TP Hồ Chí Minh: Sáu tháng, hơn 6 nghìn cán bộ, công chức, viên chức thôi việc

13/08/2022 - 19:28

Trong 6 tháng đầu năm nay, TP Hồ Chí Minh có 5.501 viên chức thôi việc. Trong đó, hai lĩnh vực chiếm tỷ lệ cao nhất là giáo dục với hơn 2.400 người và y tế hơn 2.100 người.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc được cho là chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ, cơ hội thăng tiến, áp lực công việc. (Ảnh minh họa: Chi Mai)

Ngày 13/6, đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã báo cáo với Bộ Nội vụ tình hình cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, toàn TP Hồ Chí Minh có 676 cán bộ, công chức nghỉ việc theo nguyện vọng. Trong đó, cán bộ, công chức nghỉ việc nhiều nhất là tại Sở Xây dựng với 23 người, tiếp đến là Sở Kế hoạch và Đầu tư 22 người. Ở cấp huyện, TP. Thủ Đức là địa phương có số cán bộ, công chức nghỉ việc nhiều nhất với 40 người.

Ngoài ra, có 5.501 viên chức thôi việc. Trong đó, hai lĩnh vực chiếm tỷ lệ cao nhất là giáo dục với hơn 2.400 người và y tế hơn 2.100 người.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, đó là: Chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ, cơ hội thăng tiến, áp lực công việc.

Bên cạnh cơ hội thăng tiến còn bất cập khi nhiều cơ quan vẫn còn bệnh “kinh nghiệm”, cơ chế tuyển chọn quản lý, lãnh đạo thiếu tính cạnh tranh, chưa tạo động lực cho người trẻ phấn đấu, chưa phát hiện được những người có tài năng, phẩm chất đạo đức tốt để đưa lên vị trí lãnh đạo. Việc kéo dài độ tuổi nghỉ hưu theo Bộ luật Lao động năm 2019 cũng tác động đến nhu cầu tuyển dụng, bổ nhiệm các vị trí mới thay thế, kế thừa lực lượng đến tuổi về hưu cũng như cơ hội thăng tiến của cán bộ, công chức, viên chức.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, thu nhập thấp nhưng áp lực làm việc của cán bộ, công chức, viên chức là rất lớn. Đặc biệt là ở các lĩnh vực y tế, giáo dục và cán bộ, công chức, viên chức công tác ở phường, xã, trấn trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua.

Để kéo giảm tỷ lệ thôi việc, về chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ, hiện nay, bên cạnh việc thực hiện chế độ tiền lương theo quy định hiện hành, Thành phố còn triển khai thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức căn cứ vào kết quả đánh giá thực hiện nhiệm vụ hằng quý theo Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND của HĐND TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh những chính sách về hưu trước tuổi được áp dụng cho các đối tượng thuộc trường hợp tinh giản biên chế theo quy định, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng thêm chính sách trợ cấp thôi việc, khuyến khích về hưu trước tuổi đối với các trường hợp lãnh đạo, quản lý không thuộc đối tượng tinh giản biên chế nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc không đảm bảo về sức khoẻ để động viên, khuyến khích nhóm đối tượng này nghỉ hưu theo nguyện vọng.

Cùng với đó, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị tăng thêm biên chế cho thành phố để phù hợp với thực tiễn khối lượng công việc và đặc thù của khu vực địa bàn, làm giảm áp lực công việc hiện tại cho cán bộ, công chức, viên chức./.

Theo Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam