Thay đổi để cùng làm, cùng nghĩ với nhà nông

23/07/2024 - 07:01

 - Xã Long Hòa là đơn vị tổ chức Đại hội nông dân sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi cuối cùng trong số 18 xã, thị trấn của huyện Phú Tân. Đây cũng là đơn vị được chọn “điểm” để tổ chức theo hình thức… ngoài vườn. Không khí “lạ mà quen” này triển khai theo hướng hoạt động đổi mới của năm nay, nhằm tạo không gian gần gũi, cởi mở hơn với nông dân.

Thay vì diễn ra như một hội nghị trang trọng ở hội trường, các đại biểu được ngồi giữa không gian mở đúng nghĩa, thoáng đãng, thân thiện. Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Hòa Võ Minh Hiền cho biết, so với các đại hội trước đây, đại hội đổi mới tổ chức ngoài vườn được các đại biểu khen ngợi, đồng tình. Khoảng 70 đại biểu được triệu tập hầu như tham dự đủ. Trước giờ diễn ra đại hội, mọi người cùng tham quan vườn sản xuất rau màu của nông dân Huỳnh Văn Hậu, trao đổi kinh nghiệm rất sôi nổi.

Anh Trần Anh Dũng, đại biểu nông dân giỏi bày tỏ sự tâm đắc khi đến dự đại hội. “Tôi thấy làm cách này quá “êm”, vì nhà nông chỉ quen làm trên đồng ruộng, điều gì càng quen thuộc bà con sẽ thấy thoải mái. Trong hội trường, nông dân có phần e ngại, cầm văn bản đọc cũng bị lúng túng… Còn ở đây, chỉ cần đặt câu hỏi là chủ hộ có thể tự thuyết trình về mô hình một cách tự tin. Cách làm này nếu được tổ chức nhiều hơn trong thời gian tới, chúng tôi rất thích và ủng hộ. Trong đó, các buổi hội thảo, tuyên truyền, sinh hoạt tổ, hội… cần thông tin thêm cho bà con về mô hình mới, kỹ thuật hay, giá cả thị trường và kết nối tìm đầu ra giúp nông sản tiêu thụ có giá cạnh tranh” - anh Dũng chia sẻ.

Đại biểu và nông dân tham quan vườn trồng rau tại Đại hội nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi xã Long Hòa

Hình thức đồng hành cùng nông dân trên đồng không phải là chuyện mới. Vài chục năm trước, cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật viên là những người sát cánh bên nhà nông trên từng thước ruộng. Có thể nói, cách phối hợp này rất ăn ý để cán bộ kỹ thuật theo dõi và hướng dẫn tường tận cho từng mô hình. Ngược lại, với những kinh nghiệm của bà con tích lũy qua nhiều năm, là cơ sở để tiếp thu kỹ thuật mới phù hợp mà không phải e ngại. Mỗi mô hình, kỹ thuật mới được giới thiệu đến nông dân, đôi bên cùng thực hành, quan sát thực tế, đánh giá khách quan cả mặt ưu điểm, nhược điểm nhằm đem ra phương án thuyết phục nhất. Dần dà, các buổi tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật được “chuyển” vào hội trường, tuy trang trọng hơn nhưng với thói quen của các “hai lúa”, không gian này có phần gò bó, lắng nghe một chiều đơn điệu và họ sẽ ngại trình bày những tâm tư…

Dự kiến Đại hội nông dân SXKD giỏi cấp huyện (diễn ra vào tháng 8) sẽ được tổ chức với hình thức tương tự như Đại hội nông dân SXKD giỏi xã Long Hòa. Không chỉ có trong đại hội, theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Tân Lê Văn Ẩn, đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền đến hội viên, nông dân được đổi mới tích cực nhằm giảm bớt tính chất hành chính. Điều này cần duy trì trở lại để tạo môi trường trao đổi thân thiện, gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ cho bà con nông dân, nhất là khi đưa những kiến thức, thông tin mới mà “nói một chiều” bà con rất khó tiếp nhận. Trong mọi phong trào, công tác tuyên truyền, vận động luôn là khâu quyết định cho hiệu quả về sau.

Đầu năm đến nay, nông dân trên địa bàn huyện phấn khởi vì giá một số mặt hàng nông sản tăng (lúa, nếp, hoa màu…), tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, luôn tìm tòi học hỏi các mô hình có hiệu quả áp dụng vào sản xuất, mang lại thu nhập cao, ổn định cuộc sống. Cán bộ, hội viên nông dân còn được tuyên truyền và hưởng ứng tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, bảo vệ môi trường, vận động nông dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đạt chỉ tiêu giao.

Đặc biệt, bà con tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do huyện phát động; phong trào nông dân sản thi đua SXKD giỏi; tham gia các hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, cán bộ, hội viên nông dân... góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của hội cấp trên, Nghị quyết Huyện ủy, kế hoạch của UBND huyện về phát triển kinh tế - xã hội; chủ trương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phát triển kinh tế tập thể; chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phòng, chống dịch bệnh; liên kết tiêu thụ nông sản và các nhiệm vụ chính trị quan trọng của huyện được 1.055 cuộc thu hút 31.672 lượt nông dân tham dự...

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hiệu quả của các phong trào nông dân, cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện còn tham gia viết 248 tin, 68 bài tuyên truyền trang Zalo của hội, đài truyền thanh xã - thị trấn, huyện, cổng thông tin điện tử, website Hội Nông dân tỉnh; Báo An Giang, Báo Nông thôn ngày nay... giới thiệu các mô hình sản xuất hiệu quả. Bên cạnh đó, tổ chức hội thi “Cán bộ, hội viên nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới huyện Phú Tân - lần thứ X” xã Tân Trung, tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia bằng những việc làm thiết thực. Trong đó, người dân hiến đất, ủng hộ tiền, ngày công lao động... xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi xã hội, tổng trị giá trên 218 triệu đồng, 996 ngày công, hiến 2.391m2 đất làm đường giao thông nội đồng…

MỸ HẠNH