Tiếp bước cho học sinh khó khăn đến trường

16/04/2021 - 04:31

 - Bằng tấm lòng thơm thảo, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã huy động tiền, vật chất, trao tặng học bổng giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, không phải bỏ học giữa chừng.

Chắp cánh những ước mơ

Từ năm 2015, Xã đoàn Nhơn Hưng (Tịnh Biên, An Giang) thực hiện mô hình “Nuôi heo đất gây quỹ học bổng thắp sáng ước mơ” để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, với 8 chi đoàn trực thuộc, gồm: 3 chi đoàn ấp, 4 chi đoàn trường học, 1 chi đoàn khối quân sự tiến hành nuôi một con heo đất. Sau 1 năm nuôi heo, vào tháng 3 các chi đoàn sẽ khui “ống heo”, số tiền thu được sẽ dùng trao học bổng, mua các vật phẩm trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tặng quà, trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Nhơn Hưng (Tịnh Biên) từ sự chung tay đóng góp của các bạn đoàn viên, thanh niên

Đây là ý tưởng đến từ Bí thư Xã đoàn Nhơn Hưng Lê Thị Kim Sa. Theo chị Sa, từ lúc lên ý tưởng và thực hiện đã nhận được sự ủng hộ đến từ đoàn viên của các chi đoàn. Nhờ vậy, mô hình được duy trì hiệu quả cho đến nay. 4 năm nay, bằng nguồn quỹ từ mô hình “Nuôi heo đất gây quỹ học bổng thắp sáng ước mơ”, đã trao tặng 10 sổ tiết kiệm trị giá 550.000 đồng/tháng, hàng chục suất học bổng và nhiều phần quà cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, với trị giá trên 100 triệu đồng.

Mới đây, từ quỹ học bổng “Nuôi heo đất thắp sáng ước mơ”, Xã đoàn Nhơn Hưng hỗ trợ 1 suất học bổng cho em Hồ Đăng Khoa (học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học “B” Nhơn Hưng) có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Số tiền của suất học bổng được trao tặng hoàn toàn bằng sự đóng góp của đoàn viên ở các chi đoàn, qua đó đã kịp thời giúp em Khoa có thêm động lực, niềm tin để cố gắng vượt khó trong học tập.

Trước đó, trong chuỗi hoạt động Tháng Thanh niên năm 2021, Xã đoàn Nhơn Hưng tổ chức tặng 27 phần quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn của Trường mầm non Nhơn Hưng, kinh phí được trích từ quỹ “Nuôi heo đất thắp sáng ước mơ” của các chi đoàn đóng góp.

“Những em học sinh dù khó khăn nhưng vẫn luôn phấn đấu học giỏi, xứng đáng nhận được sự quan tâm, chung tay để giúp đỡ. Mong rằng, mô hình “Nuôi heo đất gây quỹ học bổng thắp sáng ước mơ” sẽ được mở rộng, nguồn quỹ tích lũy sẽ giúp được nhiều hơn các em học sinh khó khăn, tiếp thêm động lực để hoàn thành ước mơ học tập của mình”- chị Sa chia sẻ.

Những hành động đẹp

Theo thầy Dương Quốc Khanh (Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lý Thường Kiệt, TP. Long Xuyên), năm học nào trường cũng có một số em học sinh ở cồn Phó Ba (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) theo học. Đa phần, gia đình các em có cha, mẹ đều làm thuê, mướn hoặc phải đi làm ăn xa, sống cùng với ông bà lớn tuổi… nên kinh tế không ổn định, hoàn cảnh khó khăn.

Để đến trường, các em tốn thêm khoản chi phí qua đò mỗi ngày, khó khăn thêm chồng chất. Thấu hiểu được những khó khăn của các em học sinh nơi đây, nhóm từ thiện Tình Thương đã liên hệ với nhà trường để hỗ trợ chi phí qua đò của các em. Đây đã là năm thứ 3 các em nhận được sự hỗ trợ này.

Điển hình như năm học 2020-2021, có 31 em học sinh có hộ khẩu ở cồn Phó Ba được nhóm từ thiện Tình Thương hỗ trợ chi phí qua đò để đến trường tìm con chữ. Mỗi tháng, các em học sinh khó khăn sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng để chi trả tiền qua lại bằng đò. Trong mùa dịch bệnh COVID-19, ngoài hỗ trợ tiền đò, các em còn được nhóm hỗ trợ khẩu trang để đảm bảo việc phòng, chống dịch bệnh. Bằng sự quan tâm từ những điều tưởng chừng như rất nhỏ, nhưng lại đúng nơi, đúng chỗ càng phát huy giá trị của những hành động nhân văn này.

“Các em nhận được sự trợ giúp này đều có thêm động lực đến trường, không vì cách trở đò ngang, thiếu tiền đi đò mà phải bỏ học giữa chừng. Đây là điều đáng mừng, biết trước con đường phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự chung tay, đồng hành của các nhà hảo tâm đã tiếp thêm động lực to lớn, giúp các em giữ vững tinh thần học tập thật tốt, không phụ lòng giúp đỡ của mọi người” - thầy Khanh giải thích.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích