TP. Châu Đốc chủ động, tập trung phòng, chống dịch COVID-19

05/10/2021 - 05:23

 - Châu Đốc có vị trí địa lý khá đặc biệt, cửa ngõ giao thương, lưu thông hàng hóa quan trọng của tỉnh An Giang và vùng ĐBSCL với Vương quốc Campuchia qua đường thủy và đường bộ. Đồng thời, thành phố có mật độ dân cư đông đúc nên Châu Đốc được xác định là địa bàn phức tạp, nhạy cảm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Do đó, thời gian qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố đã quyết tâm, nỗ lực và có những biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.

TP. Châu Đốc quan tâm, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi, đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố được kiểm soát tốt, khống chế có hiệu quả, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh được thực hiện tốt. Đời sống và sức khỏe của người dân được bảo vệ; công tác an sinh xã hội được thực hiện đồng bộ, đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm cho người dân. Thành phố đã triển khai thực hiện nhiều mô hình an sinh xã hội mang hiệu quả thiết thực, như: mô hình “Đi chợ giúp dân”, “Gian hàng 0 đồng”, “Cửa hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”...

Công tác an ninh trật tự được ổn định; công tác quản lý nhà nước về phòng, chống dịch được thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Thành phố thực hiện tốt việc kiểm soát chặt địa bàn, kiểm soát 100% người, phương tiện ra vào địa bàn thành phố từ biên giới đến nội địa, cả đường bộ và đường thủy.

Đặc biệt, địa phương đã thực hiện tốt việc xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 trong cộng đồng trên toàn địa bàn thành phố nhằm phát hiện kịp thời trường hợp nhiễm COVID-19 để chủ động phòng, chống dịch, giúp đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng. Hiện, địa phương đang xây dựng và tăng cường các biện pháp để bảo vệ “vùng xanh” an toàn giúp ngăn chặn, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, kiểm soát tốt, tiến đến giữ vững, mở rộng “vùng xanh”.

Ông Mai Thanh Dũng (phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) cho biết: “Chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ, đồng thuận và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố. Tôi nhận thấy, thời gian qua, chính quyền địa phương rất quan tâm đến đời sống của người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, trong khu cách ly, khu phong tỏa…”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TP. Châu Đốc vẫn còn một số hạn chế do một bộ phận người dân ý thức chưa cao, còn chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch…

Phòng, chống dịch gắn với phục hồi kinh tế

Theo ông Lâm Quang Thi, dự báo thời gian tới, tình hình dịch bệnh trên thế giới và nước ta vẫn còn diễn biến phức tạp, kéo dài, đòi hỏi thành phố phải tăng cường công tác phòng, chống dịch quyết liệt hơn nữa. Phát huy những kết quả đạt được, với quan điểm: “Chấp nhận sống chung với dịch bệnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt chú trọng các biện pháp phòng tránh, ngăn ngừa để kiềm chế dịch bệnh” cùng phương châm: thu hẹp, chuyển hóa “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng” và mở rộng “vùng xanh”.

Theo đó, Châu Đốc tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn nguồn dịch bệnh từ bên ngoài vào địa bàn thành phố. Thực hiện tốt công tác tầm soát, dập dịch, phong tỏa diện hẹp; mở rộng phạm vi thực hiện quản lý, theo dõi đối tượng F0 không triệu chứng và F1 tại nhà. Chuẩn bị các trang thiết bị và nhân lực y tế cần thiết để điều trị F0 có triệu chứng. Thực hiện tốt chính an sinh xã hội; phục hồi sản xuất - kinh doanh.

Trong đó, ngành y tế thành phố tập trung đánh giá mức độ nguy cơ trong phòng, chống dịch COVID-19 thành phố; rà soát lại các ổ dịch, đề xuất việc thực hiện biện pháp giãn cách xã hội phù hợp với tình hình thực tế của 3 phường: Châu Phú A, Châu Phú B và Vĩnh Nguơn. Công an thành phố kiểm tra, kiểm soát chặt 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát cố định tiếp giáp với các huyện, thị xã lân cận (kể cả đường bộ và đường thủy); kiểm soát 100% người và phương tiện ra vào địa bàn thành phố, tuyệt đối không bỏ sót đối tượng. Người vào địa bàn thành phố phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 thực hiện bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR.

UBND các phường, xã triển khai kế hoạch thực hiện "vùng xanh" an toàn phòng, chống dịch tại địa phương. Riêng địa bàn phường Châu Phú A, Châu Phú B, Vĩnh Nguơn khẩn trương xét nghiệm, bóc tách toàn bộ F0 tại các khu phong tỏa. Bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra trong khu vực phong tỏa, không để tình trạng "chặt ngoài, lỏng trong".

Nghiên cứu đề xuất, thí điểm mở rộng các đối tượng F0 (không triệu chứng) và F1 được cách ly y tế tại nhà khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra lưu động để xử lý hành vi ra đường không đeo khẩu trang, tụ tập đông người nơi công cộng. Bố trí lực lượng tại các cửa ra vào chợ để kiểm tra phiếu đi chợ. Tiếp tục hỗ trợ thực hiện “Gian hàng 0 đồng” và thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương…

THU THẢO

“TP. Châu Đốc đang từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, tranh thủ tối đa nguồn tiêm phòng COVID-19 cho người dân đạt tỷ lệ để tạo miễn dịch cộng đồng. Đảm bảo hài hòa, đồng bộ giữa công tác phòng, chống dịch với phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Phấn đấu cuối năm 2021, đưa cuộc sống của người dân thành phố trở lại trạng thái bình thường mới”- ông Lâm Quang Thi cho biết.