Trung Đông và châu Phi tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống COVID-19

13/03/2020 - 14:36

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp và lây lan mạnh trên thế giới, nhiều nước ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi khẩn trương triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh.

Nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện ở tỉnh Blida, Algeria ngày 3-3-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune chiều 12-3 đã ra sắc lệnh đóng cửa tạm thời các cơ sở giáo dục từ 16h ngày 12-3 đến hết ngày 5-4 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Việc đóng cửa các trường học, cơ sở giáo dục tại Algeria trùng với dịp nghỉ lễ mùa Xuân tại nước này. Học sinh, sinh viên và những người tham gia đào tạo sẽ nghỉ trong 3 tuần, thay vì 2 tuần nghỉ lễ thông thường.

Sắc lệnh được áp dụng đối với tất cả các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực giáo dục và dạy nghề, cũng như các trường Hồi giáo, các lớp học xoá mù chữ cũng như tất cả các trường, nhà trẻ tư nhân.

Tổng thống Tebboune đưa ra sắc lệnh trên cơ sở tham khảo ý kiến của các Bộ liên quan, ngay sau khi cơ quan chức năng Algeria xác nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này.

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, Bộ Y tế Algeria khuyến cáo công dân hoãn các chuyến đi đến các quốc gia thuộc vùng dịch, trừ khi thật sự cần thiết. Trong trường hợp này, họ cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tuân thủ quy định kiểm dịch của nhà chức trách sở tại. Chính phủ Algeria cũng đã yêu cầu tạm hoãn các sự kiện chính trị, văn hoá, thể thao tập trung đông người.

Đến nay Algeria đã ghi nhận tổng cộng 26 ca mắc COVID-19 và 2 ca tử vong. Nước này đang duy trì giám sát và cảnh báo tại chỗ ở mức độ cao nhất đối với dịch bệnh này.

Cùng ngày, Chính phủ Sudan đã quyết định tạm dừng khai thác các chuyến bay và đóng cửa biên giới đất liền với Ai Cập để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 xâm nhập. Theo đó, các chuyến bay thương mại từ Trung Quốc, Iran, Italy, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Ai Cập tạm dừng khai thác từ ngày 12-3 cho đến khi có quyết định khác từ Hội đồng Bộ trưởng.

Sudan cũng ngừng cấp thị thực cho công dân của 5 quốc gia đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19. Nhà chức trách nước này cũng khuyến cáo công dân không đi du lịch đến các quốc gia đang có dịch, đồng thời không khuyến khích các hoạt động tập thể, tụ tập đông người. Chính phủ Sudan yêu cầu Bộ Y tế, các trung tâm y tế của Bộ Quốc phòng chuẩn bị các địa điểm kiểm dịch, đặt tại các sân bay và các cửa khẩu trên đất liền.

Hiện tại, Sudan chưa phát hiện trường hợp nào mắc COVID-19. 

Tại Israel, phát biểu trong một buổi họp báo tại Jerusalem ngày 12-3, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẽ đóng cửa các trường học, trường đại học nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Chú thích ảnh

Hành khách đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại sân bay quốc tế Ben Gurion, gần Tel Aviv, Israel, ngày 9-3-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aiv, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ quyết định này không bao gồm các trường mẫu giáo, giáo dục đặc biệt và trường nội trú và nhà chức trách sẽ sớm đưa ra quyết định đối với các trường này.  

Cho đến nay, Bộ y tế Israel đã xác nhận 109 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 ở nước này, trong đó có một trẻ 6 tháng tuổi. Israel chưa ghi nhận ca tử vong nào do COVID-19. 

Bộ Giáo dục Ai Cập đã quyết định đóng cửa một trường quốc tế ở thủ đô Cairo sau khi một phụ huynh học sinh trong trường có giao tiếp với một người nước ngoài nhiễm virus SARS-CoV-2. 

Trong một tuyên bố, Bộ trên nêu rõ: "Chúng tôi đã có quyết định mang tính phòng ngừa là đóng cửa Trường quốc tế City ở Zamalek, thủ đô Cairo, và yêu cầu các học sinh và giáo viên của trường tự cách ly trong 14 ngày". 

Cùng ngày, Chính phủ Malta cũng quyết định đóng cửa toàn bộ các trường học, trung tâm chăm sóc trẻ em và các trường đại học từ ngày 13- 20-3 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Việc đóng cửa trường học này sẽ được xem xét lại và gia hạn nếu thấy cần thiết.

Quyết định trên được đưa ra sau khi nước này ghi nhận ca thứ 8 và thứ 9 mắc bệnh COVID-19. Trong khi đó, Giáo hội Công giáo ở Malta cũng yêu cầu các giáo xứ hủy các buổi lễ thánh cũng như đình chỉ dịch vụ tang lễ.

Theo Báo Tin Tức