động viên các CBCS an tâm hoàn thành nhiệm vụ. Nỗ lực tăng cường lực lượng trên tuyến biên giới An Giang của Bộ Tư lệnh BĐBP là rất cần thiết bởi với đường biên giới dài gần 100km giáp Campuchia, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 rất vất vả. Đặc biệt, vào mùa nước nổi, các đối tượng lợi dụng địa hình phức tạp, trải dài, đưa người qua lại biên giới trái phép cũng như vận chuyển hàng lậu, hàng cấm.

Điển hình như mới đây, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương đã phát hiện, xử lý một nhóm người vượt biên để về Việt Nam trái phép. Cụ thể, khoảng 6 giờ 30 phút sáng 24-10, Tổ công tác Trạm cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chống người xuất, nhập cảnh trái phép tại đường sông Tiền (ấp 5, xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu), phát hiện 2 thuyền máy chạy từ hướng Campuchia qua biên giới về Việt Nam. Tổ công tác ra tín hiệu dừng lại để kiểm tra, tiến hành đưa toàn bộ 16 người cùng phương tiện về Trạm cửa khẩu để làm rõ.

Tại Trạm cửa khẩu, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, đối chiếu giấy tờ tùy thân; lập biên bản làm việc với các chủ hộ; lập danh sách hộ dân; thông báo cho chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền, vận động chủ hộ trở về Campuchia sinh sống cũng như kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng nước bạn. Cùng với đó, đơn vị hỗ trợ một số nhu yếu phẩm (10 thùng mì, nước suối, 20 lít xăng) cho các hộ.

 Đây là những hộ Việt kiều có quê quán, nơi ở Campuchia lâu năm, chủ yếu sống nhờ nghề chài lưới cá dọc Biển Hồ. Khi được yêu cầu lên bờ sinh sống, họ không có đất đai, nhà cửa, nên tìm cách vượt biên để về Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, rất nhiều người có nhu cầu sang Việt Nam bởi nước ta đang kiểm soát dịch bệnh tốt. Trong khi việc nhập cảnh qua đường hàng không đang được quản lý chặt chẽ thì dọc tuyến biên giới đường bộ vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều đối tượng móc nối, nhận tiền người dân để lén lút đưa qua biên giới trái phép. Do vậy, việc tăng cường nhân lực, vật lực cho tuyến biên giới, đặc biệt là lực lượng BĐBP luôn là yêu cầu cần thiết.

N.H