Tình làng nghĩa xóm ở chung cư

09/11/2020 - 07:11

 - Chung cư - nơi người ta thường bảo nhau rằng người dân sống rất khép kín, hàng xóm ít biết mặt nhau, không ai thân thiện với nhau như nhà phố hay xóm làng miền quê. Vậy mà có một nơi khác hẳn, bởi cư dân luôn dành cho nhau những nụ cười thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ nhau những lúc khó khăn, cùng giúp nhau xây dựng đời sống tập thể ngày càng văn minh, hiện đại và chan hòa tình làng nghĩa xóm.

Chung cư Firstome (khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, An Giang) từ lâu đã trở thành căn nhà chung của gần 500 hộ dân, nơi phần lớn cư dân thuộc tầng lớp lao động, cán bộ, công nhân viên chức thu nhập thấp. Vì đa số cư dân từ nhiều địa phương khác nên ngay từ khi đến ở, họ đã chủ động xây dựng tình làng nghĩa xóm. Người đến trước hướng dẫn người đến sau về nơi đổ rác, nơi đóng phí quản lý chung cư, những quy định về nét sinh hoạt tập thể, hạng mục sửa chữa, bảo trì căn hộ.

Một thói quen được hình thành trong lối sống của người dân nơi đây là mỗi sáng khi gặp nhau ở nhà xe đều dành cho nhau những nụ cười thân thiện. Hễ khi thấy những chị em phụ nữ khó khăn trong việc tìm và dẫn xe, không đợi đến bảo vệ, những cư dân luôn nhiệt tình nâng đỡ xe giúp nhau. Những cư dân ở cùng tầng thường chào hỏi nhau, mỗi khi nhà mình có nấu món gì ngon hay khi về quê mang lên được ít đặc sản quà quê như: trái cây, con khô, con cá sẵn sàng mời nhau.

Những câu chuyện hỏi thăm, chia sẻ từ các gia đình dễ dàng xuất phát từ những buổi chiều tối khi dắt con đến công viên chơi đùa, đến sân tập thể dục, quán cà phê, quán ăn vặt, hay đến các gian hàng rau, củ, quả. Những đề tài như: nuôi dạy con trẻ, làm đẹp đến nhiều việc làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau cũng được cư dân chia sẻ một cách thân thiện, vui tươi.

Các dịp lễ, Tết giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết của cư dân

Việc thường xuyên giúp đỡ nhau là nét đẹp tình chòm xóm. Khi đang nấu ăn thiếu chút tiêu, chút dầu họ chạy sang xin hàng xóm. Khi sửa công tắc điện, không có máy khoan tường, không có máy đánh bột hoặc bếp nướng bằng than, họ liền chạy sang mượn hàng xóm.

Khi thấy Ban Quản lý Chung cư thuê dịch vụ vẽ tranh trên tường để tạo không gian mới mẻ, xinh đẹp, bác Đặng Ái Dân (cư dân tầng 9) đã nhiệt tình tiếp nối nét cọ để tạo thêm bãi biển lãng mạn, nên thơ, thêm không gian thư giãn cho cộng đồng. Rồi đến đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát thời gian qua, nhiều cha mẹ không gửi con đâu được đã cùng tương trợ nhau, hễ ai ở nhà thì giữ con giúp cho cha mẹ khác đi làm...

Chị Võ Ngọc Tâm Trang (cư dân tầng 2, quê Chợ Mới) chia sẻ: “Từ ngày về chung cư sống, tôi đã xem nơi này như quê hương thứ 2 của mình. Mọi thứ ở đây không khác gì ở quê nhà. Bà con rất thân thiện hay hỏi thăm chào hỏi nhau. Các đứa trẻ cũng thích sang nhà hàng xóm chơi đùa. Ngoài ra, các cư dân còn rất ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh các khu vực công cộng như: hành lang, thang máy, chấp hành đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhằm đảm bảo sức khỏe chung cho cộng đồng, cùng nhau cảnh giác, đề phòng người lạ mặt, trộm cắp vặt ra vào chung cư. Do vậy, mỗi khi về quê hay đi đâu đó xa tôi thường gửi gắm hàng xóm, bảo vệ ghé mắt giúp, khi trở về không mất mát gì nên tôi rất yên tâm”.

Gian hàng cộng đồng - nơi mua bán và quyên góp quần áo cứu trợ đồng bào miền Trung

Trưởng ban Quản lý Chung cư Firsthome Nguyễn Minh Thị Tuyết Hà cho biết: “Để tạo nên môi trường sống hài hòa, thắt chặt tình đoàn kết của cư dân, chúng tôi tổ chức những buổi họp dân định kỳ hoặc vào mỗi sáng thứ 7 khi có những góp ý đột xuất cho chung cư, ban quản lý sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức các buổi liên hoan, họp mặt cư dân vào các dịp lễ, Tết như: Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu, kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam để mọi người có dịp gặp gỡ, giao lưu. Các gian hàng chợ phiên cộng đồng tạo điều kiện cho cư dân mua bán, trao đổi hàng hóa dịch vụ hay thư viện cộng đồng khuyến khích cư dân thêm niềm đam mê đọc sách, mở mang tri thức…”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích