Tên nông dân thành thương hiệu

15/12/2025 - 05:00

 - Không cần quảng cáo dài dòng, nhiều nông dân chọn cách đưa tên mình lên bao bì, nhãn mác sản phẩm. Họ coi đó là danh dự, cam kết chất lượng và cũng là cách gìn giữ văn hóa nông nghiệp quê nhà.

Nhân công chăm sóc dưa lưới Mai Khương. Ảnh: ĐẶNG LINH

Ông Lê Quốc Việt, ngụ xã Châu Thành nhiều người quen gọi là Tư Lúa Mùa. Ông xây dựng thương hiệu nông sản từ chính triết lý thuận thiên của mình. Tại trang trại Lúa mùa Tư Việt, ông canh tác lúa hoàn toàn theo phương pháp truyền thống, không hóa chất, kiên trì giữ lại cách làm của người xưa. 2 sản phẩm gạo Chim Rơi và Móng Chim Vàng đạt chuẩn OCOP 3 sao của ông trở thành câu chuyện văn hóa mang dấu ấn cá nhân. Với ông Việt, lúa mùa được thị trường đón nhận không đơn thuần vì an toàn mà bởi trong từng hạt gạo ấy là ký ức và văn minh lúa nước.

Ông Việt giải thích, lúa mùa là giống lúa dài ngày, hấp thu phù sa tự nhiên, cơm thơm, dẻo nhẹ, giữ trọn vị ngọt của đất. Tất cả quy trình đều theo lối canh tác truyền thống: Dùng trâu bừa đất, cấy bằng nọc, không bón phân hóa học, không phun thuốc trừ sâu. Khi lúa chín, gia đình ông thu hoạch bằng cách gặt tay. Ngày càng nhiều nhà hàng, quán ăn truyền thống tìm mua gạo lúa mùa để tìm hương vị cơm Nam Bộ xưa, thứ mà lúa cao sản khó có được. Ông Việt tự hào: “Hạt gạo là lịch sử  khẩn hoang, là câu chuyện của cha ông. Với tôi, việc đưa gạo lúa mùa lên OCOP là để phục hồi “sức mạnh mềm” của văn minh lúa nước, gìn giữ hồn cốt văn hóa trong mỗi bữa cơm Việt”.

Hành trình xây dựng thương hiệu dựa trên tên nông dân nối dài bằng câu chuyện của chị Thái Kim Hiền, ngụ xã Tân Thạnh. Hơn 20 năm bám biển, theo con nước, chị gây dựng cuộc sống ổn định với lợi nhuận hơn 800 triệu đồng/năm, trở thành người phụ nữ nông thôn dám nghĩ, dám làm.

Bước ngoặt đến khi vợ chồng chị dấn thân vào nghề nuôi sò huyết ở vùng biển 9A. Những năm đầu, vốn vay mượn mỗi nơi một ít lại thêm nắng dầm mưa dông nhưng chị không bỏ cuộc. Đến năm 2006, gia đình chị mua 2ha vuông sò, nền tảng để mở rộng sản xuất và tạo dựng uy tín trong giới thu mua hải sản. Khi đăng ký sản phẩm tham gia chương trình OCOP, chị Hiền quyết định lấy tên mình làm thương hiệu “Kim Hiền” cho túi sò 5kg. Chị nói: “Tôi lấy tên mình làm bao bì cũng là lấy danh dự ra bảo đảm chất lượng. Khách nhận sản phẩm là biết ai nuôi, ai chịu trách nhiệm”.

Hiện, nhiều nông sản đang dần vươn ra khỏi đầu xóm, cuối chợ nhờ mang tên người làm ra nó như: Trà mãng cầu xiêm Hai Đậu, mắm cá Hoàng Anh, mắm cá Tám Dô, gạo sạch Anh Thoại, bánh khóm Mỹ Đào, khô ếch Út Lúa, bánh phồng Út Dính, mắm Bà Giáo Khỏe… Những cái tên nghe rất mộc, rất đời nhưng lại chính là “chứng chỉ niềm tin” mà người tiêu dùng trân trọng. Trong số đó, dưa lưới Mai Khương là ví dụ điển hình của nông nghiệp hiện đại gắn với tên nông dân. Chủ vườn Nguyễn Thị Mai Khương, ngụ phường Long Xuyên với 1.500m2 nhà màng, canh tác dưa lưới suốt 7 năm qua. Mỗi năm 3 vụ, mỗi vụ 70 ngày, chị Khương ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt bằng hệ thống tự động, trồng trên giá thể xơ dừa. Với mô hình này, bình quân chị Khương lợi nhuận hơn 150 triệu đồng/năm.

Từ lúa mùa Tư Việt đến sò huyết Kim Hiền hay dưa lưới Mai Khương, tất cả đều phản ánh sự vươn lên mạnh mẽ của xu hướng xây dựng thương hiệu bằng chính tên người nông dân. Cách làm tưởng như đơn sơ ấy lại mang giá trị bền vững, bởi mỗi cái tên không chỉ gắn với một sản phẩm mà còn là câu chuyện về lao động, về phẩm chất và văn hóa.

ĐẶNG LINH