Thoại Sơn tập trung phát triển kinh tế - xã hội

01/08/2019 - 07:33

 - 6 tháng đầu năm 2019, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở cùng với sự nỗ lực của nhân dân, huyện Thoại Sơn đã khắc phục những khó khăn, phát huy những thế mạnh vốn có để thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Với tình hình diễn biến thời tiết bất thường, nông dân tham gia sản xuất nông nghiệp gặp nhiều rủi ro. Một phần do giá vật tư nông nghiệp luôn biến động, thiên tai, dịch bệnh thường xuyên đe dọa. Các mô hình phát triển kinh tế quy mô vừa và nhỏ theo hình thức liên kết giữa người dân và doanh nghiệp còn hạn chế. Vượt qua nhiều thách thức, các cấp, ngành trên địa bàn huyện đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH. Về nông nghiệp, lúa đông xuân xuống giống 38.759ha, năng suất 7,43 tấn/ha, với sản lượng 288.000 tấn. Lúa hè thu, toàn huyện xuống giống 38.581ha (đạt 100,2% kế hoạch). Tổng diện tích đất lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng màu và cây ăn trái là 1.375ha. Trong đó diện tích màu là 915ha, cây ăn trái là 460ha. Thời gian qua, huyện đã tập trung sửa chữa, nâng cấp các chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trao đổi, mua bán hàng hóa. Toàn huyện hiện có 5.600 hộ đăng ký kinh doanh, với tổng số vốn 627 tỷ đồng, thu hút 14.300 lao động.

Đẩy mạnh thực hiện những công trình trọng điểm kỷ niệm 40 năm tái lập huyện và mừng huyện nông thôn mới

Theo kế hoạch năm 2019, huyện có 126 công trình đầu tư xây dựng, tổng kinh phí 218 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã hoàn thành 100% công trình đường huyện (dài 69km), đường xã (dài 72,7km), 7/11 cây cầu cấp huyện và đang triển khai thi công 20 công trình cầu cấp xã. Hiện, các công trình trọng điểm như: trường học, trụ sở làm việc, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Du lịch, tuyến tránh thị trấn Núi Sập và tuyến Thoại Giang - Xã Diễu đang được khẩn trương hoàn thành. Ngoài ra, để chuẩn bị chào mừng huyện đạt chuẩn nông thôn mới và kỷ niệm 40 năm tái lập huyện, cổng chào huyện Thoại Sơn (đặt tại thị trấn Núi Sập) đã được xây dựng xong; đồng thời đưa vào sử dụng 6/11 cây cầu nông thôn bằng nguồn xã hội hóa.

Về văn hóa xã hội, toàn huyện có 27/67 trường đạt chuẩn quốc gia. Với Đề án xã hội hóa hoạt động xây dựng và phát triển hệ thống quỹ Khuyến học - Khuyến tài, 6 tháng đầu năm 2019, huyện có 10/17 đơn vị cấp xã vận động đạt và vượt chỉ tiêu nguồn quỹ ý nghĩa này. Với tính khả thi và hiệu quả lâu bền, huyện phấn đấu nâng tổng nguồn quỹ lên 19 tỷ đồng giai đoạn 2019-2020. Theo đó, quỹ được hình thành từ nguồn đóng góp ban đầu của các sáng lập viên, tự tạo vốn trên cơ sở vận động, đóng góp, tài trợ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài địa phương. Quỹ nhằm mục đích giúp học sinh, sinh viên thuộc các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh, sinh viên học giỏi hoặc có năng khiếu đặc biệt góp phần ươm mầm đào tạo nhân lực, nhân tài cho quê hương đất nước. Từ đầu năm 2019 đến nay, có 203 học sinh được nhận học bổng từ nguồn quỹ này, với tổng số tiền 456 triệu đồng. Về giải quyết việc làm, thời gian qua, huyện Thoại Sơn đã giải quyết việc làm cho 1.755 lao động (đạt 87,75% so kế hoạch); mở 35 lớp đào tạo nghề, với 842 lao động (đạt 84,2% kế hoạch). Nhằm thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp giảm nghèo bền vững, song song với đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ giáo dục, y tế, huyện đã giới thiệu cho 1.100 hộ nghèo, cận nghèo vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để sản xuất - kinh doanh, với tổng số tiền 12 tỷ đồng. 

Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Thành Đô đề nghị trong thời gian tới, UBND huyện, các ngành, UBND các xã cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: chú trọng và quan tâm đến việc thu hút, phân bổ sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển KTXH; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là phòng ngừa hiệu quả bệnh dịch tả heo Châu phi để không lây lan trên diện rộng; tích cực triển khai mô hình cách đồng lớn ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; theo dõi sát tình hình thời tiết, xâm nhập mặn để thông báo kịp thời cho các cấp, ngành và người dân có sự chủ động ứng phó hiệu quả; xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả; tập trung đẩy mạnh các dự án trọng điểm trên địa bàn; đặc biệt là khẩn trương hoàn thành các công trình kỷ niệm 40 năm tái lập huyện và chào mừng huyện đạt chuẩn nông thôn mới sớm hơn lộ trình 1 năm.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN