Thi đua “1 triệu sáng kiến” trong doanh nghiệp

19/05/2022 - 06:50

 - Dù tỷ lệ tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo - quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” (gọi tắt là “1 triệu sáng kiến”) đã vượt chỉ tiêu giai đoạn 1, nhưng công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp (DN) tham gia còn hạn chế. Để tháo gỡ khó khăn này, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang điều chỉnh hướng dẫn nội dung tham gia; lần lượt tổ chức các buổi làm việc với chủ DN và CĐCS.

Làm việc với doanh nghiệp về thực hiện chương trình “1 triệu sáng kiến”

Từ sự thay đổi kịp thời, chương trình đã có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, lãnh đạo DN rất ủng hộ, đồng tình, tạo điều kiện cho CĐCS triển khai chương trình tích cực hơn, linh hoạt hơn. Trước đó, DN quan niệm “sáng kiến” phải là ý tưởng có tác động to lớn, lan tỏa trong cộng đồng, có quy mô, giá trị làm lợi cao… mới được công nhận.

Sau khi làm việc với LĐLĐ tỉnh An Giang, nội dung của chương trình được trao đổi rõ hơn, tháo gỡ tâm tư từ cơ sở, người lao động (NLĐ) và gợi mở cách làm thuận lợi hơn. Nhiều DN cho biết, tại đơn vị, gắn với quá trình sản xuất, đoàn viên và NLĐ thường xuyên có ý tưởng góp phần cải thiện năng suất, tiết kiệm chi phí, giảm sức người... Sau khi hiểu rõ hơn về nội dung tham gia chương trình, CĐCS ghi nhận, tổng hợp ý tưởng ở đơn vị, số lượng đã đạt so với chỉ tiêu đề ra.

Tại một số cơ sở, để khuyến khích đoàn viên thi đua, công đoàn cơ sở tham mưu lãnh đạo DN có hình thức khen thưởng kịp thời cho đoàn viên. Chẳng hạn, tại Công ty TNHH An Giang Samho (Khu công nghiệp Bình Hòa), chỉ cần NLĐ có ý tưởng, chủ động đăng ký với công đoàn là được khen bằng tiền. Những ý tưởng cụ thể có nội dung, cách làm, dự kiến hiệu quả… được xét duyệt và chọn đăng ký lên phần mềm của hệ thống.

Còn tại Công ty Cổ phần TBS (huyện Thoại Sơn), hàng tháng, dựa trên ý tưởng, sáng kiến của NLĐ, DN khen thưởng và tuyên dương từ mức 200.000 đồng đến 1 triệu đồng/ý tưởng theo thứ tự giải. Chủ tịch CĐCS Nguyễn Sơn Luân cho biết, trong tháng 1, 3, 4, đơn vị đã tổng hợp được 25 sáng kiến của đoàn viên, đang tiếp tục cập nhật sáng kiến của tháng 5.

Công ty khen thưởng và tuyên dương 3 đợt đoàn viên tiêu biểu, với những ý tưởng làm lợi cho quá trình sản xuất. Điển hình như sáng kiến “Sử dụng máy cà rẻ cho công đoạn đập tẻ thân T-N” của đoàn viên Từ Thiện Nhơn, sáng kiến “Bỏ bôi keo dán chóp mũi” của đoàn viên Đinh Văn Tí, sáng kiến “Bỏ in định vị lót lưỡi gà” của đoàn viên Huỳnh Thị Kim Thúy… vừa được khen thưởng trong tháng 4. Mỗi cải tiến được đối chiếu hiệu suất mang lại trước và sau khi áp dụng ý tưởng, giảm thời gian thao tác, nâng cao chất lượng hơn, tăng sản lượng vượt trội.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh An Giang, tính đến hết ngày 17/5, có 5.452 lượt nộp sáng kiến, đạt tỷ lệ 109% chỉ tiêu giai đoạn 1 và tỷ lệ 54,5% chỉ tiêu toàn chương trình. Với kết quả này, An Giang đang đứng thứ 4 Cụm thi đua 12 LĐLĐ tỉnh khu vực ĐBSCL, đồng thời đứng thứ 13 so với cả nước. Các đơn vị trực thuộc LĐLĐ tỉnh có số lượng sáng kiến nộp dẫn đầu là TP. Long Xuyên, huyện Chợ Mới và Châu Phú.

LĐLĐ tỉnh An Giang điều chỉnh chỉ tiêu và phát động thi đua “Tháng cao điểm” chương trình “1 triệu sáng kiến” từ ngày 1/5 đến hết 31/5/2022. Theo đó, phấn đấu có ít nhất từ 10% tổng số đoàn viên, NLĐ trong tỉnh có sáng kiến tham gia chương trình (từ 10.000 sáng kiến trở lên). Giai đoạn 1 (từ ngày phát động đến hết tháng 5/2022) hưởng ứng Tháng Công nhân với mục tiêu 5.000 sáng kiến (chỉ tiêu ban đầu là 3.000 sáng kiến). Giai đoạn 2 (từ tháng 6/2022 đến tháng 9/2023), chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc và Đại hội Công đoàn tỉnh An Giang lần thứ XI, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, mục tiêu 5.000 sáng kiến.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh An Giang chỉ đạo các cấp công đoàn thành lập Tổ hỗ trợ sáng kiến, ký kết kế hoạch phối hợp, biên bản ghi nhớ thực hiện chương trình với chỉ tiêu cụ thể (giao cho từng tổ, đội, chuyền, phân xưởng…). Đồng thời, có cơ chế khuyến khích, động viên, khen thưởng đoàn viên, NLĐ tham gia, như: Khen thưởng đột xuất, thưởng nóng, tăng lương... Từ kiến nghị của CĐCS, đoàn viên, NLĐ sẽ được hỗ trợ trực tiếp để thuận lợi thao tác tham gia đăng ký sáng kiến trên thiết bị. Những sáng kiến xuất sắc, tiêu biểu còn được giới thiệu kịp thời để nhân rộng.

Hướng dẫn 81/HD-LĐLĐ triển khai chương trình “1 triệu sáng kiến” trong DN, nêu rõ ý nghĩa, nội dung sáng kiến và các bước triển khai thực hiện. LĐLĐ tỉnh An Giang tổ chức đoàn công tác (do chủ tịch và các phó chủ tịch làm trưởng đoàn) đến làm việc tại 36 CĐCS DN có đông công nhân lao động về việc triển khai chương trình này.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích