Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: “Phòng dịch vẫn là cơ bản, chiến lược”

02/10/2021 - 10:44

 - Sáng 2-10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng của năm 2021. Tại điểm cầu tỉnh An Giang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng chủ trì. Hội nghị được kết nối đến các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại hội nghị

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh An Giang cơ bản được kiểm soát tốt. Đối với các ổ dịch tại huyện An Phú, chỉ còn phát sinh ít ca nhiễm trong khu cách ly, phong tỏa. Còn các ổ dịch ở huyện Phú Tân, tỉnh, huyện đang dồn toàn lực để kiểm soát tốt trong 10 ngày tới. An Giang tập trung phòng, chống dịch bệnh dựa vào 3 trụ cột là: xây dựng hệ thống cảnh báo sớm; xét nghiệm, tầm soát thần tốc; xây dựng xã, phường, thị trấn thành “pháo đài” chống dịch, người dân thành “chiến sĩ” trên mặt trận phòng dịch. Trong đó, phát huy vai trò Tổ COVID-19 cộng đồng. Mỗi tổ phụ trách vài chục hộ để sớm phát hiện những người có nguy cơ, giám sát cộng đồng, "bóc tách" ca nhiễm sớm nhất có thể.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đề nghị Chính phủ cần có cơ chế mở về phân bổ vaccine phòng COVID-19 cho vùng ĐBSCL nhằm tạo điều kiện phục hồi sản xuất – kinh doanh, ổn định đời sống người dân. Điển hình như tại An Giang, tỷ lệ dân số được tiêm mũi 1 mới đạt khoảng 20%; tiêm đủ 2 mũi mới hơn 6%.

Một khó khăn khác của An Giang là lượng người di chuyển tự phát từ khu vực nguy cơ cao (TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An) về An Giang khá lớn. Từ ngày 1-10 đến sáng 2-10, lực lượng chức năng đã thức trắng đêm để phân loại, tiếp nhận hơn 3.300 người về tỉnh An Giang, trong đó có khoảng 2.500 người là về tự phát bằng xe máy. Nhiều khu cách ly tập trung của tỉnh hiện đã đầy, không thể tiếp nhận thêm.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đề nghị TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An tuyên truyền, vận động người dân ở yên tại chỗ, không di chuyển tự phát về quê thời điểm này; đề nghị các tỉnh: Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ phối hợp ngăn chặn, không để người dân qua địa bàn về An Giang. Nếu các tỉnh không phối hợp kiểm soát chặt chẽ, ĐBSCL có nguy cơ thành “vùng đỏ” khi người dân ồ ạt đổ về quê.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương nắm chắc nguyên tắc “Công tác phòng ngừa vẫn là quan trọng, cơ bản, chiến lược nhất”. Các tỉnh, thành phố xây dựng lộ trình mở cửa linh hoạt, đảm bảo kiểm soát được dịch, đảm bảo an toàn. Chính phủ tiếp tục ưu tiên vaccine cho địa bàn nguy cơ, đối tượng nguy cơ, hỗ trợ các địa phương kiểm soát dịch bệnh và dần phục hồi sản xuất – kinh doanh, ổn định đời sống người dân. Các địa phương cần thực hiện tốt 3 trụ cột chống dịch là cách ly, xét nghiệm và điều trị, chăm sóc. Trong đó, cách ly phạm vi hẹp nhất, xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm và điều trị từ sớm, từ xa.

Trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các địa phương vận dụng giải pháp phù hợp trên điều kiện thực tế nhưng phải đảm bảo theo quy định chung, không cứng nhắc, cục bộ, chia cắt mỗi nơi một kiểu. Trong đó, chú ý thực hiện tốt công thức “5K + vaccine + thuốc + công nghệ + ý thức”.

Trước thực tế có làn sóng người dân ồ ạt đổ từ vùng có nguy cơ về quê, cần làm tốt công tác quản lý, tuyên truyền, vận động người dân “ai ở đâu ở đấy”. Nếu người dân thật sự cần thiết về quê, các tỉnh có thể phối hợp đưa đón công dân một cách có trật tự, an toàn. Để tránh quá tải các khu cách ly tập trung, các tỉnh, thành phố và cấp huyện có thể nghiên cứu phân cấp xuống xã, phường, thị trấn để quản lý người dân về quê, thực hiện chăm sóc, kiểm soát y tế tại chỗ và đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, việc xây dựng xây dựng xã, phường, thị trấn thành “pháo đài” là để quản lý tốt địa bàn, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống chứ không phải “cứ ngăn cách, không cho ai vào”.

NGÔ CHUẨN