Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ trời nắng nóng

23/04/2021 - 08:24

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày 23-4, ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C; ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ từ ngày 24-4 có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.

Độ ẩm thấp nhất trong ngày phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-17 giờ. Đợt nắng nóng này ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 25-4.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.

Tại tỉnh Đắk Nông có mưa to đến rất to. Lượng mưa trong 3 giờ vừa qua (tính từ 23 giờ ngày 22 đến 2 giờ ngày 23/4) tại trạm Đắk Mool 63,8mm, Đắk Sắk 58,0mm, Đắk Rla 56,6mm, Nam Xuân 54mm…

Trong khoảng 3-6 giờ tới, khu vực tỉnh Đắk Nông tiếp tục có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến từ 20-30mm, có nơi trên 50mm. Trong 3-6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại tỉnh Đắk Nông, trong đó có các huyện Đắk Song, Đắk Mil, Krông Nô, Gia Nghĩa, Đắk Glong, Tuy Đức.

Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ trời nắng nóng.

Thời tiết thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng nóng, riêng khu Tây Bắc có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-36 độ C, riêng khu vực Tây Bắc có nơi 36-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 34 độ C.

Khu vực Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng vùng núi có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-36 độ C; riêng vùng núi 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Nam chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nam đến đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Các tỉnh Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Theo LÊ PHÚ (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích