Thăm phố biển Nha Trang

16/08/2023 - 07:07

 - Những ngày hè, du khách đến với TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) sẽ cảm nhận được vẻ đẹp đặc trưng của xứ biển miền Trung, với sóng vỗ xanh trong, cảnh vật thanh bình và lòng người rộng mở.

Trở lại Nha Trang, chúng tôi có chút bất ngờ, khi cảnh vật phố biển thay đổi rất nhiều, với hàng loạt khu resort sang trọng được xây dựng, thiết kế trải dài trên đồi cát mênh mông, từ đèo Cù Hin đến nội ô thành phố. Tuy nhiên, biển Nha Trang vẫn giữ được nét đẹp đặc trưng của màu xanh ngọc bích mênh mông, cùng những con sóng cứ ngày đêm ôm ấp bờ cát trắng tinh khôi.

Trong chuyến tham quan, nghiên cứu thực tế ở thành phố biển thơ mộng này, đoàn chúng tôi được đến thăm viện Hải Dương học Nha Trang, Tháp Bà Ponagar ngàn năm tuổi, chùa Long Sơn trên đỉnh đồi Trại Thủy đầy an yên… Mỗi nơi đến đều cho chúng tôi cảm nhận giá trị văn hóa, tâm linh và sản phẩm du lịch (DL) độc đáo của thành phố.

Một góc của thành phố biển Nha Trang

Có lẽ, ấn tượng nhất với tôi chính là quần thể Tháp Bà Ponagar, công trình mang giá trị văn hóa, tâm linh, biểu tượng cho truyền thống tín ngưỡng lâu đời của người dân Nha Trang. Trên quả đồi thoai thoải, cụm tháp cổ kính phủ dấu thời gian như nhắc nhở về thời vàng son trong quá khứ. Qua tìm hiểu, vào khoảng thế kỷ thứ VIII đến thế kỷ XIII, dưới vương triều Panduranga, người Chăm xây dựng các đền tháp trên đồi Cù Lao thờ Nữ thần Ponagar với ý nghĩa là “Mẹ xứ sở”. Về sau, người dân địa phương quen gọi đây là khu Tháp Bà Ponagar. Khu đền tháp có vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống tôn giáo, tinh thần của dân tộc Chăm. Niềm tín ngưỡng đó được người dân và du khách gìn giữ đến ngày nay.

Tại đây, khá đông du khách trong, ngoài nước đến cúng bái, cầu nguyện những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Anh Nguyễn Thức (người dân địa phương) cho biết: “Tháp Bà gắn chặt với đời sống người dân chúng tôi từ rất lâu đời. Nghe kể rằng, trước kia có khá đông người Chăm sống xung quanh khu vực Tháp, hình thành xóm chuyên làm nhiệm vụ múa bóng, phục vụ nghi thức lễ bái trong dịp cúng lệ hàng năm. Do đó, người ta quen gọi đây là xóm Bóng. Theo thời gian, không ai làm công việc này nữa, nhưng “xóm Bóng” vẫn tồn tại trong cách nói của người dân Nha Trang hiện nay”.

Điểm đặc biệt tạo nên vẻ đẹp của Nha Trang chính là biển. Biển ở Nha Trang thơ mộng lắm! Trong thời gian lưu lại đây, ngày nào chúng tôi cũng đi dạo biển. Dọc theo con đường Trần Phú, sóng biển dào dạt xô vào bờ cát mịn màng. Du khách đến Nha Trang hầu như đều đặt chân đến bờ biển Trần Phú. Từ bờ biển, đưa tầm mắt nhìn ra phía xa xa là các hòn đảo lớn nhỏ, ẩn hiện trong làn sương mờ. Hòn Tre, hòn Chồng, hòn Đỏ, hòn Tằm, hòn Mun, đảo Yến... lần lượt hiện ra, tạo nên sự ngoạn mục của bức tranh thiên nhiên xứ biển. Những hòn đảo này cũng là nơi cư trú và làm tổ của yến, tạo ra đặc sản nổi tiếng của tỉnh Khánh Hòa.

Ngày thứ hai ở thành phố biển, đoàn chúng tôi ra đảo yến Đông Tằm. Cách thành phố 25 phút đi thuyền, đảo yến Đông Tằm vẫn giữ được vẻ hoang sơ. Những cơn gió mặn mòi tạt vào mặt, khiến cho du khách có chút bồi hồi. Đứng trước biển xanh mênh mông, áp lực của cuộc sống dần tan biến theo con sóng bạc đầu nối dài vô tận. Tại đây, chúng tôi được lắng nghe câu chuyện bảo tồn, khai thác yến sào ở Nha Trang. Đó là cả quá trình vất vả, nguy hiểm để có được loại sản vật bổ dưỡng này. Do đó, giá yến sào khai thác tự nhiên đắt gấp 2 - 3 lần so với yến nuôi trong nhà cũng là điều dễ hiểu.

Đêm đến, Nha Trang rực rỡ đèn hoa. Những tòa nhà cao tầng lấp lánh ánh đèn khoác cho phố biển vẻ đẹp tráng lệ, khác hẳn sự thanh bình ban ngày. Du khách từ khắp nơi đổ về khu vực tháp Trầm Hương để dạo cảnh, tận hưởng sự nhộn nhịp của đêm phố biển. Tại đây, du khách có thể thỏa thích tìm mua đặc sản, sản phẩm thủ công được chế tác từ sản vật của biển về làm quà. Chị Nguyễn Thị Thùy Duyên (du khách tỉnh An Giang) hào hứng: “Tôi rất thích được ngắm cảnh biển thơ mộng, được trải nghiệm không khí nhộn nhịp của chợ đêm Nha Trang. Một số điểm tham quan của Nha Trang khá gần nhau, du khách dễ dàng di chuyển. Nếu có điều kiện, tôi sẽ trở lại nơi này để DL, vì cảm nhận được sự hiền hòa, thanh bình của thành phố biển, bên cạnh sự nhộn nhịp của trung tâm DL miền Trung”.

Với vẻ đẹp đặc trưng, TP. Nha Trang xứng đáng là điểm đến để du khách tham quan, trải nghiệm, tìm lại cân bằng trong cuộc sống. Ở Nha Trang, người ta tìm thấy được sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, tạo nên ấn tượng khó quên về phố biển miền Trung mộng mơ, nhiều nắng gió.

Tỉnh Khánh Hòa nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, diện tích 5.137km2, đồi núi chiếm ¾ diện tích. Với bờ biển dài 385km, nhiều vũng, vịnh, tỉnh có thế mạnh đặc trưng về kinh tế biển, hoạt động DL khá nhộn nhịp. Giai đoạn 2016 - 2019, tỷ trọng ngành DL của địa phương tăng 5%/năm. Năm 2022, doanh thu ngành DL đạt 13.843 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2021.

MINH QUÂN