Thái Nguyên: Lạ đời, trồng dưa hấu xen đu đủ, không ngờ trái nằm la liệt, hái mỏi cả tay

14/06/2021 - 09:43

Thấy lãng phí diện tích đất trống, chị Hoàng Thị Hải (xóm Thâm, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) liền trồng dưa hấu xen canh cây đu đủ. Không ngờ, dưa hấu lại phát triển tốt, trái ra nhiều nằm la liệt dưới đất, hái mỏi tay.

PV Dân Việt có dịp đến thăm mô hình trồng dưa hấu xen canh đu đủ của chị Hoàng Thị Hải (dân tộc Tày, ở xóm Thâm, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) đúng thời điểm dưa hấu đang vào vụ thu hoạch.

Thái Nguyên: Liều đưa cây ra quả xanh ruột đỏ xuống ruộng trồng, chị nông dân thu hái quả mỏi tay - Ảnh 1.

Chị Hoàng Thị Hải (xóm Thâm, xã Liên Minh, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) hồ hởi khoe về vụ dưa thắng lợi.

Tất bật hái dưa hấu dưới ruộng, mồ hôi lấm tấm khắp mặt, chị Hải vẫn hồ hởi khoe: "Hôm qua, hôm kia tôi thu hoạch được khoảng hơn 5 tạ rồi, hôm nay chắc thu được khoảng 2 – 3 tạ nữa. Vụ này chắc được khoảng đôi ba tấn dưa hấu cô chú ạ".

Chị Hoàng Thị Hải hiện đang là Giám đốc HTX nông sản an toàn Liên Minh với công việc chính là trồng và chế biến các sản phẩm chè. HTX hiện đang hoạt động ổn định với 50 thành viên tham gia.

Tuy nhiên, chị Hải luôn mày mò, tìm tòi cái mới để tuyên truyền đến các thành viên và bà con nông dân trong vùng học hỏi làm theo, góp phần nâng cao thu nhập cho họ.

Mô hình trồng dưa hấu xen canh đu đủ này cũng là do chị tự mày mò rồi thực hiện chứ không có sự tư vấn từ bất cứ ai. Nếu mô hình này thực sự hiệu quả, chị sẽ nhân rộng diện tích lên cho bà con cùng làm.

"Ban đầu, tôi dự định trồng đu đủ để lấy hoa sấy khô làm trà hoa đu đủ, vì đây là mô hình tôi tâm huyết và nghiên cứu, tìm hiểu bấy lâu. Nhưng khi trồng đu đủ rồi, thấy lãng phí diện tích đất trống, tôi đã nghĩ đến trồng thử nghiệm dưa hấu bên dưới xem hiệu quả thế nào. Không ngờ, cây dưa hấu gặp điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp nên phát triển tốt và cho nhiều quả đến như vậy", chị Hải nói.

Thái Nguyên: Liều đưa cây ra quả xanh ruột đỏ xuống ruộng trồng, chị nông dân thu hái quả mỏi tay - Ảnh 2.

Chị Hải trồng xen canh dưa hấu dưới những gốc đu đủ.

Chị Hải cho biết, chị bắt đầu trồng dưa hấu từ cuối tháng Giêng năm 2021, cùng thời điểm với trồng cây đu đủ, trên diện tích gần 3.600m2.

Chị chọn giống dưa hấu Phát Tài để trồng vì theo tìm hiểu giống dưa này dễ trồng, dễ chăm, để được lâu mà chất lượng lại thơm ngon.

Thái Nguyên: Liều đưa cây ra quả xanh ruột đỏ xuống ruộng trồng, chị nông dân thu hái quả mỏi tay - Ảnh 3.

Những quả dưa hấu đang vào vụ thu hoạch.

Theo chị Hải, cả dưa hấu và đu đủ đều được chị trồng hoàn toàn theo hướng hữu cơ, chỉ sử dụng phân gà và chế phẩm sinh học để bón cho cây từ trước khi gieo hạt. Chi phí ban đầu cho việc mua hạt giống là 700.000 đồng và mua phân bón là 1,5 triệu đồng.

Trong quá trình dưa hấu và đu đủ sinh trưởng, phát triển, chị không phải bón gì thêm cũng không phải chăm sóc quá nhiều, chỉ thỉnh thoảng làm cỏ cho cây. Tính từ lúc dưa hấu bắt đầu ra hoa đến khi thu hoạch kéo dài khoảng 35 ngày.

Thái Nguyên: Liều đưa cây ra quả xanh ruột đỏ xuống ruộng trồng, chị nông dân thu hái quả mỏi tay - Ảnh 4.

Giống dưa hấu Phát Tài có chất lượng thơm ngon, dễ trồng, dễ chăm sóc.

Các công đoạn trồng dưa hấu cũng tương đối đơn giản, chỉ cần làm đất, rải phân gà đều khắp bề mặt rồi lên luống, phủ nilon và tiến hành gieo hạt sau khi đã được ngâm nảy mầm.

Việc phủ nilon trên bề mặt có tác dụng giữ ẩm, giữ nước cho đất nên cây sinh trưởng tốt, lại hạn chế được cỏ mọc nên giảm đáng kể công chăm sóc.

Thái Nguyên: Liều đưa cây ra quả xanh ruột đỏ xuống ruộng trồng, chị nông dân thu hái quả mỏi tay - Ảnh 5.

Khách đến mua dưa tại ruộng dưa hấu của chị Hải

Thái Nguyên: Liều đưa cây ra quả xanh ruột đỏ xuống ruộng trồng, chị nông dân thu hái quả mỏi tay - Ảnh 6.

Vụ dưa này, chị Hải ước tính sẽ thu hoạch được khoảng trên 2 tấn dưa hấu.

Hiện tại chị Hải đang bán dưa hấu với giá buôn 7.000 đồng/kg. Như vậy với trên 2 tấn dưa hấu thu hoạch vụ này, chị dự kiến thu về khoảng từ 15 – 20 triệu đồng.

Còn về việc trồng cây đu đủ để lấy hoa sấy khô, làm trà hoa đu đủ là mô hình hoàn toàn mới lạ và đặc biệt, ở địa phương chưa có ai thực hiện. Chị dự định làm sản phẩm trà hoa đu đủ để hướng tới xây dựng thương hiệu OCOP.

Theo ước tính, cứ 12 – 14kg hoa đu đủ tươi thì sấy được 1kg hoa đu đủ khô. Với giá bán 3,5 triệu đồng/kg hoa khô, sau khi trừ hết chi phí chị lãi khoảng 700.000 – 1 triệu đồng/kg. Do đó, đây là mô hình nông nghiệp tiềm năng mà chị dự định sẽ theo đuổi lâu dài.

Theo Dân Việt