Thị trấn ở Mỹ sẽ 'không thấy mặt trời' trong hai tháng

23/11/2020 - 08:25

Một thị trấn ở Alaska sẽ tạm chia xa ánh sáng mặt trời trong hai tháng tới.

Thị trấn ở Mỹ sẽ 'không thấy mặt trời' trong hai tháng

Mặt trời mọc và lặn ở Utqiagvik, trước đây gọi là Barrow, Alaska lần cuối cùng hôm thứ năm và sẽ không xuất hiện ít nhất trong khoảng thời gian hơn 60 ngày.

Thị trấn nhỏ nằm ở phía bắc của Vòng Bắc Cực bước vào giai đoạn bóng tối thường niên, được gọi là 'đêm vùng cực'. Thị trấn khoảng 4.000 người bắt đầu trải qua thời gian bóng tối bao trùm trong thời gian khoảng hơn 60 ngày.

Nhà khí tượng Allison Chinchar cho biết: "Đêm vùng cực là một hiện tượng xảy ra vào mùa đông ở Utqiagvik cũng như một số thị trấn ở bên trong vòng bắc cực".

Đêm vùng cực là thuật ngữ phổ biến ở những nơi không trông thấy mặt trời trong hơn 24 giờ đồng hồ. Trong thời kỳ này, mặt trời không bao giờ nhô lên cao hơn đường chân trời. Càng gần cực bắc, ban ngày càng dài hơn vào mùa hè và ngắn hơn vào mùa đông.

Hiện tượng này diễn ra vào mỗi mùa đông do trục Trái đất nghiêng. Độ nghiêng này khiến khu vực đó không thể nhìn thấy đĩa của mặt trời ở phía trên đường chân trời.

Nhưng điều đó không có nghĩa là thị trấn sẽ hoàn toàn tối tăm. Chinchar cho biết hầu hết khoảng thời gian ban ngày sẽ trải qua thời kỳ được gọi là 'chạng vạng'. Thông thường, đó là khoảng thời gian giữa lúc rạng đông và lúc Mặt Trời mọc hoặc giữa lúc hoàng hôn và lúc Mặt Trời lặn.

Chinchar nói: "Hãy tưởng tượng xem bầu trời trông như thế nào trước khi mặt trời mọc hoặc ngay sau khi mặt trời lặn. Đó là những gì người dân ở đây có thể nhìn thấy trong vài giờ ngắn ngủi mỗi ngày từ nay đến 22-1-2021, khi mặt trời chính thức mọc trở lại".

Trong thời gian của đêm cực, mọi hoạt động của thị trấn đều diễn ra bình thường, kể cả các ngày lễ Giáng sinh, đông chí, lễ tặng quà, mừng năm mới.

1/3 phía bắc bang Alaska nằm ở vòng bắc cực, vô cùng lạnh lẽo. Mặc dù Utqiagvik không phải là thị trấn duy nhất ở Alaska trải qua hiện tượng này nhưng đó là nơi đầu tiên người dân phải sinh hoạt trong bóng tối ngay cả giờ ban ngày.

Một số khu vực như Kaktovik, Point Hope và Anaktuvuk Pass cũng sẽ trải qua mùa đông không có mặt trời từ 1 đến 2 tháng. Hoàng hôn cuối cùng xuất hiện ở khu vực này sẽ xảy ra vào khoảng giữa cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Theo Infonet