Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xúc cử tri Hưng Yên

17/10/2024 - 20:50

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV tại huyện Văn Giang, Hưng Yên.

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Ngày 17/10, tại huyện Văn Giang (Hưng Yên), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Cùng dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên; các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Tổng Bí thư, Văn phòng Quốc hội, một số ủy ban của Quốc hội và lãnh đạo tỉnh Hưng Yên.

Tại hội nghị, các đại biểu và cử tri được nghe đồng chí Đào Hồng Vận, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên báo cáo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội và nội dung giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 7; nghe lãnh đạo Huyện ủy Văn Giang báo cáo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.

Bày tỏ sự quan tâm tới các vấn đề sắp được bàn thảo tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, các cử tri cũng đã có những ý kiến, kiến nghị gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội. Theo đó, cử tri đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế để cán bộ “không thể tham nhũng” “không dám tham nhũng” “không cần tham nhũng”, “không muốn tham nhũng” nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng- tiêu cực trong thời gian tới.

Phản ánh những thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra và tình hình khắc phục, khôi phục sản xuất, kinh doanh, cử tri đề nghị các cấp, các bộ ngành chức năng của của Trung ương và của tỉnh đánh giá lại toàn bộ vùng bối chắn lũ cho khu sản xuất của các xã ven sông Hồng, thậm chí có cơ chế đặc thù bảo vệ cho những khu sản xuất có giá trị kinh tế cao như các xã Phụng Công, Xuân Quan.

Cùng với đó, cần có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc xử lý ứng phó với sự cố thiên tai liên huyện, liên vùng giáp ranh (tỉnh Hưng Yên với thành phố Hà Nội; huyện Văn Giang với huyện Gia Lâm) để bảo đảm ứng phó kịp thời khi có thiên tai, sự cố xảy ra, giảm thiểu thiệt hại của nhân dân, nhà nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xúc cử tri Hưng Yên ảnh 1

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đại biểu.

Cử tri đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ các loại cây trồng chưa có trong quy định của Nghị định 02/2017/NĐ-CP về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, như các loại hoa, cây cảnh, vườn ươm cây ăn quả, cây bóng mát... và sửa chữa các nhà màng, nhà lưới bị hư hỏng.

Một số cử tri phản ánh, kiến nghị về công tác quản lý quy hoạch và quản lý trật tự đô thị. Theo cử tri, với cơ chế quản lý phân cấp và thẩm quyền quản lý nhà nước như hiện tại sẽ không đảm bảo được yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với địa phương đang là cấp huyện nhưng có tốc độ phát triển đô thị nhanh, trên địa bàn đang triển khai thực hiện nhiều dự án khu đô thị lớn như huyện Văn Giang.

Cần có cơ chế quản lý phù hợp để phát huy được vai trò, trách nhiệm của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân (cư dân) trong công tác quản lý phát triển đô thị. Đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là cán bộ làm công tác quản lý đô thịcũng cần được quan tâm củng cố nhằm nâng cao năng lực quản lý của chính quyền cấp huyện, cấp xã. Nên có hướng dẫn cụ thể về cơ chế phối hợp giữa chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng và chủ đầu tư dự án về quản lý trật tự xây dựng và quản lý hành chính tại các Khu đô thị mới trên địa bàn huyện Văn Giang. Có cử tri đề nghị nghiên cứu, xem xét sửa đổi Luật Cán bộ, công chức;bổ sung chức danh Văn phòng cấp ủy là công chức cấp xã…

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên và huyện Văn Giang đã phối hợp chuẩn bị tốt buổi tiếp xúc cử tri, giúp Đoàn đại biểu thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng chí ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị; đây là những vấn đề thực tiễn, thiết thực, thể hiện những quan tâm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân địa phương. Đoàn đại biểu sẽ tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị để báo cáo Quốc hội.

Để tiến tới mục tiêu năm 2045, 100 năm nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, chúng ta còn phải nỗ lực rất lớn.

Trao đổi về một số vấn để cử tri quan tâm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, đất nước đang trên đà phát triển tốt, tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2024 đạt kết quả khả quan, nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức đề ra.

Đây sẽ là tiền đề tốt cho năm 2025 và góp phần hoàn thành mục tiêu của cả nhiệm kỳ Đại hội XIII. Để tiến tới mục tiêu năm 2045, 100 năm nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, chúng ta còn phải nỗ lực rất lớn. Song với những thành tựu đạt được sau 40 năm đổi mới và những quyết tâm hiện nay, chúng ta có cơ sở để bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, công tác bảo đảm an sinh xã hội cũng cần được hết sức quan tâm, từng bước nâng cao chất lượng sống của nhân dân về mọi mặt. Người dân phải được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy sức lao động, được cống hiến, đóng góp công sức, trí tuệ, trách nhiệm trong nhiệm vụ phát triển đất nước; được phát huy quyền dân chủ, thể hiện ý kiến, kiến nghị đóng góp vào quá trình thực thi các chính sách phát triển.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xúc cử tri Hưng Yên ảnh 2

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tặng quà hộ gia đình có công với cách mạng tại xã Long Hưng.

Đối với tỉnh Hưng Yên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng những năm gần đây tỉnh có tốc độ phát triển nhanh, trong đó, Huyện Văn Giang là điểm sáng trong phát triển kinh tế-xã hội và đang nỗ lực đạt tiêu chuẩn đô thị loại ba vào năm 2025. Cho rằng với vị trí địa lý thuận lợi, Văn Giang có nhiều lợi thế phát triển mạnh trong những năm tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Huyện uỷ, chính quyền, nhân dân trong huyện phát huy cao tinh thần đoàn kết, phát huy tối đa nguồn lực sẵn có, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của nhiệm kỳ, tạo đà tăng tốc trong giai đoạn tiếp theo.

Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện, nhưng mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân cần nâng cao tính chủ động, tự tin, năng động nắm bắt những cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập gia đình và góp phần thúc đẩy địa phương phát triển xứng tầm với tiềm năng.

Đồng tình với việc cử tri rất quan tâm công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, đây là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước rất quan tâm, nhưng đây không chỉ là việc của Trung ương hay lãnh đạo địa phương, mà mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần nâng cao nhận thức và trách nhiệm cá nhân, tăng cường công tác phối hợp, nhất là hoạt động giám sát nhằm nâng cao hiệu quả công tác này.

Bên cạnh đó, lãng phí cũng có là có tội, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong toàn xã hội về vấn đề này; đồng thời phải đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để tăng hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và chống lãng phí. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các Ban Chỉ đạo của Trung ương và địa phương, trong đó bên cạnh việc tăng cường chống tham nhũng, tiêu cực, cũng cần đặc biệt quan tâm tới việc chống lãng phí.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tặng huyện Văn Giang 50 bộ máy tính và cùng Đoàn đại biểu tới trao quà tặng hộ gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo tại xã Long Hưng.

Theo HẠNH NGUYÊN - PHẠM HÀ - PHẠM KIÊN (Nhân dân)