Tiếp bước cho em đến trường

28/09/2021 - 04:16

 - Năm học mới 2021-2022 bắt đầu với nhiều khó khăn, nhất là thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Học sinh có hoàn cảnh khó khăn nay còn khó khăn hơn vì bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Do đó, hơn lúc nào hết, các em cần sự tiếp sức tích cực từ xã hội, để được đến trường.

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2021-2022, Hội đồng Đội TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) và các phường, xã vận động, tặng 258 phần tập, sách giáo khoa và nhu yếu phẩm (gồm sữa, trứng, gạo), tổng trị giá trên 130 triệu đồng cho học sinh trên địa bàn. Cũng trong tháng 9, phường, xã tiếp tục vận động và rà soát để hỗ trợ thêm cho các em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tạo điều kiện sinh hoạt, học tập cho các em.

Theo Chủ tịch Hội đồng Đội xã Vĩnh Châu (TP. Châu Đốc) Ngô Thị Thùy Trang, nhân dịp khai giảng năm học mới, Hội đồng Đội xã Vĩnh Châu hỗ trợ tập, sách giáo khoa và nhu yếu phẩm cho 31 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hạn chế tập trung đông người, nên những phần quà được trao tận nhà cho các em.

"Đây là hoạt động thường niên được duy trì nhiều năm qua. Lúc lên kế hoạch, rà soát đối tượng, vận động nguồn kinh phí từ nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương,… chúng tôi cố gắng bằng mọi cách để đồng hành, hỗ trợ các em được đến trường, không vì khó khăn mà phải bỏ học” - Thùy Trang chia sẻ.

Trao tặng máy tính bảng hỗ trợ phương tiện học tập cho học sinh

Năm học mới bắt đầu nhưng một số học sinh chưa kịp trở về địa phương. Ngoài ra, gia đình nằm trong diện cách ly, phong tỏa nên phụ huynh chưa kịp chuẩn bị tập, sách, dụng cụ học tập… như những năm học trước. Đó là chưa kể, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình phải lo tiền cơm gạo mỗi ngày thì thời điểm bắt đầu năm học mới nỗi lo cũng nhiều hơn. Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội ở các địa phương lên kế hoạch để hỗ trợ kịp thời.

Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Tri Tôn (tỉnh An Giang) Lê Huỳnh Ngọc Lý. Huyện đoàn vận động nhà hảo tâm mua trên 200 bộ sách giáo khoa. Ngoài ra, các cấp cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện chủ động phối hợp với địa phương để tìm hiểu số lượng, trao tặng sách giáo khoa cho các em.

Ngoài chương trình hỗ trợ sách giáo khoa, Đoàn Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Tri Tôn) còn triển khai chương trình tặng máy tính bảng cho học sinh, hỗ trợ phương tiện học tập trực tuyến. Nguồn kinh phí có được từ Quỹ Tiếp bước đến trường năm học 2021-2022 và Học bổng khiếm khuyết của Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang.

Theo thầy Đặng Phú Vinh (Bí thư Đoàn trường), trường có trên 10 em học sinh cần hỗ trợ phương tiện học tập. Tuy nhiên, chỉ mới giải quyết hỗ trợ được 2 trường hợp. Nhà trường đang cố gắng vận động nhà hảo tâm để hỗ trợ cho các em có được điều kiện học tập, theo kịp tiến độ học tập cùng bạn bè.

Mới đây, Đoàn Trường THPT Nguyễn Trung Trực đã trao 1 máy tính bảng, trị giá trên 2,2 triệu đồng cho em Néang Ra (ngụ xã Núi Tô, huyện Tri Tôn). Hoàn cảnh gia đình của em Néang Ra rất khó khăn. Em sống cùng ông bà nội, em trai đã nghỉ học. Néang Ra bị tật ở chân, có nguy cơ bỏ học. Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, Đoàn trường đã kết hợp với giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ thiết bị, giúp em Néang Ra có thêm động lực tiếp tục học tập.

Tặng tập, sách giáo khoa và nhu yếu phẩm

“Đôi lúc em muốn nghỉ học để nhẹ nỗi lo cho gia đình. Tuy nhiên, em luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ thầy, cô của trường. Đây là động lực để em tiếp tục học tập. Em hứa sẽ học thật giỏi, phát huy hết sức để không phụ lòng thầy, cô và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ” - em Néang Ra chia sẻ.

Ngay từ khi bắt đầu năm học mới, các tổ chức, hội, đoàn thể từ tỉnh đến địa phương đã thực hiện nhiều hoạt động tiếp bước đến trường, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các em. Sự khích lệ, hỗ trợ kịp thời này sẽ phần nào giúp các em vượt qua khó khăn, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ học tập của mình.

ÁNH NGUYÊN