Thành phố Châu Đốc phát triển vượt bậc

25/09/2018 - 07:58

 - “Những năm gần đây, TP. Châu Đốc ngày càng phát triển: kinh tế liên tục tăng trưởng khá và chuyển dịch cơ cấu đúng hướng; văn hóa - xã hội được chăm lo tích cực và có sự phát triển tốt; quốc phòng - an ninh được tăng cường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống người dân không ngừng cải thiện. Việc đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội (KTXH), nâng cấp chỉnh trang đô thị được chú trọng, góp phần tạo bộ mặt thành phố khang trang, hiện đại” - Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Cao Xuân Bá cho biết.

Kinh tế, văn hóa-xã hội TP. Châu Đốc đạt nhiều thành tựu quan trọng

Nhiều đột phá quan trọng

“Sau 5 năm được nâng cấp từ thị xã lên thành phố, Châu Đốc đã đạt được những thành tựu, đột phá quan trọng. 3 năm liên tiếp (2015 - 2017), TP. Châu Đốc được UBND tỉnh xếp hạng I về chỉ số cải cách hành chính và là địa phương 3 năm liền dẫn đầu phong trào thi đua phát triển KTXH cụm 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới. Châu Đốc là địa phương đầu tiên trong tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới” - ông Cao Xuân Bá phấn khởi cho biết. Từ năm 2014, thành phố đã có 100% hộ dân được sử dụng điện, nước sạch và là địa phương đạt mục tiêu này sớm nhất tỉnh. 100% tuyến đường và hẻm toàn thành phố đã có đèn chiếu sáng về đêm. Đến nay, Châu Đốc có 26/35 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia mức độ I (trong đó có 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 của tỉnh) và là đơn vị dẫn đầu về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Châu Đốc là địa phương có nhiều giải pháp thiết thực trong công tác chăm lo cho hộ nghèo và đạt nhiều kết quả. Từ năm 2015, thành phố cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chí cũ. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 0,66% (tương đương 191 hộ) và hộ cận nghèo 2,7% (tương tương 786 hộ), là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh. Nhiều năm qua, thành phố cơ bản không còn nhà tạm dột nát, hầu hết các hộ dân có nhà ở chắc chắn, không có hộ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Hệ thống bệnh viện và trạm y tế hoàn thiện; 100% trạm y tế phường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở.

Điểm nổi bật là đột phá về đầu tư phát triển đô thị, thành phố đã tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng thương mại - dịch vụ, hạ tầng đô thị tương đối đồng bộ, nhất là đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 1 đạt tiêu chuẩn. Từ đó, góp phần tạo cảnh quan, môi trường, mở rộng không gian đô thị, đạt chuẩn đô thị loại II từ đầu năm 2015. Các lễ hội truyền thống tiếp tục được nâng chất; năm 2015, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; năm 2018, Khu du lịch (KDL) núi Sam là KDL đầu tiên của ĐBSCL được công nhận KDL cấp quốc gia. “Đi đôi với những thành tựu về phát triển KTXH, Đảng bộ TP. Châu Đốc luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp. Các hoạt động của MTTQ và các đoàn thể được nâng chất, ngày càng thiết thực, hiệu quả. Các năm 2016 - 2017, Châu Đốc được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh” - ông Cao Xuân Bá thông tin.

Tập trung phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố phấn đấu xây dựng đô thị Châu Đốc phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, là thành phố DL thân thiện. Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ (TM-DV) - DL. Đẩy mạnh phát triển những ngành sản xuất và DV có hàm lượng công nghệ cao để nâng chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân đô thị và xây dựng nông thôn mới vững chắc.

Tiếp tục đẩy mạnh khai thác lợi thế, tiềm năng địa phương để phát triển nhanh TM-DV-DL. Kêu gọi đầu tư mở nhiều loại hình DV vui chơi giải trí, các loại hình DL sinh thái, DL sông nước, DL văn hóa tâm linh gắn với lễ hội, nâng cấp KDL quốc gia núi Sam theo đúng quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tăng cường quảng bá hình ảnh Châu Đốc, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư để thu hút nhiều khách DL, nâng cao giá trị tăng trưởng kinh tế và thu nhập của người dân địa phương.

Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT với phát triển văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, bảo đảm an sinh XH, bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn XH, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh biên giới. Song song đó, chăm lo công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tập trung tổ chức thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

THU THẢO