Tạo “sân chơi” cho sản phẩm OCOP

20/04/2021 - 03:32

 - Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 tại TP. Châu Đốc diễn ra từ ngày 22 đến 25-4 không chỉ là “sân chơi” cho sản phẩm OCOP của An Giang, mà còn tạo điều kiện cho người tiêu dùng, khách tham quan tiếp cận hàng hóa đặc trưng của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Tính minh bạch và chất lượng hàng hóa là yếu tố được ưu tiên hàng đầu.

Cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về Ngày hội OCOP

Không chạy theo số lượng

Đó là khẳng định của Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (XTTM&ĐT) An Giang Lê Trung Hiếu về công tác tổ chức Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 (gọi tắt là Ngày hội OCOP). Đây là lần đầu tiên, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của 24, tỉnh, thành phố (có cả thủ đô Hà Nội) tề tựu về thành phố du lịch Châu Đốc, nơi thu hút lượng du khách đông đảo bậc nhất ĐBSCL.

“Tại nhiều hội chợ trước đây, thường có khu hàng hóa đặc trưng và khu hàng hóa thương mại (bán quần áo, giày dép, hàng tiêu dùng…). Tuy nhiên, tại Ngày hội OCOP, ban tổ chức (BTC) chỉ tập trung vào trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các địa phương (hàng hóa chưa tham gia OCOP nhưng có tiềm năng phát triển thành sản phẩm OCOP), không tổ chức bán hàng hóa thương mại. Ngày hội tổ chức khoảng 150 gian hàng, quy mô vừa đủ nhằm tạo không gian thoải mái cho khách tham quan, doanh nghiệp” - ông Hiếu nhấn mạnh.

Theo ông Hiếu, BTC xác định không chạy theo quy mô, số lượng gian hàng mà mục tiêu hướng đến chất lượng của Ngày hội OCOP, từ thiết kế, trưng bày cho đến tiêu chuẩn sản phẩm tham gia. Các gian hàng được bố trí thành các khu riêng, tạo thuận lợi cho khách tham quan và tạo điều kiện để các chủ thể sản phẩm có cơ hội gần nhau hơn nhằm quảng bá thương hiệu, giới thiệu trực tiếp sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP, hàng hóa đặc trưng, nổi tiếng của các địa phương đến khách tham quan, người tiêu dùng, du khách... Trong đó, chủ thể sản phẩm là đối tượng trọng tâm gắn kết với khách hàng, đảm bảo tính minh bạch về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm.

Theo BTC, Ngày hội OCOP diễn ra từ ngày 22-4 đến 25-4-2021 tại quảng trường phường Châu Phú A và 3 tuyến đường Chi Lăng, Bạch Đằng, Thủ Khoa Nghĩa (thuộc phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc). Địa điểm tổ chức chính là vị trí bên hông chùa Bồ Đề Đạo Tràng, nơi tập trung nhiều hàng quán, bãi đậu xe với lượng du khách đông đảo. “Cùng với sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng, nổi tiếng của các tỉnh, thành phố trong nước tham gia thì 4 tỉnh, thành phố trong cụm liên kết ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) có chương trình riêng về gắn kết cung cấp hàng hóa, sản phẩm cho nhau.

Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của cụm liên kết ABCD Mekong sẽ được khai trương chiều 22-4 tại siêu thị Tứ Sơn (TP. Châu Đốc) để phục vụ người dân, du khách mua sắm lâu dài. Trong khuôn khổ Ngày hội OCOP, tại siêu thị Tứ Sơn sẽ diễn ra buổi trao đổi một số giải pháp phát triển sản phẩm OCOP vào thị trường An Giang (sáng 23-4)” - ông Hiếu thông tin.

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Cùng với 23 tỉnh, thành phố trong nước, những sản phẩm OCOP của An Giang sẽ có dịp quảng bá, tiếp cận đông đảo khách hàng khi gần đến Lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam (từ ngày 23 đến 27-4 âm lịch), lượng khách đến với Châu Đốc sẽ càng lớn. 42 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP trong năm 2020 được bố trí những gian hàng trưng bày, quảng bá riêng. Cùng với đó là 12 sản phẩm đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh An Giang đánh giá đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao tại đợt đánh giá lần I-2021 (tổ chức ngày 7-4-2021), đang đề nghị UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP năm 2021.

Trong số 150 gian hàng tham gia Ngày hội OCOP, BTC dành hơn 20 gian hàng để các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh An Giang trưng bày những sản phẩm đặc trưng, tiềm năng của địa phương mình. Đó là những sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm có triển vọng đạt đến OCOP, sản phẩm dịch vụ - du lịch, sản phẩm tiêu biểu gắn với đặc thù các địa phương. Đây được xem là cơ hội tốt để giới thiệu, lan tỏa, kết nối sản phẩm đặc trưng, tiềm năng của An Giang đến du khách và đối tác thương mại ở các tỉnh, thành phố khác trong nước.

Ông Lê Trung Hiếu cho biết, trong khuôn viên Ngày hội OCOP có mô hình tiểu cảnh “Vườn hoa OCOP các tỉnh thành” nhằm vinh danh một số sản phẩm OCOP tiêu biểu, đồng thời tạo điểm nhấn để du khách chụp ảnh “check-in”, góp phần quảng bá sản phẩm OCOP. Tại Ngày hội OCOP cũng tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, chương trình biểu diễn cộng đồng, giao lưu trực tiếp với người tiêu dùng đan xen biểu diễn văn nghệ hàng đêm. Khách tham quan sẽ cùng tham gia chương trình trổ tài đoán giá sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố; tìm hiểu về ẩm thực - du lịch An Giang; tìm hiểu về sản phẩm OCOP... kèm những phần quà thú vị.

“Một trong những điểm nhấn của Ngày hội OCOP là khách tham quan sẽ được trải nghiệm tại khu không gian văn hóa ẩm thực, nơi giới thiệu các món ăn đặc trưng, nổi tiếng của An Giang. Khách có thể vừa thưởng thức món ngon, vừa được xem các đầu bếp biểu diễn quy trình chế biến món ăn đặc sản” - ông Hiếu thông tin.

Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Phạm Văn Phúc cho biết, bên cạnh công tác tổ chức Ngày hội OCOP được chuẩn bị chu đáo, công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng được quan tâm. Khách vào tham quan Ngày hội OCOP được yêu cầu đeo khẩu trang; các gian hàng bố trí dung dịch sát khuẩn; các áp-phích tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau…

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN