Kết quả tìm kiếm cho "Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL"
Kết quả 73 - 84 trong khoảng 420
Từ năm 2022 đến nay, Trung tâm Giống thủy sản An Giang đã thử nghiệm xây dựng mô hình sản xuất giống cá cóc (Cyclocheilichthys enoplos Bleeker 1850) tại An Giang. Dự án do ThS Tăng Hoàng Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản An Giang làm chủ nhiệm. Đây là đối tượng nuôi mới, nhiều tiềm năng và có giá trị kinh tế rất cao, thích hợp để phát triển nghề nuôi cá lồng bè.
Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn không phải là điều gì đó xa vời; dù là nông dân, bạn trẻ khởi nghiệp, doanh nghiệp (DN) nhỏ hay tập đoàn lớn đều có thể tận dụng thành công. Trong bối cảnh mà cả thế giới đang hướng đến tăng trưởng xanh, nỗ lực giảm phát thải, “zero carbon”, nền nông nghiệp An Giang, cũng như vùng ĐBSCL đứng trước cơ hội đột phá mới.
Xác định giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là quốc sách hàng đầu, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài, Đảng bộ tỉnh An Giang đã vượt qua khó khăn, tập trung lãnh, chỉ đạo và triển khai có hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phối hợp Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế tại Việt Nam (WWF - Việt Nam) khởi động dự án “Thực hiện các giải pháp dựa vào thiên nhiên nhằm khôi phục các vùng đất ngập nước và các quá trình tự nhiên của ĐBSCL - Mekong NbS”. Dự án góp phần cải tạo hệ sinh thái tự nhiên cho Khu bảo vệ cảnh quan rừng tràm Trà Sư (TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang), đồng thời mang đến cơ hội cải thiện thu nhập cho người dân vùng lân cận.
Những lợi thế của vùng ĐBSCL có thể sẽ vẫn “ngủ quên” nếu doanh nghiệp (DN) mỗi tỉnh tiếp tục hoạt động rời rạc, khép kín, “giấu bài” lẫn nhau. Bên cạnh thành lập Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL để thống nhất chung về mặt quản lý nhà nước, cần tạo pháp nhân và vị thế của Hội đồng các Hiệp hội DN ĐBSCL nhằm tăng cường kết nối giao thương, hợp tác “đánh thức” kinh tế vùng đất “Chín Rồng”.
Nghị quyết 19/2018/NQ-HĐND, ngày 19/7/2018 của HĐND tỉnh An Giang (sửa đổi ngày 8/12/2020) về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh được xem là “bệ đỡ” cho ngành DL An Giang. Hoạt động cũng cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vị trí của ngành DL trong phát triển kinh tế - xã hội.
Những chương trình, dự án mà Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Úc (ACIAR) triển khai tại Việt Nam đang phát huy hiệu quả tốt. Với sự quan tâm hỗ trợ của Đại sứ quán Úc, thế mạnh nông nghiệp vùng ĐBSCL sẽ được tập trung nhiều hơn, đặc biệt là cây lúa và cá tra.
Hiện nay, viện, trường, cơ quan quản lý Nhà nước với hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN) kết nối đưa sinh viên đến thực tập, tìm kiếm cơ hội việc làm ngay tại vùng nguyên liệu nông sản. Hoạt động này vừa đáp ứng nhu cầu nghiên cứu thực tế, vừa cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho nông nghiệp. Lực lượng tri thức trẻ góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh.
Hiện nay, giáo dục STEM được triển khai thí điểm ở 15 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ở khu vực ĐBSCL, TP. Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp đang áp dụng. Theo Công văn 909/BGDĐT-GDTH, ngày 8/3/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các tỉnh còn lại thực hiện từ năm học 2023 - 2024. Tỉnh An Giang đã xây dựng kế hoạch, thí điểm tại 22 trường tiểu học trong năm học sắp tới và nghiên cứu nhân rộng năm học 2024 - 2025.
Được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) lựa chọn xây dựng “Đề án liên kết sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao vùng ĐBSCL”, tỉnh An Giang đã xây dựng mô hình cá tra giống 3 cấp, phát triển vùng nguyên liệu, hình thành chuỗi liên kết sản xuất giống chất lượng cao, tạo đột phá trong lĩnh vực thủy sản.
Chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam và Giám đốc Sở NN&PTNT An Giang Nguyễn Sĩ Lâm đồng chủ trì Hội nghị họp bàn kế hoạch đưa sinh viên nông nghiệp về thực tập và làm việc tại các vùng nguyên liệu ở ĐBSCL. Đại diện các trường đại học, cao đẳng, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) có vùng nguyên liệu ở các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp cùng tham dự.
Đất “Chín Rồng” cần hệ thống đường cao tốc đồng bộ để bứt phá phát triển. Tuy nhiên, với đặc thù kết cấu đất phù sa mềm, dễ sụt lún, việc xây dựng cao tốc trên mặt đất ở ĐBSCL “ngốn” rất nhiều cát đắp nền, mất thời gian chờ gia tải. Trong khi đó, xây dựng cao tốc trên cầu cạn tuy chi phí ban đầu lớn hơn, nhưng ít tốn phí bảo dưỡng, sử dụng lâu bền, bảo vệ môi trường, đáp ứng điều kiện tiêu thoát lũ tự nhiên ở miền Tây.